10 loại pho mát đắt nhất thế giới

10 loại pho mát đắt nhất thế giới
Một loại pho mát ngon cũng giống như rượu vang hay chocolate cần có hương vị đậm đà. Trên thực tế có những loại pho mát rất tuyệt vời, được những người giàu có gọi là loại thực phẩm xa xỉ và chúng trở nên nổi tiếng.

Nhà máy sản xuất pho mát đầu tiên được xây dựng ở Thụy Sĩ vào năm 1815, từ đó sản xuất pho mát đã trở thành một ngành công nghiệp. Tuy nhiên đáp ứng nhu cầu của những người sành ăn pho mát, ngành sản xuất pho mát thủ công đã sống lại với những miếng pho mát công phu được bán với giá “đắt đỏ”.

10. Pho mát Cacio Bufala

Được làm từ sữa trâu tiệt trùng, loại phô mai thủ công từ Ý này là một loại pho mát trắng semi-hard tinh tế. Cacio Bufala sử dụng men dịch vị tự nhiên và muối, sữa đông được rút ra trong quá trình làm nóng. Kết quả là một loại pho mát nhỏ gọn có mùi thơm và hương vị hơi ngọt. Không giống như các loại khác, loại pho mát này có hàng năm.

10 loại pho mát đắt nhất thế giới Pho mát Cacio Bufala

Nhiều người có xu hướng nhầm lẫn Cacio Bufala với Provolone hoặc Buffalo Mozzarella, nhưng loại này được sản xuất tại Campania, bởi trang trại bò sữa Casa Madaio. Cacio Bufala được ủ từ 8 đến 12 tháng trong các hang động tự nhiên, nó được ngâm nước muối trong ít nhất hai tháng. Còn có thể được thưởng thức theo nhiều cách khác nhau với rượu vang trắng hoặc rượu bia, và kết hợp hoàn hảo với bánh mì.

9. Pho mát Beaufort D’Ete

Beaufort D'ete là một loại pho mát được sản xuất ở dãy núi Alps của Pháp. Beaufort D'ete có giá 35 USD/pound (khoảng 740.000 đồng/pound - một pound~0,37kg), hoàn hảo khi kết hợp với rượu vang và cá hồi.

10 loại pho mát đắt nhất thế giới-2 Pho mát Beaufort D’Ete

Pho mát Beaufort D’Ete có kết cấu kem và mùi hăng nhẹ. Sự nổi tiếng cùng phương pháp sản xuất độc đáo (hình thành kết cấu trong điều kiện hầm núi mát mẻ từ 6 đến 12 tháng) đã giúp nó được bán với giá cao hơn loại pho mát Gruyere với phong cách tương tự. Loại Beauford mùa hè đắt hơn một chút so với Beauford tiêu chuẩn của họ, được sản xuất từ tháng 11 đến tháng 5. Lý do là những con bò đồng cỏ được chăn thả từ tháng 6 đến tháng 11 cho pho mát có kết cấu mịn và béo hơn.

8. Pho mát Jersey Blue

Một loại màu xanh lam có vỏ bên ngoài giống với màu mốc, Jersey Blue đã được một nhà sản xuất pho mát Thụy Sĩ tạo ra từ năm 2006. Họ làm thủ công các miếng sữa đông vào khuôn để tạo ra nhiều “gói”. Tiếp đó, hai loại nấm mốc xanh được đưa vào và để ủ trong khoảng mười tuần. Điều này làm cho nấm mốc màu xanh lan rộng khắp bề mặt và bảo phủ lớp vỏ.

Pho mát Jersey Blue có mùi mốc, nhưng kết cấu mềm và mịn như bơ. Khi nó “đủ tuổi”, hương vị trở nên đặc sắc hơn và các đường gân chuyển sang màu xanh lục.

10 loại pho mát đắt nhất thế giới-3 Pho mát Jersey Blue

Loại mới có màu xanh lam truyền thống, Jersey Blue đã trở thành một loại bánh được yêu thích và nổi tiếng trên toàn thế giới. Nó được sản xuất từ sữa tươi của bò Jersey, do đó có tên như vậy. Được tạo hình tưa như mái vòm dài 5 inch, chúng nặng khoảng 4 pound (khoảng 1,8 kg).

7. Pho mát Caciocavallo Podolico

Loại pho mát Ý này không chỉ nổi tiếng với hương vị độc đáo mà còn bởi mức giá cao ngất ngưởng: 650 USD/pound (hơn 13,7 triệu đồng/pound). Pho mat có hình quả lê và thường buộc thành cặp, xâu lại. Thời gian để càng dài, pho mát sẽ có kết cấu cứng chắc, màu cũng đậm hơn từ 2 tháng hoặc sau 2,3 năm. Mặc dù tên của loại pho mát này theo nghĩa đen là phô mai con ngựa nhưng trên thực tế việc sản xuất Caciocavallo Podolico không hề liên quan đến ngựa.

10 loại pho mát đắt nhất thế giới-4 Pho mát Caciocavallo Podolico

Caciocavallo Podolico được làm từ sữa của một loài bò rất quý hiếm có tên Podolica ở vùng Campania, miền nam nước Ý. Vào mùa hè bò được chăn nuôi ở trên núi với thức ăn là dâu tây, quả việt quất và anh đào. Chế độ ăn uống này giúp những chú bò có thể cung cấp sữa làm loại pho mát Caciocavallo Podolico tao nhã, có hương vị trái cây.

6. Pho mát Old Ford

Được sản xuất bởi Neal’s Yard Dairy ở Anh, loại pho mát siêu hiếm này có nguồn gốc từ sữa dê tiệt trùng. Kết cấu chắc chắn nhưng vẫn tinh tế, pho mát này được ủ trước, sau đó được ép bằng tay để tạo hình. Một hương vị tinh tế, cảm giác như bơ, mặn và rất mặn trong vòm họng, đó là lý do tại sao nó lọt vào danh sách một trong những loại pho mát đắt nhất.

10 loại pho mát đắt nhất thế giới-5
Quảng cáo
Pho mát Old Ford

Tùy thuộc vào thời điểm nó được sản xuất, quá trình lên men khác nhau. Vào mùa hè, pho mát sẽ chín trong vòng 3 tháng, nhưng vào mùa đông thì phải lâu hơn một chút, thường là 8 tháng để có được kết cấu đặc hơn và hương vị đậm đà hơn.

5. Pho mát Extra Old Bitto

Loại pho mát đến từ Thung lũng Valtellina ở Ý. Loại pho mát này đa dạng và hương vị của nó thay đổi theo sự thay đổi của các mùa. Nếu có dịp đến thị trấn Gerola Alta thì hãy thưởng thức phong cách khác nhau của Bitto Storico .

Thời gian lên men của pho mát lâu nhất là 10 năm và tối thiểu là 70 ngày. Để thực hiện, người ta vẫn dùng vạc đồng để trên bếp lửa cửi. Con bò cũng không được nuôi dưỡng bởi các dinh dưỡng bổ sung. Nhờ vậy, pho mát không có chất phụ gia. Bao bì của pho mát sẽ ghi thời gian sản xuất và giữ nguyên tính bảo tồn truyền thống lịch sử.

10 loại pho mát đắt nhất thế giới-6 Pho mát Extra Old Bitto

Với giá trị khoảng 150 USD/pound (gần 3,2 triệu đồng/pound) loại pho mát Ý này đã được một nhà nhập khẩu Hong Kong mua lại với hy vọng rằng nó có thể kết hợp với các món ăn Trung Quốc, bất chấp thực tế rằng thị trường tiêu thụ pho mát ở Châu Á không thể phát triển mạnh như ở châu Âu và Bắc Mỹ.

4. Pho mát Wyke Farm Cheddar

Là một trong những thương hiệu lâu đời nhất trong danh sách này, Cheddar đã được sản xuất tại một trang trại gia đình ở Somerset, Vương quốc Anh, từ những năm 1860.

10 loại pho mát đắt nhất thế giới-7 Pho mát Wyke Farm Cheddar

Nhờ thêm nấm trắng và lá vàng mà loại pho mát cổ điển này đã tăng giá đến chóng mặt. Một pound Wyke Farms Vintage Cheddar có giá lên đến 190 USD (hơn 4 triệu đồng/pound). Wyke Farms Vintage Cheddar là loại pho mát dày nổi tiếng trên thế giới, các nhà sản xuất nó đã giành được vô số các giải thưởng.

3. Pho mát White Stilton Gold

Phô mai trông thực sự có màu trắng này được bảo vệ theo luật châu Âu và nó được sản xuất giới hạn ở ba quận của Vương quốc Anh. Chỉ các vùng Derbyshire, Leicestershire và Nottinghamshire mới có quyền sử dụng sữa bò tiệt trùng tại địa phương của họ để sản xuất phiên bản pho mát Stilton rất đắt tiền này.

10 loại pho mát đắt nhất thế giới-8 Pho mát White Stilton Gold

Những đốm sáng lấp lánh của lá vàng có thể ăn được mang đến cho phiên bản phô mai xanh khác này hương vị đặc biệt và hương thơm độc đáo của nó. Nó có mức giá vô cùng đắt đỏ trên 450 USD/pound (hơn 9,5 triệu đồng/pound).

2. Pho mát Moose Cheese

Phô mai Moose được làm từ sữa con nai sừng tấm. Từ Bjurholm ở Thụy Điển, loại pho mát hiếm và được săn lùng rất nhiều. Pho mát sữa này rất khó thu hoạch, sữa chỉ tiết ra từ tháng 5 đến tháng 9 và chỉ sản xuất khoảng 5 lít sữa mỗi ngày.

10 loại pho mát đắt nhất thế giới-9 Pho mát Moose Cheese

Chỉ với khoảng 650 pound nguồn cung hàng năm, không có gì ngạc nhiên khi nó đắt như vậy. Hương vị độc đáo với hàm lượng protein và chất béo cao đến từ sữa moose, nhưng kết cấu được cho là tương tự như của Camembert.

1. Pule

Và bây giờ, chúng tôi giới thiệu đến bạn Pule, loại pho mát đắt nhất trên thị trường hiện nay. Được sản xuất ở Serbia, loại pho mát này đến từ một giống lừa Balkan quý hiếm sống trong khu bảo tồn thiên nhiên ở Zasavica. Sử dụng cùng một công thức đã được sử dụng từ những năm 1700, những con lừa phải được vắt sữa ba lần một ngày và chỉ được vắt bằng tay.

10 loại pho mát đắt nhất thế giới-10 Phomat Pule

Pule Cheese được bán với giá 600 USD/pound (khoảng hơn 12,7 triệu đồng/pound). Sở dĩ Pule Cheese có giá cao như vậy là vì số lượng những con lừa Balkan có thể sản xuất sữa rất hạn chế (chỉ còn 100 con lừa Balkan cái ở khu bảo tồn Zasavica đang có nguy cơ tuyệt chủng) và việc vắt sữa cũng rất khó khăn. Để làm 1kg pho mát Pule Cheese cần 25 lít sữa.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm