Khám phá hang động kỳ vĩ giữa miền biên cương xứ Lạng

Lớp nhũ đá hàng nghìn năm tuổi lộng lẫy, mê hoặc khiến du khách ngỡ ngàng.

Động Nhị Thanh là điểm đến nổi tiếng ở Lạng Sơn.

Miền biên cương xứ Lạng sở hữu cảnh quan núi rừng, thiên nhiên kỳ vĩ để lại nhiều ấn tượng với du khách. Một trong những điểm đến của Lạng Sơn thu hút người dân trong và ngoài tỉnh chính là động Nhị Thanh.

Du lịch Lạng Sơn

Động Nhị Thanh

Động Nhị Thanh thuộc phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn. Đến tham quan hang động, du khách có thể dừng xe ngay vệ đường rồi thong dong tản bộ chiêm ngưỡng khung cảnh vừa kỳ vĩ vừa hấp dẫn.

Động Nhị Thanh là một hang đá tự nhiên dài khoảng 500m, có cửa trước, cửa sau. Từ đường lớn đi vào, bên trái là hồ Nhất Bích do nước suối Ngọc Tuyền từ hang động chảy ra tạo thành. Men theo hồ, đường vào hang động Nhị Thanh bằng phẳng, thuận tiện.

Du lịch Lạng Sơn
Du lịch Lạng Sơn

Theo người địa phương, động Nhị Thanh do Ngô Thì Sĩ đặt vào năm 1779, khi ông lên Lạng Sơn là quan đốc trấn. Thời điểm ấy, động Nhị Thanh còn rất hoang vu, lau lách che kín, Ngô Thì Sĩ cho phát quang, tu sửa hang động.

Quảng cáo

Chính vì thế, ngay cửa động có khắc chân dung Ngô Thì Sĩ trên hốc đá nhỏ ở độ cao 8m trong tư thế Kiết Già ngồi dựa vào vách đá. Ngày nay, để ghi nhớ công ơn của Ngô Thì Sĩ, nhân dân trong vòng đã xây dựng ban thờ ngay dưới bức phù điêu.

Du lịch Lạng Sơn
 

Chùa Tam Giáo.

Động Nhị Thanh có 2 phần chính là chùa Tam Giáo - ngôi chùa không có mái, ẩn trong núi đá và động Nhị Thanh. Chùa Tam Giáo thờ 3 vị là Phật Thích Ca, Khổng Tử và Lão Tử.

Trong khi đó, động Nhị Thanh có dòng suối Ngọc Tuyền chảy qua. Trong hang còn lưu lại hệ thống bia Ma Nhai với khoảng 20 văn bia khắc trên vách động là các danh nhân, thi sĩ nhiều thời kỳ, nội dung chủ yếu ca ngợi phong cảnh, con người nơi đây.

Du lịch Lạng Sơn

Văn bia trong động Nhị Thanh.

Động Nhị Thanh rất dễ khám phá. Đường đi lối lại bên trong rộng rãi, dễ đi, có cầu bắc qua những khúc suối quanh co. Đặc biệt càng vào sâu bên trong đường càng rộng. Những khối thạch nhũ muôn hình vạn trạng rũ xuống từ vùng trần động, vách động đủ hình thù từ tay vượn, hình thú... kết hợp cùng hệ thống ánh sáng khiến cho hang động càng đẹp hoang sơ, bí ẩn. Ở trong hang còn có cửa thông thiên, du khách đến đây thường đứng lại để hứng những tia nắng từ trên cao rọi xuống.

Du lịch Lạng Sơn
Du lịch Lạng Sơn

Với vẻ đẹp độc đáo, di tích Nhị Thanh còn được gọi là “đệ nhất bát cảnh xứ Lạng”, di sản văn hóa quý báu của Việt Nam đã được xếp hạng cấp Quốc gia từ năm 1962.

Theo vntravel.org.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm