Giới nhà giàu đang chuyển hướng lựa chọn không gian lưu trú từ những phòng khách sạn xa hoa sang những nơi riêng tư, gần gũi với thiên nhiên.
Giới thượng lưu đến Nam Cực bằng trực thăng riêng, chi 2,2 triệu USD cho một buổi trượt tuyết. Lần khác, họ đi tìm kiếm gấu Bắc Cực ở Svalbard (Na Uy) với chi phí 300.000 USD. Họ cũng có thể chi 100.000 USD thuê một nhà thám hiểm chuyên nghiệp, đưa mình đến dãy Himalaya tham quan loài báo tuyết.
Đó là cách những người giàu nhất thế giới đang đi du lịch, theo CNBC. Không còn những buổi tiệc tùng trên du thuyền xa hoa hay hiện diện tại những bãi biển nổi tiếng, top 1% dân số này ngày càng muốn tìm đến những nơi hoang sơ, độc quyền và không ai nhận ra họ.
Đi chơi kiểu "giàu ngầm"
Hình thức du lịch kể trên là "xa xỉ thầm lặng" (quiet luxury) - một xu hướng tiêu dùng, trải nghiệm bắt đầu từ giới thời trang cách đây không lâu. Theo đó, người theo đuổi phong cách này sẽ mặc lên người những bộ váy áo không lộ nhãn mác thương hiệu, nhưng gây ấn tượng bằng chất lượng đặc biệt cao cấp.
Tương tự, những ai du lịch kiểu "giàu ngầm" cũng không muốn phô trương chuyến đi của mình. Họ tìm đến những nơi vắng vẻ, không check-in mạng xã hội và yêu cầu dịch vụ riêng tư, cao cấp từ điều nhỏ nhất.
Jaclyn Sienna India, người sáng lập công ty du lịch hạng siêu sang Sienna Charles, cho biết xu hướng du lịch "xa xỉ thầm lặng" ngày càng lan rộng.
Trước tiên, khách hàng thượng lưu ngày càng ưu tiên cho gia đình, cảm giác hạnh phúc và sức khỏe tâm thần. "Thế giới đang căng thẳng hơn rất nhiều", vì vậy họ tìm kiếm sự kết nối tinh thần hơn là vẻ hào nhoáng của mỗi chuyến đi.
Biệt thự Rosalita House trên đảo Harbor, Bahamas có giá thuê 15.000 USD/đêm, theo Page Six. Taylor Swift và Travis Kelce thuê trọn villa này cho chuyến nghỉ dưỡng vào tháng 3.
Tiếp đến, vấn đề an ninh, bảo mật được coi trọng hơn bao giờ hết. Thay vì ngồi hàng ghế đầu Super Bowl, du khách hạng sang muốn lặng lẽ đến một nơi yên bình, nơi không có hàng nghìn đôi mắt tập trung vào họ.
"Chúng tôi vừa thiết kế chuyến đi đến Brazil cho một gia đình tỷ phú. Họ sẽ ở biệt thự độc lập trên một hòn đảo tại đây. Brazil vốn không phải là nơi mà người ta nghĩ đến ngay lập tức khi đi du lịch. Nhưng chính vì vậy địa phương giữ gìn được nét hoang sơ, nguyên bản. Tại đảo, gia đình tỷ phú trải nghiệm ẩm thực, nghỉ dưỡng trọn vẹn với hoạt động spa và chăm sóc sức khỏe", Jaclyn nói.
Châu Phi là một nơi khác mà khách hàng có thể tìm kiếm sự yên bình. Năm 2015, Jaclyn thiết kế chuyến du lịch cá nhân, đưa cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush đến Ethiopia nghỉ ngơi.
Độc quyền và riêng tư
Độc quyền và riêng tư, đó là một trong những yêu cầu cao nhất khi du khách hạng sang ra "đề bài" cho đơn vị lữ hành. Công ty Roman & Erica, do vợ chồng Erica Jackowitz và Roman Chiporukha điều hành, minh chứng cho điều này.
Theo Jackowitz, nhiều khách của cô muốn đi dạo bộ vào buổi sáng và không ai được làm phiền; có người lại muốn đấu quần vợt và yêu cầu phải mời được đối thủ là Roger Federer - tay vợt hàng đầu thế giới.
Giới siêu giàu sẵn sàng chi hàng triệu USD cho một chuyến du lịch, miễn an ninh và đáng tiền.
Jackowitz lưu ý rằng khách hàng của cô không bao giờ lựa chọn các chuyến du lịch trên biển thông thường vì họ thích thuê du thuyền tư nhân hơn. Thị trường thuê tàu đang bùng nổ gần đây, khiến cô không thể đảm bảo đặt được vé vào phút cuối.
Roman & Erica thậm chí từng phục vụ một vị khách muốn trải nghiệm làm phi hành gia với giá 50 triệu USD. Trải nghiệm du hành vũ trụ đang trở thành xu hướng trong giới siêu giàu. Do đó, Chiporukha thành lập một công ty riêng biệt, SpaceVIP, để đáp ứng nhu cầu của các "thượng đế".
Đơn vị này dự định bắt đầu thực hiện các chuyến bay kéo dài 6 giờ tới rìa vũ trụ trên con tàu hình cầu vào năm 2025. Cho đến nay, 50% số lượt đặt phòng được dành cho các khoang chứa đầy đủ chỗ cho 8 người, với giá niêm yết là 1 triệu USD.
Nhiều người thuộc tầng lớp thượng lưu theo đuổi hình thức "xa xỉ thầm lặng" khi đi du lịch