Bộ trưởng Đức phản đối áp thuế xe điện Trung Quốc

Bộ trưởng Giao thông Volker Wissing cho rằng các hãng xe cần tập trung vào sản xuất xe điện mang tính cạnh tranh thay vì lập hàng rào với xe Trung Quốc.

"Về cơ bản, tôi không nghĩ nhiều đến việc dựng lên những rào chắn thị trường", Wissing nói với nhật báo Augsburger Allgemeine hôm 25/9. Các đề xuất về việc áp thuế trừng phạt là kết quả từ cuộc điều tra chống phá giá Ủy ban châu Âu (EC) đối với xe điện Trung Quốc.

Những chính sách cô lập như vậy có thể gây ra chuỗi phản ứng khiến nền kinh tế Đức chịu thiệt hại, theo Wissing. "Hôm nay ôtô bị rào chắn, thì ngày mai đến lượt các sản phẩm hóa học, và từng bước như thế sẽ khiến thế giới nghèo hơn", bộ trưởng này nhận xét, thêm rằng "chúng ta phải đảm bảo sản xuất ra xe điện có tính cạnh tranh - cho nước Đức và cho cả thị trường thế giới".

Bộ trưởng Đức phản đối áp thuế xe điện Trung Quốc
Một mẫu xe điện Nio tại phòng trưng bày của hãng tại Frankfurt, Đức. Ảnh: Nio

Chủ tịch EC - Ursula von der Leyen - hôm 20/9 phát động cuộc điều tra chống trợ cấp đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc giữa lúc ôtô điện từ quốc gia này đang đổ bộ vào châu Âu.

Động thái của Ủy ban châu Âu làm hài lòng các bộ trưởng Pháp, và Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cũng ủng hộ quyết định này.

Quảng cáo

Phía ngược lại, Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU đã đăng trên X (tên mới của Twitter) để bày tỏ "mối quan ngại và phản đối mạnh mẽ" đối với cuộc điều tra. Bài được đăng lại bởi Wang Lutong, người đứng đầu bộ phận châu Âu của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Và giờ đây, người đứng đầu Bộ Giao thông Đức cũng phản đối việc áp thuế với xe điện Trung Quốc.

Trong ngành, các hãng như Renault của Pháp hay tập đoàn đa quốc gia Stellantis với các thương hiệu gồm Peugeot, Opel, Fiat và Chrysler đều đang phải nỗ lực tự vệ trong cuộc cạnh tranh xe giá rẻ với các đối thủ Trung Quốc.

Mọi thứ còn phức tạp hơn đối với các hãng xe Đức. Chính bản thân thị trường Trung Quốc đã vốn vô cùng quan trọng với những Volkswagen, Daimler và BMW. Nếu Trung Quốc cũng dựng lên những rào chắn tương tự chống lại các hãng sản xuất châu Âu, bộ 3 kia có thể mất rất nhiều.

Hiệp hội công nghiệp ôtô Đức (VDA) lặng thinh trước những kế hoạch của EC. Thực tế, việc áp thuế lên ôtô sản xuất tại Trung Quốc cũng có thể ảnh hưởng tới chính các hãng xe Đức.

Ví dụ, BMW muốn một số mẫu xe thuộc thương hiệu con Mini sẽ được sản xuất bởi đối tác Great Wall trong tương lai. Daimler sản xuất xe điện Smart tại Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, với đối tác Geely.

Theo vnexpress.net Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm