Hiệu ứng "Bella Hadid" là gì mà khiến giới thời trang phát cuồng đến vậy?

Bella Hadid đã trở lại và "lợi hại hơn xưa" gấp bội lần!
Bella Hadid style

Bella Hadid đã trở lại và "lợi hại hơn xưa" gấp bội lần!

Bella Hadid đã trở lại

Tại Liên hoan phim Cannes 2024, siêu mẫu Bella Hadid đã trở lại thảm đỏ, thu hút sự chú ý với bộ váy xuyên thấu quyến rũ của Saint Laurent tại buổi ra mắt phim "The Apprentice". Những lần xuất hiện tiếp theo của cô cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt, bao gồm việc diện mẫu lưu trữ DSquared2 AW06 tại sự kiện Gala của Chopard, một chiếc váy Versace mini tông vàng cổ điển, cùng với một thiết kế Gucci SS05 nổi bật. Đáng chú ý nhất, Bella Hadid còn được chụp ảnh trên ban công của khách sạn huyền thoại Hôtel Martinez, với bộ áo lụa có dây buộc tinh tế của Dolce & Gabbana.

Từng bước đi của nàng "It-girl" đều được hàng trăm nhiếp ảnh gia và người hâm mộ theo dõi chăm chú, tò mò trước những lựa chọn trang phục tiếp theo. Trên các nền tảng mạng xã hội, cô được công chúng tôn vinh với danh hiệu "Nữ hoàng Cannes", và các bài đăng về ngoại hình của Bella Hadid trong sự kiện này trên kênh Vogue TikTok đã thu hút hơn nửa triệu lượt xem, chứng tỏ sức hút không thể chối cãi.

Bella Hadid style

Kể từ khi bước chân vào làng thời trang vào năm 2015, Bella Hadid đã trở thành một trong những người mẫu và người có ảnh hưởng hàng đầu. Cô là gương mặt quen thuộc trên các sàn diễn lớn, từ Balenciaga, Versace, Fendi đến Stella McCartney. Theo đánh giá của tạp chí Vogue Anh, trong mùa thu đông 2022, lượt xem về diện mạo của Hadid trên sàn diễn đã vượt trội hơn 852% so với những người mẫu khác. Nền tảng phân tích tầm ảnh hưởng Lefty cũng chỉ ra rằng, khi Hadid xuất hiện, trung bình cô chiếm gần 1/3 tổng giá trị truyền thông mà chương trình đó tạo ra. 

Bella Hadid style

Bella Hadid mặc Schiaparelli tại buổi chiếu phim “Tre Piani (Three Floors)” trong khuôn khổ Liên hoan phim Cannes thường niên lần thứ 74 vào năm 2021

Vào năm 2023, khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, siêu mẫu gây bất ngờ khi thông báo tạm ngưng hoạt động. Cô chuyển đến Texas để tập trung điều trị sức khỏe tinh thần, đồng thời hạn chế công việc người mẫu và tham dự các sự kiện thời trang. Bella Hadid đã nghỉ ngơi không tham dự Met Gala vào năm 2023 và 2024. "Sau 10 năm làm người mẫu, tôi nhận ra rằng mình đã đầu tư quá nhiều tâm huyết, tình yêu và nỗ lực vào một nghề không thể mang lại những gì tôi mong muốn lâu dài," cô chia sẻ với Allure vào tháng Tư.

Vậy liệu sự vắng mặt của một người có ảnh hưởng lớn như Hadid sẽ tác động ra sao? Sự trở lại chói lọi của cô tại Liên hoan phim Cannes đặt ra nhiều câu hỏi: liệu bất kỳ nghệ sĩ cá nhân nào cũng có thể tác động như vậy đến khả năng lan truyền của một thương hiệu, sản phẩm hay xu hướng? Và, yếu tố gì ở Hadid khiến giới thời trang quan tâm và yêu mến đến vậy?

