Sinh ra tại trung tâm thời trang Paris vào năm 1926, NTK Marc Bohan gắn liền với những đường may và sợi chỉ từ khi còn trẻ. Mẹ ông, một thợ may lành nghề, đã sớm truyền cho ông niềm yêu thích về ngành hàng dệt may và thủ công. Sau khi hoàn thành chương trình giáo dục chính quy, ông bắt tay vào gây dựng sự nghiệp thời trang của mình dưới sự dẫn dắt của Robert Piguet, người đã từng nuôi dưỡng những tài năng như Givenchy và Christian Dior. Trong bốn năm, NTK Marc Bohan đã mài giũa kỹ năng của mình, tạo tiền đề cho một hành trình đáng chú ý trong thế giới thời trang.

Sự nghiệp của NTK Marc Bohan thực sự thăng hoa kể từ thời điểm ông đảm nhận vai trò nhà thiết kế tại Dior vào năm 1960. Tiếp nối vị trí của Yves Saint Laurent lúc bấy giờ, ông chịu trách chỉ đạo sáng tạo cho Dior. Marc Bohan tiếp tục trở thành NTK gắn bó lâu nhất với Dior, một minh chứng cho sức ảnh hưởng và tầm nhìn lâu dài của ông.

64fb632e765186.04851437.jpeg.webp

Marc Bohan đảm nhận vai trò của Christian Dior ngay khi địa hạt thời trang cao cấp bắt đầu có sự thay đổi đáng kể. Nhìn lại, những năm 1947-1958 thường được coi là đỉnh cao của ngành thời trang cao cấp. Với Christian Dior là người dẫn đầu, các NTK thời trang là người định hình sự sang trọng, tạo ra những BST tinh tế dành cho giới thượng lưu.

33UM8A2-Preview.jpg.webp

Khi NTK Marc Bohan giới thiệu BST Haute Couture đầu tiên của mình cho nhà mốt Christian Dior vào năm 1961, lịch sử thời trang đã ghi danh một tên tuổi mới vào bản đồ. Bộ sưu tập của Bohan được lấy cảm hứng từ những năm 1920, bao gồm chiếc váy voan ngắn với phần eo thấp và áo khoác hai dây. Giới mộ điệu đón nhận nhiệt tình BST của Bohan không chỉ cho thấy sự tán thành đói với các thiết kế của ông mà còn là sự nhẹ nhõm khi biết rằng nhà mốt Dior đang trở lại sau những năm đầy khó khăn thời Yves Saint Laurent.

dior_20bkdrp_bohan_models-2.jpg

544vij5s9qna1.jpg

marc-bohan-for-christian-dior-haute-couture-fall-winter-v0-wx9xgcakc63a1.jpg-scaled.webp

Marc Bohan gia nhập Dior trong thời kỳ chuyển giao và đã thành công trong việc cách mạng hóa hình ảnh đặc trưng của thương hiệu. Tập trung vào những đường nét gọn gàng, tinh tế, khác xa với những thiết kế “đồ sộ” của người tiền nhiệm, Yves Saint Laurent. Luôn đặt người phụ nữ vào trọng tâm, các thiết kế của Bohan tập trung vào tôn vinh tính sang trọng trong sự tối giản.

tumblr_da84b2fd24e5237ddfc804d87374d8eb_924eb596_1280.jpg

Marc-Bohan-Archival-WWD-08.jpeg.webp

Marc-Bohan-Archival-WWD-01.jpeg.webp

Triết lý thiết kế của Marc Bohan được gói gọn trong phương châm: “N’oubliez pas la femme” (tạm dịch: Đừng quên phụ nữ). Câu thần chú này đã định hướng cho những sáng tạo của ông. Trong nhiệm kỳ thứ 35 đáng chú ý tại Dior, Marc đã điều hướng bối cảnh thời trang không ngừng phát triển một cách khéo léo. Ông thu hút khán giả mới bằng phong cách hiện đại pha chút hóm hỉnh, đồng thời đả bảo rằng những khách hàng trung thành vẫn tìm thấy kiểu dáng cổ điển trong bối cảnh đương đại lúc bấy giờ. Một dấu ấn trong sự sáng tạo của ông là việc Marc chuyển đổi thời trang đại chúng sang thời trang cao cấp. Minh chứng là BST năm 1975 của ông đã đưa bức tranh theo trường phái Ấn tượng vào đời sống dưới dạng những chiếc váy tinh tế.

d36e72d4a45cb49ad8da732f128f8d54.jpg

christian-dior-haute-couture-fall-winter-1961-62-collection-v0-q9rmb22up6y91.jpg.webp

hcbe374mflx91.jpg

Một trong những sáng tạo mang tính biểu tượng nhất của Marc Bohan là cách ông tái hiện lại bộ bar suit nổi tiếng, do chính Christian Dior thiết kế. Ông đã nâng tầm phong cách cổ điển này bằng cách truyền vào đó những nét hiện đại. Các phiên bản bar suit của ông có hình dáng mảnh mai với vòng eo thon và bờ vai hẹp hơn, nhấn mạnh vào những đường cong tự nhiên của phụ nữ. Phiên bản bar suit của Marc Bohan đã ngay lập tức trở thành một cú “hit” và vẫn là một món đồ có ảnh hưởng trong thế giới thời trang cho đến tận ngày nay.

Reproduction-of-the-iconic-Bar-suit-from-Haute-Couture-Spring-Summer-1987-collection.-Christian-Dior-by-Marc-Bohan.-%C2%A9-Guy-Marineau.jpg
Ảnh: BST Dior Haute Couture Xuân-Hè 2987
Suit-from-Haute-Couture-Spring-Summer-1987-collection.-Christian-Dior-by-Marc-Bohan.-%C2%A9-Guy-Marineau-1024x1536.jpg.webp
Ảnh: BST Dior Haute Couture Xuân-Hè 2987

Tài năng của Marc Bohan đã mang lại cho ông nhiều giải thưởng xuyên suốt sự nghiệp. Để vinh danh cho những cống hiến của ông, Marc Bohan đã được trao giải thưởng danh giá “De d’or” (tạm dịch: Cái đê vàng) không chỉ một mà hai lần, vào năm 1983 và 1988, đánh dấu sự ghi nhận về ảnh hưởng của ông đối với thế giới thời trang.

Dior rất biết cách để tri ân nhà thiết kế gắn bó lâu nhất với mình. BST Dior Xuân-Hè 2022 được lấy cảm hứng từ thời trang thập niên 60 và những thiết kế biểu tượng của ông. BST được Giám đốc Sáng tạo Maria Grazia Chiuri và Dior ví như một lời ca tụng của cả hai đến với những thiết kế phản ánh văn hoá thời trang của giới trẻ lúc bấy giờ.

DIOR_SS22_metalmagazine_1.jpg
Ảnh: BST Dior Xuân-Hè 2022

Những giải thưởng không phải là thứ duy nhất Marc Bohan để lại. Di sản của ông còn tồn tại với tư cách là người tiên phong thu hẹp khoảng cách giữa truyền thống và hiện đại. Cam kết của ông đối với sự nữ tính, khả năng kết hợp hoàn hảo giữa phong cách cổ điển và hiện đại tiếp tục truyền cảm hứng cho các NTK Marc Bohan cũng như giới yêu thời trang.

Chiến dịch BST Dior Cruise 2024 tri ân đến họa sĩ Frida Kahlo