
Những khoảng đầu tư thất bại lại không ảnh hưởng mạnh đến HYBE trong Quý 1/2025.
Tập đoàn giải trí HYBE vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2025 với kết quả gây chú ý: Doanh thu đạt 500,6 tỷ won (tương đương 9.260 tỷ đồng), tăng 38,7% so với cùng kỳ năm trước.
Đây được xem là bước phục hồi mạnh mẽ cho tập đoàn HYBE, sau khi vướng vào những tranh chấp pháp lý và hình ảnh không đẹp trong mắt fan hâm mộ âm nhạc, khiến tập đoàn từng ghi nhận mức sụt giảm 12,1% về doanh thu.
Doanh thu từ concert trở thành cứu tinh cho HYBE

Tomorrow X Together (TXT) đã bắt đầu tour diễn thế giới từ ngày 5/3 tại Seoul. Ảnh: HYBE
Mảng tour lưu diễn ca nhạc là điểm sáng trong Quý 1/2025 của HYBE. Doanh thu từ concert tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước, đạt 155,2 tỷ won (khoảng 2.870 tỷ đồng), vượt xa kỳ vọng của thị trường.
Kết quả này đến từ việc gần như toàn bộ nghệ sỹ trực thuộc HYBE, bao gồm j-hope và Jin, nhóm SEVENTEEN, ENHYPEN, LE SSERAFIM và TXT,… đồng loạt khởi động hoặc tiếp tục các tour diễn toàn cầu ngay từ đầu năm 2025.
Do các thần tượng liên tục đi tour lưu diễn, doanh thu từ concert đã bù đắp tổn thất do các át chủ bài như BTS tạm ngừng hoạt động nhóm vì nghĩa vụ quân sự, cũng như sự vắng mặt đột ngột của NewJeans, nhóm nhạc mang lại nguồn thu lớn thứ ba cho công ty trong những năm trước.
>>> ĐỌC THÊM: NJZ (NEWJEANS) PHẢI NGỪNG HOẠT ĐỘNG NGHỆ THUẬTChiến lược mở rộng “chơi tới bến” đang đối mặt nhiều rủi ro

Chủ tịch hội đồng quản trị HYBE, Bang Si Hyuk (bên trái) và Scooter Braun.
Khởi đầu là một công ty giải trí nhỏ là Big Hit Entertainment, HYBE nhanh chóng vươn lên thành tập đoàn giải trí hàng đầu thế giới sau thành công toàn cầu của BTS. Doanh thu từ các hoạt động của BTS cho phép Big Hit Entertainment thu mua hàng loạt các công ty khác, cùng sáp nhập vào thành tập đoàn HYBE.
Tuy nhiên, chính sự phát triển thần tốc này cũng kéo theo những áp lực đầu tư lớn và rủi ro tiềm tàng.
Sau khi thâu tóm hàng loạt công ty trong nước như Pledis, Source Music, HYBE tiếp tục mở rộng ra thị trường quốc tế với khoản đầu tư 950 triệu đô-la Mỹ (hơn 24.000 tỷ đồng) vào HYBE America. Một phần lớn trong đó được dùng để hỗ trợ thương vụ hợp tác cùng Geffen Records (do Scooter Braun điều hành) và phát triển nhóm nhạc đa quốc tịch KATSEYE.
Song song với việc đầu tư vào âm nhạc, HYBE cũng đặt cược lớn vào công nghệ khi mua lại nền tảng Weverse, đầu tư vào nhóm nhạc ảo Plave và cả lĩnh vực NFT, nơi công ty đã thiệt hại hơn 15 triệu đô-la Mỹ sau khi xu hướng này chóng cháy, chóng tàn và rơi vào quên lãng.
Quy mô mở rộng quá nhanh cũng khiến nội bộ HYBE lộ rõ những bất ổn. Mâu thuẫn quyền lực giữa trụ sở chính và công ty con ADOR, rạn nứt trong ban lãnh đạo, khủng hoảng nhân sự cấp cao, và hình ảnh doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng trước công chúng và giới đầu tư.

Ngoài ra mắt nhạc, nhóm nhạc ảo Plave đã có tour diễn sử dụng công nghệ hologram. Ảnh: Vlast
Lá bài chiến lược của tậ pđoàn HYBE
Mặc dù đang đối mặt với hàng loạt thách thức, HYBE vẫn âm thầm chuẩn bị cho những bước đi chiến lược nhằm tái cấu trúc hoạt động và củng cố vị thế. Trong số đó, đáng chú ý nhất là kế hoạch tái xuất của BTS vào năm 2025, sự kiện được kỳ vọng sẽ tạo cú hích lớn cho cả doanh thu lẫn hình ảnh của công ty.
>>> ĐỌC THÊM: BTS LÊN KẾ HOẠCH TÁI XUẤT ĐƯỜNG ĐUA ÂM NHẠC TRONG NĂM 2025
BTS đã cùng đồng hành Bang Si Hyuk từ những ngày đầu và là nguồn thu lớn nhất của HYBE. Ảnh: Hong Jang Hyun
Bên cạnh đó, giới phân tích tài chính nhận thấy một quy luật “ngầm” trong chiến lược vận hành của HYBE: mỗi khi doanh thu không đạt kỳ vọng, công ty thường hạn chế phát hành sản phẩm âm nhạc mới, thay vào đó tăng cường tổ chức các tour diễn toàn cầu vốn mang lại lợi nhuận ổn định hơn. Đây được xem là biện pháp cứu cánh nhằm bù đắp chi phí cho các khoản đầu tư mạo hiểm chưa sinh lời, từ công nghệ đến thị trường quốc tế.
Tuy nhiên, fan hâm mộ có phần không hài lòng với giải pháp này của công ty vì cho rằng ép buộc các thần tượng liên tục đi tour là bào mòn thể chất của họ. Mặc dù fan luôn vui vẻ khi có thể gặp gỡ thần tượng, nhưng họ sẽ hạnh phúc hơn khi thấy các ngôi sao có thời gian nghỉ ngơi, hồi phục sức lực.
TIN NHẠC K-POP:- LISA VÀ MAROON 5 TÁI HIỆN PHIM ĐIỆP VIÊN MR. & MRS. SMITH
- COLDPLAY THAY BRUNO MARS TRÌNH DIỄN SIÊU HIT APT. CÙNG ROSÉ
- TƯƠNG LAI NÀO CHO RED VELVET?
Harper’s Bazaar Việt Nam