Bella Hadid style
 

Bella Hadid được nhìn thấy tại khách sạn Le Majestic trong Liên hoan phim Cannes lần thứ 77

Sự trở lại của nàng mẫu đến từ việc cô vừa ra mắt dòng nước hoa gốc dầu Orebella vào đầu tháng. Một số sản phẩm đã sold-out trong vòng hai ngày và theo nhà cung cấp phân tích dữ liệu xã hội Launchmetrics, đợt phát hành này đem lại 13,8 triệu USD giá trị tác động truyền thông. Trước khi chính thức bán tại chuỗi bán lẻ Ulta, Hadid đã đầu tư 775.000 USD vào các hoạt động tiếp thị trước khi ra mắt.

Hiệu ứng Bella Hadid

Quảng cáo

Theo Launchmetrics, một trong những khoảnh khắc thời trang lan truyền nhất của Bella Hadid diễn ra tại buổi trình diễn Xuân Hè 2023 của thương hiệu Coperni. Tại đây, Hadid đã khép lại show diễn bằng một màn trình diễn đầy ấn tượng - khi cô bước ra sân khấu trong một chiếc váy được phun sơn ngay tại chỗ. Sự kiện này đã tạo ra tổng doanh thu truyền thông đáng kể, đạt 26,3 triệu USD theo ước tính của Launchmetrics. Riêng bài đăng cá nhân của Hadid về chương trình đã thu hút 1 triệu đô la trong tương tác, trong khi bài đăng hàng đầu của Coperni cũng mang lại 210.000 đô la.

Thương hiệu Coperni chia sẻ rằng họ đã có thêm 300.000 người theo dõi chỉ sau một đêm diễn, cùng với việc ghi nhận "sự tăng trưởng đáng kể" về doanh số. Sébastien Meyer, Giám đốc sáng tạo và đồng sáng lập của Coperni, thừa nhận rằng "Thật là điên rồ, chúng tôi không bao giờ có thể mong đợi được phản ứng như vậy". Trong khi đó, Arnaud Vaillant, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập, cho biết thêm rằng "Instagram của chúng tôi vừa bị hỏng".

Ngoài ảnh hưởng từ sàn diễn, phong cách thời trang đường phố của Bella Hadid cũng gây được tiếng vang lớn. Trang Lyst đã vinh danh cô là "Người ăn mặc quyền lực của năm" trong Báo cáo Thời trang 2022, khi các trang phục của Hadid đã thúc đẩy gia tăng 1.900% về lượng tìm kiếm các món đồ Y2K như áo nịt ngực (+70%) và quần ba lô (+56%), cùng với đôi boot Ugg đế siêu nhỏ (+152%) bán hết ngay sau khi cô diện chúng.

Lea Mao, Giám đốc tiếp thị của Lefty, nhận xét: "Bella Hadid đã trở thành người dẫn đầu xu hướng thẩm mỹ 'weird girl' trong thời trang. Cô ấy không ngại đón nhận những vẻ ngoài táo bạo và độc đáo, qua đó truyền cảm hứng cho người hâm mộ thử nghiệm phong cách riêng. Nàng mẫu không chỉ là một tài liệu tham khảo cho thời trang Gen Z mà còn là một biểu tượng phong cách có sức ảnh hưởng và đáng tin cậy, nhờ sự sẵn sàng vượt qua ranh giới và đón nhận cá tính."

Bella Hadid style

Bella Hadid sải bước trên sàn diễn trong buổi trình diễn Coperni Womenswear SS23 trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Paris

Tính chân thực đặc biệt gây được tiếng vang trong giới trẻ - theo Lefty, 88% người theo dõi Hadid ở độ tuổi từ 18 đến 34. Osama Chabbi, một chuyên gia khác trong lĩnh vực thời trang, nhận xét rằng những người ảnh hưởng hàng đầu thường rất dễ tiếp cận, dù là trong các cuộc phỏng vấn hay trên các nền tảng truyền thông xã hội. "Bella có vẻ như khá gần gũi với cộng đồng của cô ấy - đó là công thức bí mật, được nhân bản hóa nhiều nhất có thể." Chabbi nói.

Ngoài ra, Hadid cũng không ngại chia sẻ về các cuộc đấu tranh cá nhân, chẳng hạn như bệnh Lyme mà cô đang phải đối mặt. Người mẫu còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện như làm việc với ngân hàng thực phẩm hoặc ủng hộ phong trào Black Lives MatterPalestine - một chủ đề mà cô gắn bó do gia thế bên phía cha.

Chabbi cho rằng việc đại diện cho một điều gì đó có thể giúp các ngôi sao trẻ nổi bật trong thời đại quá bão hòa thông tin. "Sự tận tâm và lòng dũng cảm để lên tiếng về các vấn đề xã hội là rất cần thiết," ông nói thêm. "Tôi tin rằng Bella đã thể hiện được sự can đảm khi lên tiếng về cuộc đấu tranh của người Palestine, mà không sợ ảnh hưởng đến sự nghiệp của mình."

Ý nghĩa đối với thương hiệu

Hợp tác với các ngôi sao và người có ảnh hưởng là một chiến lược quan trọng giúp các thương hiệu tiếp cận và gắn kết với cộng đồng người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết để mối quan hệ này đạt hiệu quả cao là sự chân thành và sự phù hợp về giá trị văn hóa. Như Alison Bringé, CMO của Launchmetrics, nhận định: "Thành công của mối quan hệ đối tác phụ thuộc vào việc lựa chọn tiếng nói phù hợp về mặt văn hóa, không chỉ để các thương hiệu theo kịp xu hướng hiện tại của ngành, mà còn để thực hiện điều đó theo cách xác thực, tương thích với giá trị cốt lõi của chính họ."

Thách thức lớn nhất ở đây là duy trì sự cân bằng giữa việc tận dụng sức ảnh hưởng của các nhân vật nổi tiếng và tránh trở nên quá phụ thuộc vào họ. "Mặc dù tài năng của người nổi tiếng có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu và doanh số bán hàng, nhưng chỉ dựa vào một ngôi sao là rất rủi ro. Nếu họ lùi bước, thương hiệu có thể mất đà và gặp khó khăn trong việc duy trì sự gắn kết," Anita Mao nhận định. Điều này được minh chứng rõ ràng qua số liệu EMV của ngành thời trang, khi sự vắng mặt của Hoyeon Jung - ngôi sao Squid Game - khiến mức độ tương tác của Louis Vuitton giảm 50% trong mùa Xuân Hè 2023, trong khi doanh số của CHANEL cũng sụt giảm 28,6% do phụ thuộc nhiều vào Jennie của Blackpink.

Do đó, Bringé khuyến nghị các thương hiệu nên tập trung vào việc xây dựng bản sắc riêng mạnh mẽ, để cộng đồng vẫn luôn gắn kết bất kể các ngôi sao có rút lui hay không. Còn Anita Mao thì gợi ý rằng các thương hiệu nên đa dạng hóa các mối quan hệ đối tác của mình.

Bella Hadid style

Bella Hadid trên đường tới cửa hàng Orebella ở New York.

Với sự gia tăng các nghệ sĩ nổi tiếng cho ra mắt những dòng sản phẩm thời trang và làm đẹp riêng, các thương hiệu buộc phải cạnh tranh bằng chính tài năng của họ. Theo Launchmetrics, bộ sưu tập Orebella của Hadid đã tạo ra 13,8 triệu USD trong giá trị truyền thông, trong đó các lần nhắc đến ngôi sao liên quan đến bộ sưu tập và việc tiết lộ mùi hương trị giá 4 triệu USD. Số lượt tìm kiếm "Orebella" trên Google đạt đỉnh vào ngày ra mắt, đồng thời cũng giảm trên Ulta Beauty.

Tuy nhiên, việc xây dựng mối quan hệ bền chặt với các người nổi tiếng qua những thăng trầm sẽ phản ánh tích cực về bất kỳ nối quan hệ hợp tác tiềm năng nào. "Cách tiếp cận của chúng ta đối với sự nổi tiếng đã thay đổi, với yếu tố con người đồng cảm hơn, vì vậy việc rời khỏi ánh đèn sân khấu không còn là vấn đề - trên thực tế, mọi người quan tâm đến bạn nhiều hơn và nhận thấy ranh giới đó khá rõ ràng," Chabbi chia sẻ. "Trong bối cảnh tiếp xúc quá mức và lượng thông tin chúng ta phải đối mặt hàng ngày, việc quan sát mọi thứ ít hơn một chút là một điều xa xỉ mới mà các thương hiệu nên học cách tận dụng."

Theo lofficielvietnam.com Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm