iOS 17 phát hành, Apple Pay thêm nhiều tính năng hỗ trợ người dùng

iOS 17 phát hành, Apple Pay thêm nhiều tính năng hỗ trợ người dùng
Thanh toán bằng tiền mặt khiến người mua hàng cảm thấy “đau đớn” khi tiêu tiền. Nhưng chi tiêu bằng thẻ tín dụng lại khiến người dùng “bớt đau khổ”. Và dù còn mới, tính năng chạm để thanh toán của Apple Pay thậm chí còn “ít gây đau đớn hơn”...

Apple đã phát hành iOS 17 vào ngày hôm qua (18/9). Phiên bản iOS mới nhất mang lại nhiều nâng cấp cho Apple Wallet. Apple Pay đã ra mắt gần một thập kỷ, cung cấp cho người dùng iPhone, iPad và Apple Watch khả năng mua đồ bằng cách chạm thiết bị của họ vào đầu đọc.

Với bản cập nhật mới nhất, Apple tiếp tục làm rõ rằng thiết bị thông minh của người dùng không chỉ dùng để gọi điện, nhắn tin và chụp ảnh nhanh bữa tối - nó còn có thể xử lý mọi thứ liên quan đến tài chính.

Khi Apple Pay ra mắt vào năm 2014, nhiều người đã chỉ trích Apple Pay. Thẻ tín dụng vốn rất dễ sử dụng, ai thực sự cần “chạm để thanh toán”?

Nhưng Apple Pay ra mắt với lý lẽ mục đích của công nghệ chạm để thanh toán không chỉ là giải quyết sự tiện lợi cho người tiêu dùng, mà nó có thể bôi trơn bánh xe chi tiêu tự do hơn và giúp các công ty công nghệ kiếm tiền từ các giao dịch di động này.

Ngày nay, khả năng mua sắm chỉ bằng một cú chạm điện thoại có ở khắp mọi nơi. Từ năm 2019 đến năm 2020, thanh toán không tiếp xúc đã tăng vọt ở mức ấn tượng 172%.

Tỷ lệ sử dụng thậm chí còn cao hơn ở các khu vực đô thị lớn: Ở New York, nơi thanh toán không tiếp xúc cho hệ thống tàu điện ngầm rộng lớn được giới thiệu vào năm 2021, phương thức thanh toán hiện chiếm gần một nửa tổng số giao dịch thực tế.

Apple Pay

Apple cho biết hầu hết các nhà bán lẻ ở Mỹ đều chấp nhận Apple Pay và theo công ty nghiên cứu công nghệ 451 Research, đây là ví kỹ thuật số được sử dụng nhiều thứ hai sau PayPal - khá ấn tượng khi Apple Pay gia nhập thị trường hơn một thập kỷ sau PayPal. Chạm để thanh toán nói chung là một ngành công nghiệp trị giá 300 tỷ USD ở Mỹ và không có dấu hiệu chậm lại.

Khi thanh toán di động trở nên dễ tiếp cận hơn, hành động tiêu dùng trở nên vô hình hơn. Và điều đó có thể gây rắc rối. Các công ty công nghệ lớn như Apple đang cung cấp một loạt các cách dễ dàng hơn để chia tiền.

Điều đó cũng có nghĩa là họ nhanh chóng trở thành những trọng tài quyền lực về cách chúng ta tiêu tiền, số tiền chúng ta chi tiêu và những gì chúng ta chi tiêu - tất cả đều không phải đối mặt với những quy định nghiêm ngặt mà các tổ chức tài chính thực tế, như ngân hàng, phải đối mặt.

Apple Pay

MẤT CẢM GIÁC “ĐAU VÍ” KHI THANH TOÁN BẰNG APPLE PAY, NGƯỜI DÙNG SẼ TIÊU TIỀN NHIỀU HƠN

Điểm hấp dẫn nhất của tính năng chạm để thanh toán là tính dễ dàng, nhưng đây cũng có thể là vấn đề lớn nhất. Các nghiên cứu cho thấy số tiền bạn sẽ chi tiêu tại một cửa hàng phụ thuộc vào cách bạn thanh toán. Tiền mặt được cho là hạn chế và cồng kềnh nhất.

Để rồi khi thẻ tín dụng vượt qua tiền mặt, nghiên cứu về thói quen của người tiêu dùng tiết lộ rằng mọi người sẵn sàng chi tiền dưới dạng thẻ tín dụng, dẫn đến việc mọi người mua hàng nhiều hơn và thậm chí trở thành những người boa nhiều hơn.

Tiền mặt không chỉ gây khó chịu. Nhưng về mặt tâm lý, việc thanh toán bằng tiền mặt khiến người mua hàng cảm thấy “đau đớn” khi nhận rõ một cách vật lý rằng, họ đã mất đi một số tiền khó nhọc mới kiếm được. Nó khiến họ phải suy nghĩ kỹ về những gì họ đặt vào giỏ hàng.

Quảng cáo

Trong khi đó, chi tiêu bằng thẻ tín dụng khiến người dùng không cảm thấy họ đang “mất” đi một cái gì đó hữu ích, vì thế họ bớt đau khổ hơn khi chi tiêu.

Apple Pay
Nhân viên Apple Store giúp khách hàng mua iPhone.

Mặc dù tính năng chạm để thanh toán vẫn còn khá mới nhưng có bằng chứng cho thấy thanh toán bằng điện thoại thậm chí còn “ít gây phiền hơn” so với sử dụng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng bằng nhựa.

Một nghiên cứu năm 2019 đã tìm thấy bằng chứng cho thấy những người sử dụng thanh toán di động - không chỉ chạm vào điện thoại để thanh toán mà còn quét mã QR hoặc các phương thức thanh toán khác qua điện thoại - có nhiều khả năng “chấp nhận rủi ro tài chính” cao hơn.

Một hậu quả khác của việc không sử dụng tiền mặt là khó nhớ được thiệt hại hơn. Theo một bài báo của Đại học Warwick, những người sử dụng tiền mặt nhớ đến số tiền họ đã chi tiêu chính xác hơn những người sử dụng thẻ tín dụng hoặc thanh toán di động. Giữa ghi nợ không tiếp xúc, ghi nợ được xác minh bằng mã PIN và thanh toán bằng tiền mặt, thanh toán không tiếp xúc có tỷ lệ “nhớ lại số tiền đã chi” tồi tệ nhất.

CÔNG NGHỆ ĐANG TẠO CÚ HÍCH LỚN VÀO VÍ TIỀN CỦA NGƯỜI DÙNG

Chạm để thanh toán chỉ là một bước chân trong lĩnh vực dịch vụ tài chính ngày càng mở rộng mà các công ty công nghệ đang gấp rút cung cấp. Ngoài Apple Pay, Apple Card và Apple Pay Later, các kế hoạch dài hạn của Apple còn bao gồm việc tung ra một bộ dịch vụ tài chính nội bộ.

Apple Pay được cho là cửa ngõ vào hệ sinh thái các tính năng tài chính ngày càng phát triển và có vị trí dẫn đầu tốt so với đối thủ cạnh tranh Google Pay khi iPhone tiếp tục thống trị thị trường điện thoại thông minh. Theo Insider Intelligence, hơn một nửa số người dùng điện thoại thông minh ở Mỹ đã chọn iPhone và hơn 55 triệu người ở Mỹ hiện sử dụng Apple Pay.

Kích hoạt Apple Pay - điều mà iPhone khuyến khích chủ sở hữu mới thực hiện - là một bước nhảy vọt nhỏ tới một loạt các dịch vụ hiện tại và tương lai khác sẽ biến Apple trở thành trung tâm tài chính cá nhân của bạn. Phone đang trên đường trở thành ngân hàng của người dùng.

Điện thoại của bạn không chỉ là nơi lưu trữ thông tin thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ để thanh toán di động mà còn là nơi lưu trữ tài khoản tiết kiệm, thẻ lên máy bay, khóa và mật khẩu kỹ thuật số, thẻ tiêm chủng và thậm chí cả bằng lái xe.

Apple cũng nổi tiếng với triết lý thiết kế hợp lý hóa mọi khía cạnh của trải nghiệm người dùng, cho dù bằng cách loại bỏ các nút bấm hay đơn giản hóa phần mềm để các chức năng trở nên dễ hiểu và trực quan khi sử dụng. Điều này rất tuyệt vời khi kiểm tra thư thoại hoặc duyệt album ảnh, nhưng có thể trở thành vấn đề khi phải tiêu tiền.

Apple Pay
Kể từ khi ra mắt Apple Pay vào năm 2014, Apple đã liên tục đưa ra những cải tiến giúp người dùng tiêu tiền dễ dàng hơn

Sự sẵn có và dễ sử dụng của Apple Pay thực sự mang lại lợi ích cho gã khổng lồ công nghệ: Các nhà phân tích ước tính công ty đã kiếm được khoảng 1,9 tỷ USD vào năm ngoái từ phí giao dịch Apple Pay tính cho các tổ chức phát hành tín dụng.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook tuyên bố rằng họ "giúp mọi người sống một ngày khỏe mạnh hơn" thông qua Apple Pay và Apple Card, đồng thời trích dẫn rằng Apple Card không có phí thường niên và tài khoản tiết kiệm của nó có lãi suất cao.

Nhưng ngay cả khi họ muốn định vị mình là một ngân hàng hoặc cố vấn tài chính đáng tin cậy hơn, thì thực tế Apple là một công ty công nghệ, không phải ngân hàng. Các ngân hàng là các tổ chức tài chính được quản lý, trong khi các công ty công nghệ lớn lại không được quản lý. Họ không có nghĩa vụ ủy thác đối với khách hàng.

Theo trang Vox.com, ranh giới mờ nhạt giữa ngân hàng và một tập đoàn công nghệ là một điều rất đáng lo ngại...

Theo vneconomy.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm