Bò cuộn đút lò Wellington - Vua của các bữa tiệc sang trọng ở Châu Âu

Bò cuộn đút lò Wellington - Vua của các bữa tiệc sang trọng ở Châu Âu
Là món thịt bò đút lò gồm ba lớp: vỏ bột pastry bên ngoài, hỗn hợp pate và nấm ở giữa, trong cùng là thịt bò thăn, bò Wellington đòi hỏi sự công phu và tỉ mỉ trong quy trình chế biến. Beef Wellington được coi là “điểm nhấn” trong các bàn tiệc linh đình.

Bò cuộn Wellington là một món ăn cao cấp rất được ưa chuộng ở các nước Châu Âu. Tên Wellington được đặt theo vị anh hùng từng đánh bại hoàng đế Napoleon ở mặt trận Waterloo năm 1815, ngài Arthur Wellesley có tên thường gọi là Duke hoặc Wellington. Ông Arthur Wellesley rất thích thịt bò và nấm nên đã yêu cầu đầu bếp làm ra món bò cuộn này để thưởng thức. Từ đó, món bò cuộn được lấy tên là Wellington cho đến ngày nay.

Bò cuộn đút lò Wellington - Vua của các bữa tiệc sang trọng ở Châu Âu Beef Wellington là một món ăn có nguyên liệu chính từ thịt bò nhưng được chế biến rất cầu kỳ.

Ngay từ khi mới ra đời, bò cuộn Wellington cũng đã xuất hiện thường xuyên trong các bữa tiệc của gia đình quý tộc. Và cho đến nay, bởi được sử dụng nguyên liệu hảo hạng, cách chế biến cầu kỳ tỉ mỉ nên món ăn này vẫn được xếp vào tầng lớp các món ăn cao cấp bậc nhất ở Châu Âu.

Beef Wellington được chế biến như sau, trước hết người ta cần chuẩn bị một miếng thịt bò phi lê ngon sau đó phủ pate và duxelles gồm thịt băm xào nấm, hành tây và các loại lá thơm xung quanh thịt. Cuối cùng tất cả hỗn hợp ấy sau đó được gói lại trong một lớp vỏ bánh ngàn lớp rồi nướng lên.

Bò cuộn đút lò Wellington - Vua của các bữa tiệc sang trọng ở Châu Âu-2 Bò cuộn Wellington gồm 3 phần quan trọng như phần lõi thịt bò, lớp nấm, phần vỏ pastry.

Khi bánh nướng chín, bạn sẽ thấy bên ngoài là lớp vỏ bơ nhẹ, giòn, bóng như tráng men với màu nâu vàng, lấp lánh những tinh thể muối biển. Bạn cắt ngang qua nó để lộ ra các lớp nguyên liệu tốt nhất ở thế giới phương Tây: phần duxelles và tới phần lõi là thịt thăn bò mềm như bơ và màu thịt lan tỏa dần theo độ chín từ hồng nhạt tới hồng đậm cực đẹp mắt.

Bò cuộn đút lò Wellington - Vua của các bữa tiệc sang trọng ở Châu Âu-3 Linh hồn của món bò Wellington – thịt bò nhất định phải sử dụng phần thăn nội có độ dai nhẹ của cơ bắp cùng với độ béo từ phần mỡ và cả độ mềm nhất định sau khi chế biến.

Nếu như trong thời trang có phong cách phối đồ layer nhiều lớp tạo vẻ đẹp tinh tế thì món bò Wellington đích thị là fashionista đẳng cấp của giới sành ăn khi cũng áp dụng tiêu chí này. Chỉ là 3 lớp đồ ăn kết hợp thế nhưng nếu không biết tạo độ kết dính và khéo léo trong việc cuộn từng lớp với nhau, món ăn này sẽ đổ bể ngay lập tức. Nhiều đầu bếp khéo léo còn tăng “độ nghệ” với một lớp áo bột bánh được cắt xẻ khéo léo đến mức người ta phải mê mẩn không nỡ ăn.

Quảng cáo
Bò cuộn đút lò Wellington - Vua của các bữa tiệc sang trọng ở Châu Âu-4 Lớp bột bánh pastry bên ngoài thường sẽ là phần bột bánh ngàn lớp, kiểu bột chỉ những đầu bếp lành nghề nhất mới có thể nhào nặn nên.

Beef Wellington ở vị trí thứ 4 trong danh sách “Top 10 món ăn khó làm nhất”. Một trong những phần khó nhất của món ăn này là nấu thịt một cách chính xác và không nấu quá kỹ. Thông thường, thịt thăn bò Wellington phải ở mức độ chín vừa - điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng để đạt được. Một phần khó khăn khác để làm món ăn này một cách hoàn hảo, đó là làm sốt nấm duxelles sao cho nó không chảy nước khiến cho phần bánh bọc bên ngoài bị sũng nước trong quá trình nướng.

Bò cuộn đút lò Wellington - Vua của các bữa tiệc sang trọng ở Châu Âu-5 Sốt Madeira, được làm bằng cách thêm rượu Madeira vào sốt demi-glace (đây là loại sốt nâu làm nền tảng để sáng tạo ra các loại sốt khác ăn kèm với thịt đỏ), thường được phục vụ như một món ăn kèm với Beef Wellington.

Được tạo nên từ những nguyên liệu đắt đỏ bậc nhất, món bò Wellington là tổng hòa hoàn hảo của vị tươi ngon từ thịt thăn bò, sự béo ngậy của lớp pate và vị ngọt ngào của lớp bột bánh ngàn lớp. Ngay khi thưởng thức, thực khách sẽ thăng hoa với độ mềm nhất định, vừa tan chảy nơi đầu lưỡi và vừa có độ giòn đã miệng.

Khi thưởng thức bò Wellington, thực khách sẽ uống cùng một loại rượu vang hảo hạng để trung hòa độ ngấy và kích thích vị giác. Món ăn này có giá dao động từ khoảng hơn 1 triệu – hơn 2 triệu đồng cho một phần thịt được cắt sẵn. Chính vì vậy, bò Wellington được mệnh danh là “ông vua” trên những bàn tiệc châu Âu sang trọng.

Bò cuộn đút lò Wellington - Vua của các bữa tiệc sang trọng ở Châu Âu-6 Bò Wellington được mệnh danh là “ông vua” trên những bàn tiệc châu Âu sang trọng.

Bò cuộn đút lò Wellington rất nổi tiếng ở Anh và gắn liền với tên tuổi của một trong những vị đầu bếp nổi tiếng nhất mọi thời đại - Gordon Ramsays. Sự khó tính nổi tiếng của Gordon Ramsays đã biến bò Wellington trở thành một trong những món ăn đòi hỏi tính công phu, tỉ mỉ và phức tạp bậc nhất thế giới. Ramsay nói rằng việc thử thách một đầu bếp làm món Beef Wellington sẽ giúp ông biết mọi điều về người đầu bếp đó.

Bò cuộn đút lò Wellington - Vua của các bữa tiệc sang trọng ở Châu Âu-7 Gordon Ramsay nổi tiếng là người yêu thích món Beef Wellington và vị đầu bếp lừng danh này sẽ luôn gọi món Beef Wellington nếu nó có trong thực đơn.
Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm