FIFA sẽ giới thiệu hệ thống việt vị bán tự động tại World Cup 2022

FIFA sẽ giới thiệu hệ thống việt vị bán tự động tại World Cup 2022
Đây sẽ là sự nâng cáp tiếp theo của hệ thống VAR gây tranh cãi lớn trong thời gian qua.

FIFA đã công bố một sự thay đổi lớn đối với kỳ World Cup sắp tới tại Qatar vào tháng 11 này. Như một sự phát triển của công nghệ VAR (trợ lý trọng tài video) - từng gây tranh cãi lần đầu tiên khi được giới thiệu tại FIFA World Cup 2018 ở Nga - cơ quan sẽ triển khai một hệ thống việt vị bán tự động có tên SAOT. 

Công nghệ mới sử dụng 12 camera gắn bên dưới mái nhà của sân vận động được sử dụng để theo dõi 29 điểm dữ liệu trên mỗi cầu thủ với tốc độ 50 lần mỗi giây. FIFA đã làm việc với nhiều đối tác khác nhau, bao gồm cả adidas, với bóng “Al Rihla” sẽ được trang bị cảm biến đơn vị đo lường quán tính (IMU) sẽ gửi dữ liệu trở lại phòng vận hành 500 lần mỗi giây.

Theo một tuyên bố của FIFA, “công nghệ mới cung cấp cảnh báo việt vị tự động cho người giám sát trận đấu bên trong phòng điều khiển video. Trước khi thông báo cho trọng tài trên sân, các nhà giám sát trận sẽ xác thực quyết định được đề xuất qua hệ thống bằng cách kiểm tra thủ công dựa trên vị trí của các cầu thủ. Quá trình này diễn ra trong vòng vài giây và có nghĩa là các quyết định việt vị có thể được đưa ra nhanh hơn và chính xác hơn ”.

Quảng cáo

Sau khi quyết định được chính thức xác nhận, một hình ảnh động phát lại sẽ được chiếu trên khắp sân vận động và cả trên TV. SAOT đã trải qua một số đợt chạy thử nghiệm, gần đây nhất là tại FIFA Club World Cup, cùng với FIFA Arab Cup năm ngoái.

bóng đá

Pierluigi Collina, Chủ tịch Ủy ban trọng tài FIFA chia sẻ: “Chúng tôi nhận thức được rằng đôi khi quá trình kiểm tra một khả năng việt vị mất quá nhiều thời gian. Đây là lúc công nghệ việt vị bán tự động ra đời - để đưa ra những quyết định tốt hơn”.

“Các thử nghiệm đã diễn ra thành công tốt đẹp và chúng tôi rất tin tưởng rằng, tại Qatar, sẽ có một công cụ hỗ trợ rất quý giá giúp các trọng tài và trợ lý trọng tài đưa ra quyết định đúng đắn và tốt nhất trên sân thi đấu. Tôi biết rằng nhiều người đã gọi nó là 'robot việt vị'; tuy nhiên nó không phải là như thế. Các trọng tài và trợ lý trọng tài vẫn là người phải chịu trách nhiệm về quyết định trên sân thi đấu ”.

FIFA World Cup 2022 tại Qatar sẽ diễn ra từ ngày 21/11 đến ngày 18/12.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm