Điều gì đã khiến Tamago Kake Gohan - Cơm trộn trứng sống của Nhật trở nên cực kỳ nổi tiếng?

Ăn cơm nóng với trứng gà sống là điều rất bình thường ở Nhật. Tuy nhiên nếu bạn sống ở một đất nước không có văn hoá ăn trứng gà sống thì điều này có vẻ sẽ rất lạ lùng. Nhiều người tới Nhật nhìn thấy người dân nơi đây ăn trứng sống đã vô cùng ngạc nhiên.

Cơm trộn trứng sống (Tamago Kake Gohan) chỉ gồm 2 nguyên liệu cơ bản là cơm và trứng nhưng thuộc top các món ăn được yêu thích nhất của người Nhật. Khi cơm còn nóng, dẻo và thơm, người Nhật sẽ đập trứng vào cơm, cho thêm các nguyên liệu khác như hành lá, nước tương, nước dùng dashi rồi trộn đều tay cho đến khi tất cả hòa quyện, tạo nên hương vị khó quên. Để món cơm trộn trứng sống thêm tròn vị, người Nhật cho thêm ít cá ngừ khô bào vụn hoặc rong biển.

Cơm trộn trứng sống ra đời thế nào?

Thưở ban đầu, người Nhật Bản không ăn trứng gà vì theo Thần đạo, đây là món quà của các vị thần. Họ tin rằng ăn trứng sẽ dẫn đến việc bị trừng phạt. Đến thời Edo, tư tưởng này dần biến mất. Thay vì nuôi gà làm cảnh, người Nhật sử dụng chúng làm đồ ăn.

cơm trộn trứng sống của Nhật Dù nguyên liệu chỉ gồm trứng và cơm, Tamago Kake Gohan luôn có sức hút khó cưỡng. Ảnh: limo.media

Người đầu tiên ăn cơm trứng sống là Ginko Kishida (1833-1905). Ông thường đập 3-4 quả trứng lên bát cơm chín của mình và giới thiệu cho mọi người cách ăn độc đáo này. Cơm trứng sống dần phổ biến trong cộng đồng người Nhật Bản. Tuy nhiên, món này chỉ thực sự "bùng nổ" vào đầu những năm 2000 khi loại nước tương ăn kèm ra đời.

Trứng trong món Tamago Kake Gohan có gì đặc biệt?

Ở các nước không có sự quản lí chất lượng và vệ sinh đầy đủ thường xảy ra ngộ độc thực phẩm nên để tránh điều này người ta khuyến nghị người dân làm chín trứng trước khi ăn. So với các nước khác Nhật Bản rất triệt để trong việc quản lí chất lượng và thời gian bảo quản thực phẩm nên sản phẩm khi đưa ra thị trường luôn ở trạng thái không có vi khuẩn. Có thể nói rằng ”Việc quản lí vệ sinh thực phẩm của Nhật Bản là số 1 thế giới”. Do đó trứng gà ở Nhật dù có ăn sống cũng rất ngon.

Trứng gà Nhật Bản Trứng tại Nhật Bản được sản xuất theo công nghệ đặc biệt để không bị nhiễm Salmonella.

Để đảm bảo an toàn, những quả trứng ăn sống trước khi đem ra thị trường phải thông qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt (thường quét bằng tia UV). Hầu hết cơ sở đều có hệ thống băng chuyền, máy móc phức tạp để đảm bảo trứng không nhiễm khuẩn salmonella. Bạn có thể nhận thấy trứng đóng hộp ở Nhật thường có hạn sử dụng ngắn (khoảng 2 tuần) so với những nơi khác (2 tháng).

Quảng cáo

Loại nước tương dành riêng cho món cơm trộn trứng sống

Với sự nổi tiếng sẵn có của mình, Ginko Kashida - cha đẻ của Tamago Kake Gohan đã giúp món ăn này trở nên phổ biến ở Nhật Bản. Nhưng mãi đến năm 2002, khi một loại nước tương đặc biệt dành cho riêng cho cơm trộn trứng sống ra đời, Tamago Kake Gohan mới chính thức trở thành một hiện tượng ẩm thực Nhật Bản.

Nước tương dành riêng cho món cơm cuộn trứng sống Loại nước tương Otamahan dành riêng cho món Tamago Kake Gohan.

Lần đầu tiên vào tháng 10/2005, người dân tại Yoshida đã tổ chức Hội nghị chuyên đề Tamago Kake Gohan trong 3 ngày. Sự kiện thu hút khoảng 2.500 người. Nhiều đài truyền hình cũng đến tham dự và đưa tin khiến món Tamago Kake Gohan ngày càng phổ biến và trở thành một món ăn nổi tiếng.

Cơm trộn trứng sống và rong biển Nhật Bản không đề ra quy chuẩn để thưởng thức cơm trứng sống. Nguyên liệu cơ bản tạo thành món này gồm có gạo trắng, trứng và nước tương. Bạn có thể thêm rong biển nếu thích.

Đi đôi với sự nổi tiếng của món cơm trộn trứng sống, đã có hơn 50 loại nước tương dành riêng cho nó ra đời và được bán khắp Nhật Bản. Không chỉ vậy, hàng loạt sản phẩm khác cũng được tung ra theo sự nổi tiếng của món Tamago Kake Gohan như: que khuấy, áo thun hình món ăn, sách hướng dẫn làm món ăn.

Cơm trộn trứng sống Ăn trứng sống là điều tối kị với nhiều quốc gia nhưng Nhật Bản thì không.

Đặc biệt, trong cuốn sách dạy nấu ăn Harumi’s Japanese Cooking của đầu bếp nổi tiếng Nhật Bản, Harumi Kurihara, món cơm trộn trứng sống đã được đưa vào để giới thiệu đến người nước ngoài.

Cơm trộn trứng sống kết hợp cùng đậu nành lên men Tamago Kake Gohan kết hợp cùng Natto.

Natto (đậu nành lên men) với hương vị độc đáo và sự nhầy nhụa là kiểu kết hợp hoàn hảo cùng cơm trứng sống. Rong biển cũng thường được sử dụng. Những người thích hải sản có thể ăn kèm cùng shirasu (cá trích Đại Tây Dương). Bạn có thể biến tấu món cơm này theo cách của mình. Tuy nhiên, việc tự làm món ăn này với trứng mua ngoài Nhật Bản không được khuyến khích.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm