Đại sứ Pháp: "Balade en France" 2024 hơn cả ẩm thực, văn hoá mà còn hướng dẫn công thức tạo nên cuộc sống hạnh phúc

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam - ông Olivier Brochet đã có những chia sẻ thú vị xoay quanh "Balade en France" - Lễ hội ẩm thực Pháp 2024, thông qua đó truyền tải đi những thông điệp, ý nghĩa lớn lao về văn hoá cuộc sống.

"Balade en France" (Lễ hội ẩm thực Pháp 2024) sẽ chính thức diễn ra vào 19h tối thứ Sáu, ngày 5/04/2024 tại Công viên Thống Nhất với khu vực lễ hội lớn nhất từ trước đến nay. Đây là dịp mọi người có thể thưởng thức những món ăn trứ danh của Pháp, học các kỹ thuật nấu ăn kiểu Pháp, tìm hiểu nghệ thuật, hoạt động thể thao của Pháp cũng như những nét đẹp văn hóa, con người Pháp.

Để hiểu thêm về những thông tin thú vị cũng như ý nghĩa của chuỗi hoạt động, chúng tôi đã có buổi trò chuyện với ông Olivier Brochet - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam.

Những điều đặc biệt tại "Balade en France" 2024

- Được biết "Balade en France" - Lễ hội ẩm thực Pháp là sự kiện dự kiến tổ chức 2 năm/lần, năm ngoái đã tổ chức tại Hà Nội. Vì sao năm nay sự kiện lại được tiếp diễn, thưa ông?

Mặc dù năm ngoái chúng tôi đã tổ chức rất thành công sự kiện Lễ hội ẩm thực Pháp Balade En France 2023, nhưng năm nay sự kiện vẫn được tổ chức, bởi lẽ 2024 là một năm hết sức đặc biệt đối với quan hệ 2 nước Việt Nam - Pháp. Đặc biệt vào mùa hè này tại Pháp, chúng tôi là nước đăng cai tổ chức Thế vận hội Olympic. Ngoài ra vào tháng 10, Hội nghị thượng đỉnh Pháp ngữ sẽ được tổ chức tại Pháp và Việt Nam. Chính vì thế, chúng tôi mong muốn tiếp tục được tổ chức sự kiện "Balade en France" vào năm nay.

Đại sứ Pháp Balade en France 2024 hơn cả ẩm thực

Chúng tôi đã có quan hệ tốt đẹp với Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội - đơn vị hỗ trợ trong việc tổ chức nhiều sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt là sự kiện "Balade en France" năm 2023. Năm nay chúng tôi cũng muốn phát huy mối quan hệ tốt đẹp đó thông qua sự kiện "Balade en France" được diễn ra từ 5/4 - 7/4/2024.

Tại lễ hội năm nay, người dân sẽ tiếp tục được thưởng thức ẩm thực Pháp, khám phá nền văn hoá đặc sắc của Pháp. Một điểm đặc biệt hơn, đó chính là sự xuất hiện của khu vực Làng thể thao, và người dân thủ đô có thể trải nghiệm các hoạt động thể thao tại khu vực này, bởi lẽ Pháp chính là quốc gia được đăng cai tổ chức Thế vận hội mùa hè Olympic Paris 2024.

- Những nông sản đặc biệt Pháp giới thiệu tới Việt Nam là gì, liệu có câu chuyện gì thú vị đằng sau không, thưa ông?

Qua sự kiện "Balade en France", chúng tôi muốn giới thiệu tới người dân Việt Nam cũng như các thực khách quốc tế những sản phẩm đa dạng, chất lượng cao và các hoạt động có sự ủng hộ của Bộ Nông nghiệp về vấn đề an toàn thực phẩm. Mặc dù trên thế giới Pháp cũng là một nước có sản lượng cao về các sản phẩm lương thực, thực phẩm, tiêu biểu như: Rau, củ quả, ngũ cốc, sản phẩm chế biến,... tuy nhiên các sản phẩm của Pháp còn chưa được biết đến nhiều tại Việt Nam.

Có nhiều lý do khiến cho các sản phẩm của Pháp chưa phổ biến tại Việt Nam như: khoảng cách địa lý giữa 2 quốc gia khá lớn cản trở cho việc giới thiệu sản phẩm Pháp tới người dân Việt Nam, hay văn hoá ẩm thực, khẩu vị của người Việt Nam có nhiều khác biệt với so với người Pháp, cũng như những hạn chế trong việc xuất nhập khẩu sang thị trường Việt.

Quảng cáo

Mỗi năm, Pháp xuất khẩu từ 7000 tấn táo chất lượng cao ra thế giới cùng nhiều sản phẩm chất lượng khác như thịt nguội, rượu vang, hoa quả, sữa, phô mai,... và chúng tôi tin rằng Lễ hội ẩm thực Pháp "Balade En France" chính là một dịp vô cùng tốt để giới thiệu đến người dân Việt Nam những sản phẩm đặc biệt này.

Đại sứ Pháp Balade en France 2024 hơn cả ẩm thực

Tôi cũng lấy làm vui mừng khi nhiều món ăn ở Pháp trở nên phổ biến ở Việt Nam, chẳng hạn như bánh sừng bò, rượu vang chất lượng cao. Tôi mong trong thời gian tới sẽ có nhiều sản phẩm trở nên phổ biến như vậy.

Đặc biệt, năm nay bộ phim của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng với tên gọi "Muôn vị nhân gian" dự kiến sẽ được trình chiếu 200 rạp trên khắp cả nước. Đây là bộ phim giới thiệu về ẩm thực nước Pháp, và cũng là bộ phim cuối cùng của đạo diễn Trần Anh Hùng. Bộ phim đã giành được giải thưởng Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes. Tôi mong khán giả Việt sẽ mua vé ủng hộ bộ phim, và chắc chắn sau khi xem xong, quý vị sẽ muốn đến ngay một quán đồ ăn Pháp để thưởng thức.

- Lễ hội ẩm thực Pháp năm nay có gì khác so với lễ hội ẩm thực Pháp năm ngoái hay không? Tinh thần mà Đại sứ quán Pháp muốn truyền tải tới người dân Việt Nam là gì?

Thứ nhất, quy mô của lễ hội sẽ lớn hơn so với năm ngoái. Chúng tôi dự kiến khoảng chừng 80 gian hàng, trong khi năm ngoái là 49 gian hàng. Điểm khác biệt thứ 2 là năm nay nước Pháp sẽ nơi tổ chức sự kiện Thế vận hội Olympic tại Paris, vì vậy tại Lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France 2024, chúng tôi sẽ dành riêng không gian cho Làng thể thao - với nhiều hoạt động thể thao thú vị cùng với sự phối hợp với nhãn hàng thể thao Pháp - Decathlon. Qua đó, khách tham quan sẽ có dịp trải nghiệm các hoạt động thể thao để cổ vũ cho tinh thần Thế vận hội Olympic.

Đại sứ Pháp Balade en France 2024 hơn cả ẩm thực

Phần còn lại vẫn là những công thức tạo nên thành công của "Balade en France" từ trước đến nay. Thứ nhất, đây là một ngày hội đặc biệt dành cho các gia đình đến tham quan, trải nghiệm. Qua đó, chúng tôi muốn gửi gắm thông điệp rằng mọi người cần vừa biết cách thưởng thức cuộc sống qua ẩm thực nhưng cần biết cách ăn uống khoa học, hợp lý, đặc biệt là lưu tâm đến các hoạt động thể thao. Đó cũng chính là công thức để tạo nên cuộc sống hạnh phúc.

- Sắp tới Đại sứ quán Pháp có sự kiện, hoạt động quan trọng khác không, thưa ông?

Viện Pháp hay còn được gọi là Trung tâm văn hóa Pháp, là đơn vị hoạt động tích cực trong các hoạt động văn hóa của Pháp tại Việt Nam. Quy mô hoạt động diễn ra tại nhiều địa phương như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế,… Các hoạt động đa dạng trong các lĩnh vực khác nhau như là âm nhạc, khiêu vũ, sân khấu, điện ảnh, cuộc gặp gỡ với các diễn giả. Trong những hoạt động văn hóa Pháp, chúng tôi hướng tới công chúng đa dạng, thuộc nhiều độ tuổi khác nhau, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Đại sứ Pháp Balade en France 2024 hơn cả ẩm thực

Ví dụ như trong tháng 4, chúng tôi sẽ có Liên hoan phim quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Pháp cũng tham gia tích cực vào sự kiện này. Chúng tôi cũng tham gia Festival ánh sáng tại Huế, lễ hội pháo hoa tại Đà Nẵng hay sắp tới nhạc trưởng David Rastaman sẽ sang Việt Nam biểu diễn… Đó chỉ là số ít trong rất nhiều những sự kiện khác của Pháp diễn ra tại Việt Nam, gần như tuần nào chúng tôi cũng hoạt động phục vụ công chúng Việt Nam.

Theo cafebiz.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm