Hòn Kẽm Đá Dừng - Ngược dòng Thu Bồn đến thăm thiên nhiên hữu tình giữa lòng Quảng Nam

Hòn Kẽm Đá Dừng là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng của vùng đất Quảng Nam. Nơi đây không chỉ sở hữu phong cảnh non nước hữu tình mà còn chứa đựng rất nhiều giá trị văn hóa đặc sắc.

Hòn Kẽm Đá Dừng tọa lạc tại thượng nguồn con sông Thu Bồn, nằm giữa hai huyện Hiệp Đức và Quế Sơn. Nơi đây sở hữu phong cảnh thiên nhiên hữu tình với núi non sông nước hùng vĩ, khí hậu mát mẻ, dễ chịu nên thu hút lượng lớn du khách ghé thăm.

Có một Hòn Kẽm Đá Dừng hiền hòa giữa mây trời xứ Quảng  

Ai về thăm Kẽm quê tôi

Thăm giọt Nước Mắt ngắm nhìn Gành Tiên

Sông Đá Dừng rất bình yên

Có người đánh cá có thuyền ngược xuôi

Trong nhiều điểm du lịch của Quảng Nam, có một địa danh mà khi nhắc đến, hầu hết dân ưa xê dịch, các tín đồ phượt thủ, những người có “máu” văn thơ rất yêu thích và muốn phải đến một lần trong đời, đó là Hòn Kẽm - Đá Dừng.

Du lịch Quảng Nam

Sự kết hợp hài hòa giữa vách núi cheo leo, dòng sông hiền hòa cùng bầu không khí trong lành, thoáng đãng

Nép mình nằm yên nơi thượng nguồn sông Thu Bồn, Hòn Kẽm Đá Dừng là tọa độ check-in Quảng Nam trải dài khắp địa phận hai huyện Hiệp Đức và Quế Sơn. Trái ngược với khí hậu oi nóng của nhiều khu vực khác tại xứ Quảng, Hòn Kẽm Đá Dừng sở hữu không khí mát mẻ, dễ chịu với dòng sông mát lành quanh năm.

Không chỉ sở hữu vẻ đẹp non nước hữu tình, Hòn Kẽm Đá Dừng còn được biết đến như một tàn tích của văn hóa Sa Huỳnh và vương triều Chăm Pa năm xưa. Sự kết hợp hài hòa giữa vách núi cheo leo, dòng sông hiền hòa cùng bầu không khí trong lành, thoáng đãng là điều thu hút mọi người tìm đến tọa độ du lịch đặc biệt này.

Sự tích của Hòn Kẽm Đá Dừng

Sở dĩ có cái tên đặc biệt này là vì trước kia, dòng sông Thu Bồn được người dân địa phương gọi với một tên khác, đó là sông Thiêng. Trong khi đó, Kẽm Đá Dừng có ý nghĩa liên quan đến biển Cửa Đại, nơi nổi tiếng với những đền, thờ dành cho Nữ thần Y Ana trong văn hóa Chămpa cổ.

Ngày nay, tại khu vực Hòn Kẽm Đá Dừng vẫn còn một tấm bia đá nặng hàng chục tấn khắc dòng chữ Chăm Pa cổ. Nếu đến đây, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy phiến đá khổng lồ dựng đứng sừng sững bên bờ sông Thu Bồn.

Du lịch Quảng Nam

Kẽm Đá Dừng có ý nghĩa liên quan đến biển Cửa Đại, nơi nổi tiếng với những đền, thờ dành cho Nữ thần Y Ana trong văn hóa Chămpa cổ

Từ các xã phía Tây của huyện Nông Sơn, dòng sông Thu Bồn chảy qua nhiều cụm đá chìm nổi hoặc những bãi đá trải dài hai bên bờ sông, trong đó có Hòn Kẽm - Đá Dừng nhô ra như “cố tình” ngăn cản dòng chảy sông Thu. Nhưng từ bao đời nay, vẻ mềm mại, trữ tình của con sông lại chứa đựng một sức công phá không ngờ, âm thầm bào mòn lớp sơn thạch dày đặc.

Để rồi theo dòng chảy của thời gian và sự tác động của thiên nhiên, Hòn Kẽm - Đá Dừng như được bàn tay của tạo hóa nắn nót những đường nét tinh xảo để tạo thành những hình thù kỳ bí, ẩn mình trong những phiến đá, ẩn hiện sau những tán cây rừng râm mát, bảng lảng sương mờ, giữa nước xanh nắng ấm. Tất cả như hòa quyện cùng thiên nhiên bao quanh với tiếng chim rừng vui hót, tiếng mang gọi bầy... tạo nên một cảnh hết sức thơ mộng, thanh bình và yên ả.

Bức tranh thủy mặc giữ núi rừng Quảng Nam 

Cũng bởi vì núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, cùng với nhiều câu chuyện ly kỳ gắn với dòng sông mẹ Thu Bồn nên từ xưa đến nay, Hòn Kẽm - Đá Dừng luôn là điểm đến ước mong của dân du lịch, của giới văn nghệ sĩ...

Quảng cáo

Tìm hiểu văn hóa Chăm Pa, Sa Huỳnh

Hòn Kẽm Đá Dừng nằm ở Tây Quế Sơn, nơi được xem là vùng đất của nền văn hóa Chăm Pa, Sa Huỳnh. Theo những tài liệu thuyết minh về Hòn Kẽm Đá Dừng được ghi chép lại, nơi đây thời xưa có tên là sông Thiêng. Từ Hòn Kẽm xuôi đến biển Cửa Đại có trên dưới vài chục nơi thờ cúng Thiên Y Ana – nữ thần thiêng liêng của Chăm Pa.

Ngày nay, khi đi dọc hai bên sông, bạn sẽ thấy những dòng chữ cổ Chiêm Thành được chạm khắc tỉ mỉ trên phiến đá nặng hàng mấy chục tấn soi mình xuống dòng sông. Ngoài ra, nếu muốn tìm hiểu thêm về văn hóa Chăm Pa, bạn có thể ghé qua Thánh địa Mỹ Sơn.

Tại khu vực Hòn Kẽm Đá Dừng, du khách có thể tìm thấy những mảnh gốm vỡ do người Chăm Pa để lại. Những mảnh gốm này có niên đại từ thế kỷ 7 đến thế kỷ 15, với nhiều kiểu dáng và hoa văn trang trí độc đáo, góp phần làm sáng tỏ thêm về đời sống vật chất và tinh thần của người Chăm Pa xưa.

Du lịch Quảng Nam
Du lịch Quảng Nam

Trong khu rừng nguyên sinh bao quanh Hòn Kẽm Đá Dừng, có nhiều lăng mộ Chăm được xây dựng bằng gạch nung. Những lăng mộ này thường có hình dạng tháp nhọn, bên trong có đặt quan tài bằng đá. Đây là minh chứng cho tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Chăm Pa.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp non nước hữu tình

Điều thu hút mọi người đến Hòn Kẽm Đá Dừng chính là vẻ đẹp non nước hữu tình của nơi đây. Đến với điểm du lịch này, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những dãy núi cao sừng sững che chắn hai bên, chính giữa là dòng Thu Bồn phẳng lặng như tờ đầy thơ mộng.

Có nhiều hoạt động thú vị để bạn có thể trải nghiệm khi đến Hòn Kẽm Đá Dừng, như trekking leo núi ngắm cảnh, thuê thuyền ngồi xuôi dòng nước và tận hưởng vẻ đẹp thơ mộng. Dù lựa chọn trải nghiệm nào thì chúng tôi tin rằng, hành trình chinh phục Hòn Kẽm Đá Dừng của bạn cũng hứa hẹn có được những kỉ niệm đáng nhớ.

Du lịch Quảng Nam

Vẻ đẹp non nước hữu tình khiến nhiều du khách xiêu lòng

Thuyền lượn lờ theo dòng sông Thu thơ mộng đưa du khách khám phá những nét đẹp hết sức hoang sơ giữa hai bờ đá dựng bên sông. Những bờ đá sừng sững, trơ gan cùng tuế nguyệt hằn lên những vết huyền bí, trầm mặc.

Vào những buổi sáng sớm, du khách có thể bắt gặp hình ảnh sương mai vẫn còn chưa tan hết từ vách núi bay ra quyện với làn hơi nước bốc lên từ mặt sông tạo nên một màn sương mờ mờ ảo ảo, che khuất ánh bình minh đang ló dạng. Vào những buổi chiều tà, du khách sẽ ngạc nhiên khi bỗng dưng trời sập tối một cách nhanh chóng vì vách núi dựng đứng che khuất ánh tà dương.

Du lịch Quảng Nam

Ngắm cảnh trên sông Thu Bồn là trải nghiệm ai cũng nên có một lần trong đời

Cùng với những ngọn núi xung quanh như núi Chúa, núi Cà Tang..., Hòn Kẽm - Đá Dừng đã tạo nên một bức tranh trời mây non nước “sơn thủy hữu tình” trên dòng sông Thu thơ mộng, hiền hòa, đẹp một cách hoang sơ; làm cho lữ khách phương xa mỗi khi đến nơi này thường chạnh lòng nhớ về quê hương, nhớ về cha mẹ mình. Chính vì thế bao đời nay, người Quảng Nam đã mượn hình ảnh uy nghiêm, sừng sững của Hòn Kẽm - Đá Dừng để thể hiện tấm lòng của những người con xứ Quảng xa quê khi ngưỡng vọng, nhớ về quê hương, về tổ tiên cha mẹ.

Tham quan làng trái cây – Đại Bường

Làng Đại Bường nằm ở chợ Trung Phước là một trong những nơi trồng trái cây lâu năm tại Quảng Nam. Khi xuôi dòng trên con sông Thu Bồn, bạn sẽ có cơ hội được dừng chân tại đây và vào làng tham quan các vườn trái cây miễn phí và thử thu hoạch như một người nông dân đích thực. Bên cạnh đó, các loại quả tại đây cũng được bán rất rẻ nên du khách có thể mua về làm quà cho gia đình.

Du lịch Quảng Nam

Ngôi làng được ví là “vựa trái cây Nam bộ” ở Quảng Nam

Hòn Kẽm Đá Dừng được xem là nét chấm phá mềm mại giữa lòng xứ Quảng. Đối với những ai có cơ hội ghé đến đây, chắc chắn ít nhiều đều đem lòng yêu mến vẻ đẹp yên bình của điểm đến này.

Theo vntravellive.com Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm