Giải nhiệt ngày hè cùng 9 loại mì lạnh đặc trưng của Hàn Quốc

Mì lạnh là một trong những món ăn đặc trưng của Hàn Quốc. Đây cũng là món ăn mùa hè được người Hàn yêu thích nhất, bởi lẽ cái lạnh của món mì này giải tỏa được cái nóng của tiết trời hè oi bức.

Mì lạnh thường xuất hiện trên các bộ phim của Hàn Quốc. Tuy nhiên, bạn có bao giờ thắc mắc tại sao mỗi bộ phim mì lạnh lại khác nhau không? Cũng giống như mì ăn liền có mì tôm, mì bò, mì sườn,… mì lạnh cũng có rất nhiều loại. Nhiều đến nỗi không ai biết chính xác có bao nhiêu loại kể cả người Hàn Quốc hay Triều Tiên. Nhìn chung, trong một bát mì lạnh sẽ thường có dưa chuột, trứng luộc, vừng và vài lát lê. Mỗi loại mì lạnh sẽ có cách chế biến và nguyên liệu bổ sung khác nhau. Dưới đây là 9 loại mì lạnh quen thuộc với người dân Hàn Quốc.

Giải nhiệt ngày hè cùng 9 loại mì lạnh đặc trưng của Hàn Quốc Vào mùa hè, người dân Hàn rất thích ăn mì lạnh, một phần do mì là món nước nên dễ ăn, thêm vào đó thành phần lẫn cách chế biến mì lạnh có tác dụng điều hòa cơ thể rất tốt trong thời tiết nắng nóng, oi bức.

1. Naengmyeon

Naengmyeon được xem món ăn lâu đời nhất trong lịch sử mì lạnh Hàn Quốc. Tuy đơn giản nhưng món ăn này vẫn không mất đi sự tinh tế xuất phát từ bữa ăn trong cung điện triều đại Chosun ngày xưa. Naengmyeon có hai loại là Naengmyeon-mul và Naengmyeon-bibim. Điểm khác biệt cơ bản giữa hai loại mì này đó là nước dùng và kết cấu sợi mì. Naengmyeon-mul được ăn với nước dùng lạnh còn Naengmyeon-bibim thì được trộn cùng nước sốt cay với các nguyên liệu giống với món cơm bibimbap. Về sợi mì, do được làm từ khoai tây hoặc tinh bột khoai lang nên sợi mì trong Naengmyeon-bibim sẽ dai hơn sợi mì Naengmyeon-mul được làm từ bột kiều mạch.

Naengmyeon có hai loại là Naengmyeon-mul và Naengmyeon-bibim. Naengmyeon có hai loại là Naengmyeon-mul và Naengmyeon-bibim.

2. Makguksu

Tên của món mì lạnh Hàn Quốc này được lấy cảm hứng từ hình thức trình bày. Trong tiếng Hàn, “Mak” nghĩa là “vòng tròn” còn “guksu” nghĩa là “mì”, “mì vòng tròn” bởi ở giữa bát, mì sẽ được cuộn thành một khối hình trụ tròn, khi thưởng thức người ăn sẽ phải phá khối trụ đó đi. Makguksu được làm từ bột kiều mạch, ăn cùng với nước sốt, dưa chuột, kim chi thái nhỏ, lê Hàn Quốc thái sợi và không có nước dùng ăn kèm.

Khi thưởng thức món mì lạnh Makguksu, du khách sẽ thấy mì được cuốn thành một khối trụ tròn và đặt giữa đĩa.

3. Kongguksu

Khác với các loại mì lạnh Hàn Quốc khác, nước dùng của Kongguksu được làm từ hỗn hợp đậu nành và muối xay nhuyễn. Mì lạnh Kongguksu được làm từ các nguyên liệu thuần chay như dưa chuột, kim chi củ cải nên tạo cảm giác thanh mát tuyệt vời cho những ngày hè nóng nực. Mì thường được ăn chung với kim chi củ cải hoặc dưa chuột. Tùy theo đầu bếp chế biến, có những quán ăn thì làm nước dùng lành lành, mát mát và rắc thêm một chút hạt vừng.

Kongguksu Món ăn này có nước mì được làm hoàn toàn từ đậu nành xay nhuyễn và muối.

4. Jjolmyeon

Giống với Naengmyeon, Jjolmyeon không ăn kèm với nước dùng mà được trộn cùng với một loại nước sốt có vị ngọt. Mì lạnh Hàn Quốc Jjolmyeon là sự kết hợp của nhiều loại nguyên liệu như giá đỗ, trứng luộc, dưa chuột kèm nước sốt màu đỏ nên có màu sắc vô cùng hấp dẫn và bắt mắt.

Jjolmyeon Sợi mì lạnh thường được làm từ bột kiều mạch, bột củ dong, bột khoai lang, bột khoai tây... nên có màu tối và dai hơn những loại mì thường.
Quảng cáo

5. Milmyeon

Về cơ bản thì món này cũng tương tự như mì lạnh Naengmyeon nhưng có điểm khác nhau lớn nhất là nguyên liệu của sợi mì. Mì lạnh Milmyeon được làm từ lúa mì chứ không phải là từ kiều mạch. Lý do là vì món ăn này xuất hiện trong giai đoạn chiến tranh Triều Tiên. Người ta thấy nguyên liệu kiều mạch không đủ nên đã dùng lúa mì để thay thế, chế biến ra món mì lạnh Milmyeon hấp dẫn.

Milmyeon Milmyeon có sợi mì được làm từ lúa mì - do sự khan hiếm các nguyên liệu kiều mạch trong thời kỳ chiến tranh Triều Tiên.

6. Naeng-kalguksu

Trong các món mì lạnh Hàn Quốc được “biến tấu” thì có lẽ Naeng-kalguksu là món khá đặc biệt bởi sợi mì là sợi dày, không phải sợi mì mỏng như nhiều loại mì lạnh khác. Những sợi mì dai, dày kết hợp cùng nước hầm gà với bột đậu nành và bí Hàn Quốc ăn kèm cùng với kim chi, củ cải, dưa chuột tạo nên vị đậm đà, thơm ngọt hấp dẫn, không thể nào quên cho người dùng.

Naeng-kalguksu Naeng-kalguksu là loại mì lạnh Hàn Quốc duy nhất có sợi mì dày, cũng được làm từ lúa mì.

7. Chogyeguksu

Nếu đã quá chán trứng luộc mà lại lỡ mê hương vị của món mì lạnh Hàn Quốc thì bạn có thể thử Chogyeguksu. Với thành phần chính là thịt gà bỏ mỡ được nêm nếm với giấm và mù tạt cùng với phần nước dùng được làm từ thịt bò, thịt lợn hoặc cá tạo nên sự khác biệt lớn về hương vị lại cung cấp thật nhiều chất dinh dưỡng. Chogyeguksu cũng được ăn kèm với củ cải ngâm và dưa chuột ngâm để làm tăng thêm hương vị.

mi lanh 12 Chogyeguksu là 1 biến thể của mì gà lạnh chogyetang truyền thống.

8. Japchae

Japchae là một loại miến trộn của Hàn Quốc và được người dân Hàn coi như là một phiên bản khác của mì lạnh. Mặc dù ở Việt Nam cũng có miến trộn nhưng Japchae có những thành phần rất khác biệt như dầu mè, nấm hương, vừng, đậu xanh và thịt bò. Món miến này thường có màu nâu nhạt từ dầu mè kết hợp hài hòa với màu của các nguyên liệu khác.

Japchae Japchae được người dân Hàn coi như là một phiên bản khác của mì lạnh.

9. Jeangban Guksu

Jeangban Guksu được ăn kèm với đủ loại rau và được trang trí xung quanh mì trên một cái khay lớn, vì vậy mà người ta thường gọi vui là “lẩu mì”. Những loại rau ăn kèm với Jeangban Guksu cũng có hương vị vô cùng đa dạng như chua, cay, ngọt và đắng ăn kèm với nước sốt cay đậm đá giúp cân bằng hương vị cho món ăn.

Jeangban Guksu Mì lạnh Jeangban Guksu
Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm