Văn Yên - Một miền quê hạnh phúc

Văn Yên là huyện đã cụ thể hóa chỉ số hạnh phúc trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 vào thực tiễn với việc tập trung thực hiện các mục tiêu phát triển đồng bộ, toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội; hướng mạnh vào mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống, sự hài lòng và hạnh phúc.

Miền quê hạnh phúc Văn Yên

Cũng từ việc nâng cao được chỉ số hạnh phúc mà đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần bởi có những con đương bê tông phong quang sạch đẹp đến từng thôn bản, mức sống của người dân được nâng cao, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát và những vùng quê thân thiện, nghĩa tình ….

dieu-dien-nguoi-dao-xuong-pho-tai-le-hoi-que-huyen-van-yen-lan-thu-iv.jpg
Diễu diễn người Dao xuống phố tại Lễ hội quế huyện Văn Yên lần thứ IV

Là một xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên, những năm gần đây, đặc biệt là năm 2023 cuộc sống của người dân xã Phong Dụ Hạ ngày càng ấm no, sung túc nhờ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng thôn Nông thôn mới. Những con đường bê tông kiên cố trải dài khắp các ngõ xóm, kênh mương ruộng đồng ăm ắp nước tưới tiêu, kết cấu hạ tầng dần được hoàn thiện, người dân được tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ xã hội cơ bản… Bên cạnh đó, người dân ở các thôn bản của xã Phong Dụ Hạ đã tạo nên một bức tranh nông thôn yên tĩnh, thanh bình nhưng rực rỡ sắc màu bằng cách trồng hoa hai bên đường làm đẹp cho vùng quê. Đồng chí Mai Quốc Ngữ - Bí thư Đảng bộ xã Phong Dụ Hạ nói: Phong Dụ Hạ hôm nay đang mang dáng dấp của một vùng quê tươi đẹp với những ngôi nhà mái bằng, nhà cao tầng khang trang, những con đường được đổ bê tông và nhựa hóa, đường xá khang trang, sạch đẹp, hai bên là những mô hình trồng hoa thay cỏ dại ven đường, hoa nở bốn mùa... Sự đổi thay, tiến bộ ở đây không chỉ ở những thứ hiện hữu của vùng quê mà xuất phát từ trong nếp nghĩ đến cách làm của mỗi người. Địa phương đã hình thành được 35 mô hình kinh tế hộ gia đình, thu nhập bình quân hiện tại đạt trên 42 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 12,42%. Trên 90% người lao động trong độ tuổi lao động có việc làm ổn định”

nhung-tuyen-duong-phong-quang-sach-dep-o-xa-phong-du-ha.jpg
Những con đường bê tông phong quang sạch đẹp ở Văn Yên

Niền vui, hạnh phúc của người dân các địa phương đã được nhân lên gấp nhiều lần khi hàng tháng, trong mỗi buổi lao động ở khu dân cư có sự tham gia của các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư, lãnh đạo UBND và các ngành đoàn thể , cán bộ công chức, viên chức từ huyện đến xã thông phong trào “Lắng nghe dân nói và xây dựng văn hóa giữ gìn vệ sinh môi trường sống”. Tất cả cán bộ đã cùng với nhân dân vệ sinh, phát cỏ đường làng, ngõ xóm, giúp các hộ dân ở thôn làm nhà vệ sinh, sắp xếp nhà cửa khoa học, gọn gàng, sạch sẽ. Không chỉ là hình ảnh người cán bộ gần gũi lao động với dân, không phải chỉ cán bộ nói về những chính sách mới, những kế hoạch của địa phương, những vấn đề về tương lai phát triển..., mà lãnh đạo huyện, cán bộ xã đã dành cả buổi sáng để lắng nghe ý kiến của nhân dân, cùng bàn bạc những vấn đề trực tiếp liên quan đến đời sống vật chất, tinh thần và mong muốn cấp thiết nhất của người dân. Anh Lù A Xênh - thôn Khe Táu, xã Phong Dụ Thượng nói: “ Mỗi tuần một lần, các đồng chí lãnh đạo địa phương, cán bộ, công chức, viên chức đã đến trực tiếp các hộ dân gặp gỡ các hộ gia đình hộ nghèo, cận nghèo, chính sách, có công với cách mạng, cán bộ hưu trí, các cụ lớn tuổi có uy tín trong cộng đồng dân cư để tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động nhân dân tham gia các phong trào tại địa phương.”

Quảng cáo
lanh-doa-huyen-van-yen-chuc-mung-dong-vien-ho-ngheo-xa-yen-phu-khi-duoc-ve-song-trong-can-nha-dai-doan-ket.jpg
Lãnh đạo huyện Văn Yên chúc mừng, động viên hộ nghèo xã Yên Phú khi được về sống trong căn nhà Đại đoàn kết

Xác định thước đo, đích đến của chỉ số hạnh phúc cho người dân chính là niềm vui, niềm hạnh phúc thường ngày của nhân dân. Trong năm 2022, huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo sâu và bền vững; huy động mọi nguồn lực, trọng tâm là nguồn lực xã hội hóa để chăm lo đời sống vật chất cho Nhân dân., nhất là người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội. Từ sự trợ lực của các cấp, các ngành, Văn Yên đã giảm được 2.454 hộ nghèo, đạt 7,01%, vận động được 281 hộ viết đơn xin thoát nghèo, huy động xã hội hóa trên 7 tỷ đồng để hỗ trợ làm nhà cho 96 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Đặc biệt, trong dịp tết nguyên đán Quý Mão 2023, huyện Văn Yên đã có nhiều các hoạt động thiết thực chăm lo tết cho người nghèo. trên 5.528 người nghèo, đối tượng chính sách, người có công được nhận quà tết, cấp gạo cứu đói trong dịp Tết cho 143 hộ, 435 khẩu với số gạo là 6.525 kg từ nguồn xã hội hoá. Nhờ đó mà người người, nhà nhà đều có tết, không ai bị thiếu đói đứt bữa trong dịp tết. Ngô Xuân Ảnh - thôn Làng Chạng, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên tâm sự: “ Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, là hộ nghèo của xã, tết Quý Mão 2023 tôi cũng như những thành viên trong gia đình vui lắm vì đã được các cấp, các ngành qua tâm thăm hỏi, động viên và tặng quà tết. Những tấm bánh chưng, nhu yếu phẩm này sẽ giúp chúng tôi đón tết đầm ấm hơn.”

chuong-trinh-van-nghe-xuan-ve-tren-dat-que-trong-dem-giao-thua-tai-van-yen.jpg
Chương trình văn nghệ Xuân về trên đất Quế trong đêm giao thừa tại Văn Yên
van-yen-ban-phao-hoa-dem-giao-thua.jpg
Văn Yên bắn pháo hoa đêm giao thừa

Cùng với chăm lo về vật chất, huyện đã quan tâm triển khai các giải pháp nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân thông qua việc tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục, thể thao quần chúng rộng khắp trên địa bàn huyện; tổ chức các lễ hội truyền thống như Lễ hội Đền Đông Cuông, ngày hội văn hóa các dân tộc và nhiều sự kiện văn hóa ý nghĩa khác; đặc biệt là thúc đẩy phong trào dân vũ, tổ chức thành công liên hoan dân vũ huyện Văn Yên lần thứ nhất với chủ đề “Lung linh sắc màu Văn Yên” trong khuôn khổ Lễ hội Quế lần thứ 4 năm 2022. Bên cạnh đó, trong dịp tết nguyên đán tới đây, huyện sẽ tổ chức chương trình văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão với chủ đề “Xuân về trên đất quế” và bắn pháo hoa đêm giao thừa đây là lần thứ 2 huyện tổ chức bắn pháo hoa kể từ ngày thành lập huyện đến nay. Việc làm này đã tạo dấu ấn bắt đầu một năm mới tràn ngập niềm vui, niềm hạnh phúc, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho người dân ngay trước thềm năm mới. Chị Lưu Thị Lan - Tổ dân phố số 3, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi được chứng kiến Văn Yên bắn pháo hoa đêm giao thừa, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi chúng tôi được hưởng thụ một cuộc sống vui vẻ, được thấy sự phát triển ngày một đi lên của quê hương.”

lanh-dao-huyen-van-yen-cung-nguoi-dan-thon-ngoc-chau-trong-cay-xanh.jpg
Lãnh đạo huyện Văn Yên cùng người dân thôn Ngọc Châu trồng cây xanh

Nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân Văn Yên, trong năm 2022 Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền về chỉ số hạnh phúc; thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế”. Triển khai tổng thể, đồng bộ các giải pháp trên các mặt của đời sống xã hội đó là:xây dựng, củng cố kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội; quản lý, bảo vệ môi trường; phát triển nông nghiệp xanh, sạch, an toàn gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững; thúc đẩy chuyển đổi số; phục dựng và tổ chức các lễ hội văn hóa; triển khai các chính sách về an sinh xã hội, đặc biệt là chương trình phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; nâng cao chất lượng công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng chống tham nhũng; giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội;… Hết năm 2022, huyện Văn Yên được đánh giá là huyện có Chỉ số hạnh phúc đạt 67,79%, đạt mức 2 – mức khá hạnh phúc, cao hơn 5,22% so với chỉ số chung của toàn tỉnh Yên Bái. Cũng từ việc nâng cao được chỉ số hạnh phúc mà đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần bởi có những con đương bê tông phong quang sạch đẹp đến từng thôn bản, mức sống của người dân được nâng cao, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát và những vùng quê thân thiện, nghĩa tình …. Đồng chí Luyện Hữu Chung - Bí thư huyện ủy Văn Yên cho biết: “Huyện đã quan tâm triển khai một cách bài bản, khoa học, thường xuyên và rộng khắp các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động như: Phong trào Lắng nghe dân nói và xây dựng văn hóa giữ gìn vệ sinh môi trường sống”; phong trào “Dịch rào hiến đất mở rộng, nâng cấp đường giao thông”, phong trào“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân tham gia bảo vệ An ninh tổ quốc”;… Đây là những phong trào mang lại những lợi ích thiết thực gắn với cuộc sống thường ngày và góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho người dân, chính vì thế nên đã thu hút được sự tham gia và đồng tình ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong huyện; từ đó góp phần lan tỏa những niềm hạnh phúc đến với từng thôn, từng tổ dân phố; đến từng gia đình và mỗi người dân trong toàn huyện.”

Phát huy kết quả đạt được, trong năm 2023 và những năm tiếp theo, huyện Văn Yên tiếp tục triển khai các giải pháp để nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân gắn với xây dựng con người Văn Yên “Nghĩa tình, thân thiện, đoàn kết, khát vọng, sáng tạo, hội nhập”. Tập trung củng cố, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, trọng tâm là hạ tầng giao thông, điện lưới, hạ tầng y tế, giáo dục, nước sạch và hạ tầng chuyển đổi số. Đẩy mạnh phát triển sản xuất, chú trọng phát triển nền nông nghiệp theo hướng xanh, sạch, an toàn gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững; quản lý tốt tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường. Nâng cao chất lượng công tác văn hóa, giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.Tăng tốc chuyển đổi số, tập trung hoàn thiện ứng dụng và dữ liệu số để phục vụ cuộc sống. Tiếp tục đưa các phong trào thi đua yêu nước đi vào chiều sâu, thiết thực để phục vụ cho người dân, vì hạnh phúc của người dân. Xây dựng, phát huy và nhân rộng gương điển hình tiên tiến, mô hình tiêu biểu trên các mặt của đời sống xã hội.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm