Đường cong trong kiến trúc: Không chỉ dừng lại ở tính thẩm mỹ

Đường cong trong kiến trúc: Không chỉ dừng lại ở tính thẩm mỹ
Mềm mại và nhịp nhàng, những đường cong trong kiến trúc không chỉ nâng cao thẩm mỹ ngôi nhà, mà còn đóng vai trò dòng chảy cho không khí và ánh sáng bước vào bên trong.

một số dự án nhà ở của các KTS/Studio Việt Nam. Họ đã ứng dụng yếu tố đường cong ra sao, tính độc đáo như thế nào, về thẩm mỹ lẫn công năng.

Nhà Nhỏ Đỏ và đường cong “khêu gợi”

Mặt tiền của ngôi nhà này chỉ khoảng 2m, vì vậy, việc giảm bớt cảm giác ngắn về bề ngang cũng được cân nhắc nhiều lần. Và sau đó, những đường cong như đợt sóng của mái được đổ bê tông nguyên khối tạo nên sự khác biệt và độc đáo cho ngôi nhà khi nhìn từ xa.

Cuckoo House với những đường cong mặt tiền

Cuckoo House by Tropical Space in Da Nang, Vietnam

Công trình này đặc trưng bởi những viên gạch đất sét địa phương, Tropical Space đã thiết kế nên công trình nhà ở kết hợp quán cà phê ở Đà Nẵng mang tên Cuckoo House. Ngôi nhà được xây dựng dành riêng cho gia đình 4 người. Dự án hoàn thành vào năm 2019 và được công nhận bởi nhiều tạp chí kiến trúc nổi tiếng thế giới như ArchDaily hay DesignBoom.

Cuckoo House by Tropical Space in Da Nang, Vietnam

Cuckoo House by Tropical Space in Da Nang, Vietnam

Những đường cong (ô vòm) của ngôi nhà không chỉ khiến dự án thêm mềm mại và độc đáo, mà đó còn là nơi đón nắng, đón gió một cách linh hoạt và có điều hòa vào bên trong không gian sống.

Town House là những đường cong ảo diệu

Quảng cáo

Town house này tọa lạc tại thành phố Đà Nẵng, được thiết kế theo phong cách hiện đại. Tông màu trắng xám trang nhã chủ đạo đan xen những tông màu tối như đen và nâu, làm nổi bật không gian sống tiện nghi và xa hoa. Điều đặc biệt của ngôi nhà là việc thiết kế những đường cong uốn lượn trên trần, nơi cầu thang,… khiến đường đi lối bước của dự án thêm phần độc đáo. Cũng qua các đường cong này, ánh sáng được khuếch đại để mang đến ấn tượng thị giác.

Đường cong cầu thang làm điểm nhấn

Ngôi nhà này ẩn hiện nét duyên dáng của những mái vòm bằng gạch cổ châu Âu. Sự tương phản của vật liệu và ánh sáng khiến dự án thêm phần duyên dáng và sống động. Điểm trung tâm của ngôi nhà có thể kể đến cầu thang “xoắn ốc”, một đường cong không những gợi cảm mà còn có chức năng kết nối các không gian xếp chồng lên nhau của dự án.

Flow house đường cong mềm mại như dòng chảy

Sự đối lưu trong một công trình là điều hết sức quan trọng không chỉ riêng Flow house mà với các công trình nhà ở nói chung. Dòng chảy tạo cho người dùng cảm giác thoải mái và đang thực sự trải nghiệm công trình đúng cách.

Tại Flow house, yếu tố đường cong đi từ phần mặt tiền, có một sự cong nhẹ trải dài từ đỉnh và lan ra phần sân xuống dưới. Có 2 yếu tố mà KTS Đinh Bình Nguyên muốn thể hiện tại dự án này:

Thứ nhất, đội ngũ mong muốn mang đến một thẩm mỹ kiến trúc có cá tính, trong tình huống ngôi nhà có hướng chính về phía Tây và gia chủ mong muốn một mặt ngoài đơn giản.

Thứ hai, thiết kế này giúp hạn chế vùng tiếp xúc ánh nắng vào các không gian sử dụng (không gian phòng khách và hiên…), đảm bảo việc sinh hoạt tốt nhất nhằm tránh khỏi những tác động tiêu cực từ bên ngoài, đặc biệt ở công trình hướng Tây. Các đường cong đã được lặp lại một cách có sắp xếp để mang đến tính đồng bộ cho công trình đồng thời vẫn là giải pháp hạn chế vùng tiếp xúc nắng mà KTS muốn tránh.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm