
Được mệnh danh là “Việt Nam thu nhỏ”, Thanh Hóa mảnh đất của những vẻ đẹp và tiềm ẩn, của những ẩn ức và huyền thoại đã và đang từng bước khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên bản đồ du lịch Việt Nam. Du lịch Thanh Hóa tăng trưởng tích cực cả về lượng và chất, liên tiếp nằm trong top các địa phương là điểm đến hấp dẫn, thân thiện, thu hút khách du lịch nhiều nhất cả nước thời gian qua, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển theo hướng bền vững.

Với 1 Di sản Văn hóa Thế giới Thành nhà Hồ, 5 di tích cấp quốc gia đặc biệt, cùng nhiều bãi biển đẹp như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa... giúp Thanh Hóa thu hút lượng lớn khách du lịch trong nước và quốc tế mỗi năm. Không những vậy, Thanh Hóa còn được biết đến với nhiều thắng cảnh nổi tiếng như: Khu di tích lịch sử Lam Kinh, Khu di tích đền Bà Triệu, Vườn Quốc gia Bến En, Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, suối cá Cẩm Lương, Thác Mây, thắng cảnh Hàm Rồng - sông Mã... Là mảnh đất hội tụ không gian văn hóa của 7 dân tộc anh em, gồm: Kinh, Mường, Thái, Thổ, Dao, Mông, Khơ Mú, với những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc. Tất cả đã trở thành “chất liệu” quý để tỉnh Thanh Hóa phát triển du lịch với các dòng sản phẩm du lịch nổi bật là: nghỉ dưỡng biển, văn hóa - lịch sử - tâm linh, sinh thái cộng đồng. Cùng với đó là một số sản phẩm du lịch bổ trợ khác như: nông nghiệp, trải nghiệm, sự kiện, mạo hiểm, mua sắm... đáp ứng xu hướng và nhu cầu của du khách. Nhiều tour, tuyến du lịch mới, đặc biệt là tour tâm linh kết hợp trải nghiệm, đã được đưa vào khai thác như: “Oanh liệt khúc tráng ca”, “Linh thiêng miền di sản”, kết nối đền Bà Triệu với các điểm di tích, danh lam thắng cảnh nội tỉnh. Đúng như Sologan “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa” như một lời khẳng định sự đa dạng, phong phú về tài nguyên du lịch; mời chào, khích lệ du khách muôn phương đến trải nghiệm và khám phá du lịch Thanh Hóa bất kỳ lúc nào và bất kỳ nơi đâu. Đây được xem là cơ sở quan trọng góp phần nhận diện, nâng tầm thương hiệu du lịch Thanh Hóa trong giai đoạn mới, tạo sự đồng bộ trong quảng bá hình ảnh và thu hút khách du lịch đến với Thanh Hóa.

Bên cạnh đó, nằm ở vị trí cửa ngõ của miền Trung, tỉnh Thanh Hóa với nhiều lợi thế về hệ thống giao thông đồng bộ, có đầy đủ các loại hình từ đường bộ (Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, đường cao tốc Bắc - Nam, đường ven biển); đường sắt Bắc - Nam; Cảng Hàng không (CHK) Thọ Xuân, cảng biển nước sâu... Đáng chú ý, nhiều địa phương miền núi đã cải thiện hạ tầng giao thông nội vùng, nâng cấp hệ thống lưu trú, dịch vụ giúp nhiều bản làng trước đây còn khó tiếp cận, nay đã có thể đón khách ổn định hơn. Đây được xem là bước đi quan trọng, vừa đa dạng hóa sản phẩm du lịch, vừa tạo cơ hội phát triển sinh kế bền vững cho đồng bào, góp phần lan tỏa du lịch về vùng cao. Đây là những điều kiện hết sức thuận lợi để Thanh Hóa khai thác, phát huy giá trị, phục vụ phát triển du lịch.

Quảng trường biển Sầm Sơn, điểm hẹn quen thuộc của người dân, du khách, nơi tổ chức các chương trình văn hóa, nghệ thuật lớn của địa phương, không gian sinh hoạt công cộng hấp dẫn bậc nhất mỗi khi du khách tới Sầm Sơn.
Nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có, trong những năm qua tỉnh Thanh Hóa hết sức coi trọng công tác xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực du lịch và đã thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược. Nổi bật trong số đó là Khu đô thị du lịch biển Sầm Sơn, với sự tham gia của các tập đoàn: FLC, VinGroup, Sun Group và một số nhà đầu tư chiến lược đã biến vùng đất biển truyền thống thành một trung tâm du lịch nghỉ dưỡng - giải trí - thương mại lớn của khu vực. Công trình Quảng trường biển, trục đại lộ Sun Grand Boulevard, công viên nước Sun World, các tổ hợp khách sạn, resort cao cấp... Đặc biệt chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào khai thác, một số điểm đến, dịch vụ du lịch mới đã minh chứng được sức hút đối với khách du lịch như: Flamingo Ibiza Hải Tiến của Tập đoàn Flamingo; Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc; phố đi bộ Phan Chu Trinh và không gian văn hóa Quảng trường Lam Sơn; Lamori Resort & Spa… đã tạo ra bước đột phá về không gian và nâng tầm sản phẩm du lịch xứ Thanh. Cùng với đó, Thanh Hóa đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư về du lịch để sớm hình thành và đưa vào khai thác các dòng sản phẩm cao cấp mới như: Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng Quảng Yên (Quảng Xương), Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp vui chơi, giải trí cao cấp Bến En (Như Thanh), Dự án sân golf TNG Hà Long và Dự án tổ hợp nghỉ dưỡng và giải trí Hà Long (Hà Trung)... Bên cạnh việc duy trì môi trường du lịch văn minh thân thiện, các điểm đến được định hướng phát triển các sản phẩm du lịch theo hướng tăng khả năng cạnh tranh, chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch mới chất lượng cao và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Cũng trong hành trình khẳng định vị thế và thương hiệu, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Thanh Hóa ngày càng được đầu tư chuyên nghiệp. Các chiến dịch truyền thông trên nền tảng số, sự kiện xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế được tổ chức có trọng tâm theo từng giai đoạn. Cùng với đó, việc duy trì tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch trong suốt 4 năm qua đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, thu hút du khách. Những năm gần đây, Thanh Hóa luôn nằm trong tốp đầu về thu hút lượng khách du lịch của cả nước. Điển hình năm 2023 tỉnh đón gần 12,5 triệu lượt khách, xếp thứ 4 cả nước; năm 2024 đón trên 15,3 triệu lượt khách, xếp thứ 5 cả nước; 9 tháng năm 2025, đón hơn 15,3 triệu lượt khách, đạt gần 96% kế hoạch cả năm; doanh thu du lịch ước đạt hơn 42,5 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 33% so với cùng kỳ, khách quốc tế đạt 643,3 nghìn lượt, tăng 16,8% so với cùng kỳ 2024, cho thấy sức hút ngày càng lớn từ thị trường ngoài nước. Những con số ấn tượng ấy khẳng định sức hút ngày càng lớn của địa phương và mở ra kỳ vọng về một giai đoạn phát triển đột phá trong tương lai gần. Đặc biệt, ngày 2/10 vừa qua, tại Hội nghị xúc tiến thị trường khách du lịch Thái Lan đến Thanh Hóa với sự tham gia ký kết hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước hứa hẹn Thanh Hóa đang trở thành điểm đến giàu sức hút với du khách Thái Lan. Tại đây, nhiều giải pháp trọng tâm được đưa ra nhằm khai thác tối đa tiềm năng, tháo gỡ điểm nghẽn, đưa du lịch xứ Thanh vươn tầm, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Với thiên nhiên ưu đãi, chiều sâu văn hóa, hạ tầng ngày càng hoàn thiện và chiến lược phát triển bài bản, Thanh Hóa đã và đang thu hút khách bởi tinh thần đổi mới, năng động và khát vọng vươn lên. Du lịch Thanh Hóa ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch Việt Nam, là điểm đến hấp dẫn trong và ngoài nước./.
Hoàng Trang