Sinh ra trong gia đình nghệ sĩ, danh ca Cẩm Vân và nhạc sĩ Khắc Triệu, CeCe Trương lớn lên giữa phòng tập, hậu đài và phòng thu. Âm nhạc đến với cô như sinh hoạt hằng ngày: nghe người lớn ráp dàn, chỉnh micro, thu bè, học những “luật” rất đơn giản mà đi suốt đời làm nghề, biết trước biết sau, biết ơn cộng sự, hát rõ lời và chỉ hát điều mình tin. Nhân tố nghệ thuật vì thế thấm vào CeCe từ nhỏ, không phải bằng khẩu hiệu, mà bằng nếp sống.
Trước EP mới, CeCe đã có một hành trình tự mày mò và kiên trì: nhiều năm thử nghiệm hình ảnh, lối hát, cách viết, bảy năm gắn bó với mái tóc xù như một dấu hiệu nhận diện. Trong năm 2023, cô lần lượt ra mắt Phân Tâm 1 Chút, Đôi Mắt Biết Nói Dối và góp giọng trong Yêu H Luôn Đi (Acoustic) cùng Tiezy, những mảnh ghép ấy đã cho thấy một CeCe vừa thử thách bản thân, vừa giữ sự chân thành trong cách viết.
Sau chuỗi phát hành trên, cô chủ động lùi lại hơn hai năm để tích lũy trải nghiệm, sắp xếp lại cảm xúc và phương pháp làm nhạc. Từ nền tảng đó, CeCe bước vào Những Đường Cong Thẳng Hàng, một chặng mới, nơi cô xếp những trải nghiệm trước đó thành câu chuyện mạch lạc.
Những khúc quanh đưa CeCe về đúng đường thẳng của mình

Vừa đáp xuống New York sau chuyến bay dài, CeCe Trương gần như không có thời gian để ngủ. Ekip ba người: đạo diễn Tùng Phan, một cam op và một drone, gom đồ lên xe, chạy liên tục qua các bối cảnh. Ba ngày quay, riêng tiền di chuyển đã hơn 1.000 USD.
Đến khu tưởng niệm tháp đôi, khi Đi Đi đang bật vang dưới gió lạnh, một rapper da màu ở bối cảnh bên kia nghe thấy, gật gù rồi bước sang xin góp mặt vài khuôn hình. Cuộc gặp tình cờ kéo cả đội ra khỏi cơn jet lag, mọi thứ bỗng ăn khớp. Hỗn độn nhưng lại thành trật tự. CeCe cười: “Đó chính là ý của EP mới, Những Đường Cong Thẳng Hàng.”

Cái tên nghe mâu thuẫn, nhưng với CeCe, đó là câu tóm tắt giai đoạn trưởng thành. Cuộc sống ai cũng đầy những khúc quanh, những cú va đập bất ngờ, những “đường cong”. Nhưng nếu chấp nhận chúng, sắp lại, ta vẫn có thể nhìn thấy một trục để bám vào, một đường thẳng cho riêng mình. “Mỗi cú rẽ là một bài học,” cô nói, “khi ghép lại, chúng dẫn mình đến hôm nay.” Từ đó, EP được đặt tên.
CECE TRƯƠNG
đi qua khúc quanh
GIỮ ĐIỀU CẦN
buông điều thừa
khi CẦN THIẾT
Sự thay đổi của CeCe không chỉ nghe thấy mà còn nhìn thấy. Sau bảy năm gắn bó với mái tóc xù, cô duỗi thẳng và quyết định một cú sang trang: “Tóc giữ nhiều ký ức. Mình muốn để lại vài thứ, bắt đầu mới về hình ảnh và năng lượng.” Tóc thẳng giúp cô nhẹ nhàng hơn, mở ra những thử nghiệm trước đây còn ngại ngần. Và như mọi thay đổi có ý thức, nó nói về bên trong nhiều hơn bề ngoài.
Những người đồng hành trong hành trình “thẳng hàng” của CeCe Trương

Trong số các ca khúc, Thoát là ca khúc CeCe Trương đặt nhiều tâm tư nhất. Thoát ra đời ở một thời điểm cô đang ngổn ngang, viết ra như ghi chép thành thật của một ngày dài. “Mỗi nốt như một lời thú nhận,” CeCe kể. “Thu đến đoạn outro, có lần mình nghẹn khóc.” Thoát lặng lẽ tìm cách nối những mảnh rời, cũng là tinh thần “đường cong thẳng hàng”: mọi chuyện từng xảy ra, dù không mong muốn, đều có lý do để ta đến được đây.
Phía sau EP là nhịp làm việc đều đặn với producer Duy Trần, người bạn lâu năm, nay là đối tác đồng sản xuất. Ở hai múi giờ, họ gọi cho nhau 2–3 lần mỗi tuần, mỗi lần vài tiếng, vừa chuyện đời vừa chuyện nhạc. Duy là người nghe bản demo đầu tiên, cùng CeCe chọn ca khúc phù hợp, mở rộng tầm nhìn tổng thể về âm thanh và màu sắc.

Mọi thứ diễn ra online: sau mỗi buổi thu là một cuộc họp nhỏ để góp ý, vẽ bè, xử lý vocal, thêm thắt khi cần. “Làm với người hiểu mình, nói ít hiểu nhiều,” CeCe bảo, “nên mọi thứ trơn tru.”
Khi được hỏi, ba mẹ có hỗ trợ nhiều trong EP lần này không, CeCe chia sẻ, ở EP này, ba mẹ không can thiệp sâu. Ba chỉ đảm nhận vai trò kỹ sư thu âm cho hai bài, chỉnh lại vài chi tiết bè, góp ý phần phối khí khi cần.
Mẹ thì lắng nghe tỉ mỉ, nhắc những chỗ phát âm chưa rõ. CeCe gọi đó là “sự vừa đủ”, một cách thể hiện niềm tin. Cô nói, trong Những Đường Cong Thẳng Hàng, mình mang theo một phần của ba, sự cá tính, và một phần của mẹ, sự tình cảm, để đặt đúng chỗ, đúng lúc trong âm nhạc của mình.
CeCe Trương học cách bình tĩnh trước những ngày trầm

Khó khăn lớn nhất không phải là kinh tế hay lịch trình bận rộn, mà là dũng khí. Sức khỏe không phải lúc nào cũng đủ 100%, trong khi cô vốn là người tham công tiếc việc. Nỗi sợ thường trực, “mình viết nhạc có đủ giỏi?”, đòi hỏi cô phải nhìn thẳng. “Mình muốn đưa cả những nỗi buồn, nỗi lo, và phần ‘ít cười’ của mình vào âm nhạc,” cô nói. Tự làm công tác tư tưởng, cộng thêm sự tin tưởng từ Duy Trần và ekip, CeCe đi tiếp: không bỏ qua yếu đuối, mà xếp nó lại cho thẳng hàng.
Khi nhắc đến những ngày trầm lắng của cuộc đời, CeCe Trương chọn một cách nói giản dị. Nghệ sĩ sống nhiều với cảm xúc: vui rất vui, buồn cũng buồn sâu. “Trầm xuống không phải yếu đuối,” cô diễn đạt, “đó là cách giữ cân bằng và có trách nhiệm với cảm xúc, để mình còn tiếp tục cống hiến.” Sự trầm ấy, nếu biết nâng niu, sẽ cho ra thứ âm nhạc chân thật hơn.

Kế hoạch gần nhất, CeCe chia sẻ sẽ thực hiện một live session cho Những Đường Cong Thẳng Hàng. Và lời hứa gửi khán giả cũng gọn ghẽ như chính EP: “Sau lần trở lại này, mọi người sẽ không phải chờ quá lâu để có nhạc mới.” Một câu hứa không kèn trống, nhưng đủ để tin rằng, từ những khúc quanh đã đi qua, CeCe đã tìm được trục của mình. Từ đây, cô đi tiếp, chậm rãi mà chắc, trên con đường riêng đang dần thẳng hàng.



