
TS.Hà Vũ Sơn – Giám đốc Sở Công thương TP.Cần Thơ phát biểu trong buổi lễ khai mạc Hội chợ - Ảnh: TL
Đây là hoạt động trọng tâm trong chuỗi sự kiện Lễ hội Oóc Om Bóc – Đua ghe Ngo TP.Cần Thơ 2025, do Sở Công Thương TP.Cần Thơ chủ trì tổ chức. Sự kiện mang dấu ấn của TP.Cần Thơ mới sau khi sáp nhập 3 địa phương Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng, hội chợ gây ấn tượng với không gian hiện đại, thoáng đãng, kết hợp hài hòa giữa thương mại – văn hóa – du lịch, tạo điểm nhấn sinh động trong mùa lễ hội.
Hội chợ quy tụ hơn 420 gian hàng của các tỉnh, thành trong cả nước, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP tiêu biểu đại diện cho các vùng miền – từ miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên đến Đồng bằng sông Cửu Long. Người dân và du khách có dịp vừa mua sắm, vừa trải nghiệm nét văn hóa đặc sắc của các vùng miền.
Đặc biệt, Ban tổ chức bố trí khu giới thiệu sản phẩm mới, khu trưng bày sản phẩm OCOP 5 sao, sản phẩm đạt chứng nhận quốc gia và sản phẩm tiêu biểu của từng địa phương, góp phần tôn vinh giá trị sáng tạo và nỗ lực vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp Việt.

Các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc hội chợ - Ảnh: TL
Không chỉ quảng bá sản phẩm, hội chợ còn hướng đến kết nối cung – cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, hàng Việt Nam chất lượng cao và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Đây cũng là dịp để doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP gặp gỡ, trao đổi, ký kết hợp tác với các hệ thống phân phối, siêu thị, chuỗi bán lẻ và sàn thương mại điện tử, từ đó mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và hướng tới xuất khẩu.
Theo định hướng của Sở Công Thương TP.Cần Thơ, hội chợ còn là diễn đàn thực tiễn để thúc đẩy ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, như sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc, chuẩn hóa bao bì, nhãn mác và quảng bá sản phẩm trên nền tảng số. Qua đó giúp chủ thể OCOP tiếp cận khách hàng mới, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Không chỉ là nơi giao thương, hội chợ còn mang đậm bản sắc văn hóa vùng sông nước Nam Bộ, với các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, giao lưu văn hóa dân tộc Khmer Nam Bộ, trình diễn ẩm thực truyền thống… Những hoạt động này góp phần quảng bá hình ảnh TP.Cần Thơ năng động, thân thiện, hội nhập, đồng thời thu hút du khách và nhà đầu tư đến với thành phố trung tâm vùng ĐBSCL.

Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP Cần Thơ cùng lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan tham quan các gian hàng trưng bày tại hội chợ - Ảnh: TL
Phát biểu tại lễ khai mạc, TS. Hà Vũ Sơn – Giám đốc Sở Công Thương TP.Cần Thơ nhấn mạnh, thời gian tới, Sở xác định ba định hướng lớn trong xúc tiến thương mại và phát triển sản phẩm OCOP, là tăng cường liên kết vùng, mở rộng kết nối giao thương, phát huy vai trò trung tâm vùng ĐBSCL trong tổ chức các hội chợ, diễn đàn và hội nghị kết nối cung – cầu. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, khuyến khích chủ thể OCOP tham gia thương mại điện tử, chuẩn hóa hình ảnh, bao bì, nhãn mác và mã QR truy xuất nguồn gốc. Hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn hóa quy trình sản xuất, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, cải tiến mẫu mã, nâng cao nhận diện thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP trở thành hàng hóa uy tín, có sức cạnh tranh cao trong nước và quốc tế.
Theo kế hoạch, hội chợ diễn ra đến ngày 5-11-2025, với nhiều hoạt động phong phú./.
Trí Đức - Hoàng Châu
 


 
			 
							 
											 
											 
											