iPhone 13 và iPhone 14 có còn đáng mua trong năm 2024?

Apple luôn khuyến khích người dùng mua điện thoại mới nhất của hãng, ví dụ như iPhone 15 trong năm 2024. Tuy nhiên cũng có nhiều lý do bạn nên mua iPhone 14 hoặc thậm chí là iPhone 13 vì các dòng điện thoại cũ này còn giữ được nhiều ưu điểm giá trị. Hãy cùng khám phá nhé!

Những dòng iPhone cũ thường không bị lỗi thời nhanh chóng như điện thoại Android, vì vậy iPhone 13 và iPhone 14 vẫn là những chiếc điện thoại lý tưởng mà bạn có thể mua trong năm 2024 nếu điều kiện cho phép. Hãy so sánh hai dòng iPhone này để xem loại nào phù hợp cho bạn.

So sánh giá

So sánh iPhone 13 và Phone 14
iPhone 13 và iPhone 14 của Apple (Ảnh: Internet)

Cả iPhone 13 và iPhone 14 đều ra mắt với giá 799 USD, iPhone 15 được phát hành năm 2023 cũng giống như vậy. Nhưng hiện tại người dùng có thể mua phiên bản 128GB của iPhone 13 và iPhone 14 trực tiếp từ Apple Store Online với giá được giảm mạnh, lần lượt chỉ là 599 USD và 699 USD. Ngoài ra Apple đã ngừng sản xuất iPhone 13 Pro và iPhone 14 Pro nhưng các phiên bản thấp hơn vẫn được bán bình thường ở thời điểm hiện tại.

Lưu ý rằng Apple không còn bán iPhone 13 mini nữa do doanh số bán hàng kém, mặc dù nhiều người vẫn đánh giá cao phiên bản này vì kích thước nhỏ gọn. Trong khi đó iPhone 14 Plus vẫn có giá 799 USD giống như iPhone 14 tiêu chuẩn.

Vậy iPhone 14 có những ưu điểm gì xứng đáng với mức giá cao hơn 100 USD so với iPhone 13? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây.

Thiết kế và màu sắc

So sánh iPhone 13 và Phone 14
Các tùy chọn màu sắc của iPhone 14 và iPhone 14 Plus (Ảnh: Internet)

iPhone 14 có 5 màu: Nửa đêm, Ánh sao, Xanh lam, (PRODUCT)RED và Tím. Trong khi đó iPhone 13 có 6 tùy chọn màu sắc gồm: Nửa đêm, Ánh sao, Xanh lam, Hồng, Xanh lục và (PRODUCT)RED.

Màu Nửa đêm và Ánh sao là hai màu giống nhau ở cả 2 dòng iPhone, còn các phiên bản Xanh lam và (PRODUCT)RED của iPhone 14 có màu đậm hơn và tối hơn so với màu tương tự của iPhone 13. Nếu bạn không biết lựa chọn màu nào thì hãy xem hướng dẫn chọn màu iPhone 14 phù hợp nhất tại đây.

Điều đáng ngạc nhiên là không có nhiều điểm khác biệt về thiết kế của 2 dòng điện thoại này. iPhone 14 trông gần như giống hệt iPhone 13, cả hai đều có thân máy bằng nhôm, mặt trước được bảo vệ bằng gốm và mặt sau bóng. Các ống kính của camera phía sau được bố trí giống nhau và phần notch trên màn hình vẫn giữ nguyên kích thước.

Đáng chú ý là iPhone 14 dày hơn thế hệ trước 1 inch nhưng trọng lượng nhẹ hơn một chút so với iPhone 13. Nhìn chung thì những khác biệt nhỏ này không đáng kể và không ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm khi sử dụng thực tế.

Một điểm khác biệt lớn mà bạn có thể nhận ra ngay là iPhone 14 không có khay SIM vì nó không sử dụng thẻ SIM vật lý nữa mà chỉ hỗ trợ eSIM kép.

So sánh màn hình

So sánh iPhone 13 và Phone 14
iPhone 14 và 14 Plus (Ảnh: Internet)

iPhone 14 và iPhone 13 có màn hình OLED kích thước 6,1 inch giống hệt nhau, hỗ trợ HDR với độ sáng tối đa 1.200 nits. Như vậy bạn có thể yên tâm rằng màn hình của iPhone 13 sẽ mang đến trải nghiệm giống hệt như iPhone 14.

Phiên bản iPhone 14 tiêu chuẩn có notch trên màn hình mà người dùng đã quen thuộc thay vì thiết kế mới Dynamic Island như phiên bản Pro. Vì vậy nếu bạn muốn màn hình trông hiện đại hơn một chút thì có thể nâng cấp lên iPhone 15 với Dynamic Island ở mọi phiên bản.

Quảng cáo

Bộ xử lý và hiệu suất

So sánh iPhone 13 và Phone 14
Chip A15 của Apple (Ảnh: Internet)

Chip A17 Pro trong iPhone 15 Pro và chip A16 trong iPhone 15 đạt điểm cao hàng đầu theo các phép đo hiệu suất, nhưng hầu hết mọi người sẽ không nhận thấy sự khác biệt đáng kể khi sử dụng hàng ngày. Trong khi đó chip A15 Bionic được trang bị cho mọi phiên bản iPhone 13 và iPhone 14 vẫn có thể xử lý hầu hết mọi tác vụ thông thường mà không ảnh hưởng tới hiệu suất.

Tuy nhiên điều đáng chú ý là chip A15 trong iPhone 13 phiên bản tiêu chuẩn không hoàn toàn giống với chip ở iPhone 14 vì iPhone 14 sử dụng chip tương tự iPhone 13 Pro có hiệu suất xử lý đồ họa cao hơn khoảng 20% nhờ GPU 5 lõi thay vì 4 lõi.

Điều đó có nghĩa là nếu bạn sử dụng điện thoại cho các tác vụ cơ bản như gọi điện, nhắn tin, sử dụng mạng xã hội và lướt mạng thì sẽ không thấy sự khác biệt đáng kể. Vì vậy, trừ khi bạn muốn chơi các game cần đồ họa cao như PUBG Mobile hoặc Call of Duty: Mobile, nếu không thì hãy mua iPhone 13 để tiết kiệm tiền.

Phần cứng camera

So sánh iPhone 13 và Phone 14
Phiên bản iPhone 14 màu tím (Ảnh: Internet)

Chất lượng camera cũng là một yếu tố mà iPhone 14 có lợi thế hơn một chút so với iPhone 13. Trên lý thuyết, cả hai dòng máy đều có cùng hệ thống camera kép 12MP với ống kính chính và ống kính siêu rộng được đặt chéo. Tuy nhiên có một chút khác biệt về khẩu độ của ống kính chính tiêu chuẩn: iPhone 14 có khẩu độ f/1.5 giống như các phiên bản iPhone 13 Pro. Điều này có nghĩa là gì? Thông số f càng nhỏ thì càng có nhiều ánh sáng đi vào ống kính, như vậy iPhone 14 có thể cho ra hình ảnh sáng hơn một chút so với iPhone 13.

Tất cả những cải tiến về phần cứng này cùng với công nghệ Photonic Engine của Apple góp phần tạo ra hình ảnh có độ rõ nét chi tiết cao hơn và cải thiện khả năng chụp ảnh ban đêm cũng như trong điều kiện ánh sáng yếu.

Camera trước của iPhone 14 tiêu chuẩn cũng có khẩu độ nhỏ hơn (f.1.6 so với f/2.2 của iPhone 13), ngoài ra có tính năng tự động lấy nét giống như các phiên bản Pro đắt tiền hơn, giúp tăng thêm một chút chiều sâu cho ảnh selfie của bạn.

Không chỉ có tất cả các tính năng phần mềm giống với iPhone 13 như Photographic Styles, Smart HDR 4, chế độ Điện ảnh, v.v. mà iPhone 14 còn cung cấp Chế độ hành động để tăng cường khả năng ổn định hình ảnh tốt hơn đáng kể cho video.

Thời lượng pin, sạc và bộ nhớ

So sánh iPhone 13 và Phone 14
iPhone 13 đang được sạc bằng MagSafe (Ảnh: Internet)

Apple cho biết iPhone 14 có thời lượng xem video lên tới 20 giờ, quay video phát trực tuyến 16 giờ và nghe nhạc 80 giờ. Trong khi đó iPhone 13 có thể xem video lên tới 19 giờ, phát video trực tuyến 15 giờ và nghe nhạc 75 giờ. Kích thước pin của iPhone 14 lớn hơn một chút là nguyên nhân giúp tăng thời lượng sử dụng.

Tuy nhiên hãy cẩn thận khi mua một chiếc iPhone tân trang hoặc đã qua sử dụng vì pin của nó có thể bị giảm hiệu suất so với điện thoại mới, đặc biệt là iPhone 13. Khi đó máy sẽ không hoạt động được lâu như thông số của nhà sản xuất đưa ra.

Tốc độ sạc của iPhone 13 và 14 giống nhau, theo Apple cho biết là sạc từ 0 lên 50% trong 30 phút bằng bộ sạc có công suất 20W trở lên. Cả hai dòng máy đều có khả năng sạc không dây MagSafe và có 3 tùy chọn bộ nhớ lưu trữ là 128 GB, 256 GB và 512 GB.

Tại sao iPhone 13 đáng mua hơn iPhone 14?

Thiết kế, màn hình, bộ xử lý và camera của 2 dòng điện thoại giống hệt nhau khiến cho mức giá của iPhone 14 cao hơn 100 USD là điều khó chấp nhận, đặc biệt là ở thời điểm hiện tại năm 2024. Nó gần như là một chiếc iPhone 13 với tên gọi mới, trong khi đó người dùng có thể chi thêm 200 USD để sở hữu iPhone 15 với nhiều cải tiến nổi bật như Dynamic Island ở mọi phiên bản, màn hình sáng hơn nhiều, chip A16 mạnh hơn, cổng USB-C và camera chính 48 MP.

Xem xét tất cả các yếu tố trên, nhiều người tin rằng iPhone 13 xứng đáng với giá tiền hơn là iPhone 14. Thậm chí trên thực tế nhiều nhà bán lẻ hiện đang bán iPhone 13 mới với giá dưới 400 USD trên Amazon – đó là ưu đãi tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua.

Theo bloganchoi.com Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm