11 sự thật về máy bay hết sức thú vị và độc đáo mà có thể bạn chưa biết ? (Phần 1)

Máy bay đã thay đổi rất nhiều kể từ thời của anh em nhà Wright (hay chính xác hơn là nhà phát minh người Brazil, Alberto Santos-Dumont). Vậy những sự thật về máy bay là gì?

Với những tiến bộ không ngừng trong công nghệ hàng không vũ trụ, thật khó để theo kịp tất cả những điều tuyệt vời mà máy bay ngày nay có khả năng làm (và chịu đựng được). Dưới đây là 11 sự thật về máy bay có thể khiến bạn ngạc nhiên.

Cùng xem sự thật về máy bay có gì thú vị nhé!

Máy bay có thể bị sét đánh

 sự thật độc đáo về máy bay
HÌNH ẢNH ETHAN MILLER / GETTY

Máy bay được thiết kế để bị sét đánh - và chúng thường xuyên bị sét đánh. Người ta ước tính rằng sét đánh vào mỗi máy bay mỗi năm một lần - hoặc cứ sau 3.000 giờ bay một lần. Tuy nhiên, sét đã không làm rơi máy bay kể từ năm 1967, do kỹ thuật cẩn thận cho phép điện tích của tia sét chạy qua máy bay và ra khỏi máy bay, thường không gây hư hại cho máy bay.

Không có chỗ ngồi an toàn nhất trên máy bay.

Sự thật về máy bay
NGUỒN HÌNH ẢNH/HÌNH ẢNH GETTY

Cục Hàng không Liên bang cho biết không có chỗ ngồi an toàn nhất trên máy bay, mặc dù một nghiên cứu của TIME về tai nạn máy bay cho thấy ghế giữa ở phía sau máy bay có tỷ lệ tử vong thấp nhất trong một vụ tai nạn. Nghiên cứu tiết lộ rằng, trong các vụ tai nạn máy bay, “ghế ở 1/3 sau máy bay có tỷ lệ tử vong là 32%, so với 39% ở 1/3 giữa và 38% ở 1/3 phía trước”.

Tuy nhiên, có quá nhiều biến số xảy ra đến mức không thể biết nên ngồi ở đâu để sống sót sau một vụ va chạm. Ngoài ra, tai nạn máy bay là cực kỳ hiếm.

Một số máy bay có phòng ngủ bí mật cho phi hành đoàn.

Phòng ngủ của phi hành đoàn
HÌNH ẢNH CHRIS MCGRATH / GETTY

Trên các chuyến bay đường dài, phi hành đoàn có thể làm việc tới 18 giờ mỗi ngày. Để giúp chống lại sự mệt mỏi, một số máy bay, như Boeing 777 và 787 Dreamliners, được trang bị những phòng ngủ nhỏ để phi hành đoàn có thể chợp mắt một chút. Các phòng ngủ thường được dẫn vào bằng một cầu thang ẩn dẫn lên một căn phòng nhỏ, trần thấp có từ 6 đến 10 giường, một phòng tắm và đôi khi là khu giải trí trên chuyến bay.

Lốp xe được thiết kế để không bị nổ khi hạ cánh.

Đường băng lốp máy bay
FELBERT+EICKENBERG/HÌNH ẢNH GETTY/SÁNG TẠO STOCK4B

Lốp trên máy bay được thiết kế để chịu được tải trọng đáng kinh ngạc (38 tấn!) Và có thể chạm đất với tốc độ 170 dặm/giờ hơn 500 lần trước khi cần phải đắp lại. Ngoài ra, lốp máy bay được bơm căng tới 200 psi, gấp khoảng sáu lần áp suất được sử dụng trong lốp ô tô. Nếu một chiếc máy bay cần lốp mới, đội mặt đất chỉ cần kích máy bay lên giống như bạn làm một chiếc ô tô. Nếu lốp bị hỏng khi cất cánh, phi công sẽ hủy chuyến bay và hạ cánh ngay lập tức để kiểm tra an toàn.

Có lý do khiến phi hành đoàn tắt đèn khi máy bay hạ cánh.

Khoang máy bay với ánh đèn mờ ảo
HÌNH ẢNH DANR13/GETTY

Khi máy bay hạ cánh vào ban đêm, phi hành đoàn sẽ tắt đèn bên trong. Tại sao? Trong trường hợp máy bay hạ cánh không thành công và hành khách cần phải sơ tán, mắt của họ sẽ được điều chỉnh để thích ứng với bóng tối. Như phi công Chris Cooke đã giải thích với T+L : “Hãy tưởng tượng bạn đang ở trong một căn phòng sáng sủa xa lạ đầy chướng ngại vật khi có ai đó tắt đèn và yêu cầu bạn nhanh chóng thoát ra”.

Tương tự, các tiếp viên hàng không yêu cầu hành khách nâng rèm cửa sổ khi hạ cánh để họ có thể nhìn ra bên ngoài trong trường hợp khẩn cấp và đánh giá xem liệu một bên của máy bay có tốt hơn cho việc sơ tán hay không.

Bạn không cần cả hai động cơ để bay.

Động cơ máy bay
HÌNH ẢNH FLIGHTLEVEL80/GETTY

Ý tưởng về một động cơ ngừng hoạt động giữa chuyến bay nghe có vẻ đáng sợ, nhưng mọi máy bay thương mại đều có thể bay an toàn chỉ với một động cơ. Hoạt động với một nửa công suất động cơ có thể khiến máy bay kém tiết kiệm nhiên liệu hơn và có thể giảm tầm bay, nhưng máy bay được thiết kế và thử nghiệm cho những tình huống như vậy. Bất kỳ máy bay nào được lên lịch bay đường dài, đặc biệt là những chiếc bay qua đại dương hoặc qua các khu vực không có người ở như Bắc Cực, đều phải được FAA chứng nhận về Hoạt động hai động cơ tầm xa (ETOPS), về cơ bản là thời gian nó có thể bay. với một động cơ. Boeing Dreamliner được chứng nhận ETOPS-330, có nghĩa là nó có thể bay trong 330 phút (tức là 5 tiếng rưỡi) chỉ với một động cơ.

Trên thực tế, hầu hết các máy bay đều có thể bay một quãng đường dài đáng kinh ngạc mà không cần động cơ nào cả, nhờ vào một thứ gọi là tỷ lệ trượt. Do kỹ thuật hàng không cẩn thận, một chiếc Boeing 747 có thể lướt 17.000 feet (chỉ hơn ba dặm) cho mỗi 1.000 feet độ cao bị mất. Tỷ lệ này giúp phi công có đủ thời gian để đưa mọi người xuống đất an toàn.

Cùng đón chờ phần 2 ở bài viết sau nhé!

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm