McLaren 720S là một trong những chiếc xe động cơ đặt giữa đẹp nhất từng được chế tạo, với một buồng lái bằng kính được đặt thẳng hàng từ hai bên sườn rộng vuốt lên từ vòm bánh trước đến cánh hướng gió chủ động được kết hợp vào phía sau.

McLaren được thành lập bởi một người New Zealand, Bruce McLaren, vào năm 1963 và được rèn giũa trong sự cạnh tranh khốc liệt, hãng đã thành lập một bộ phận xe đường trường chuyên dụng vào năm 2010.

Ngày nay, các sản phẩm của hãng, về mặt lý thuyết đã đối đầu trực tiếp với . Trong khi Ferrari là một giáo phái cuồng bạo của cá tính, cảm xúc và luôn được tung hô với những phiên bản đặc biệt độc nhất vô nhị, McLaren vẫn là sự kết hợp đặc trưng giữa kỹ thuật khắt khe và chủ nghĩa cá nhân tối thượng.

McLaren 720S

Trên thực tế, cả hai công ty thường có một hoặc hai chiếc xe luôn theo dõi sát sao đối thủ của mình. Loạt động cơ đặt giữa lâu đời của Ferrari, hiện tại là 296 GT, sẽ có đối thủ cạnh tranh là chiếc McLaren Artura sắp ra mắt.

Cả hai đều có hệ thống truyền động hybrid kết hợp pin với động cơ V6, công nghệ đã được áp dụng hiệu quả từ khi ra mắt vào thập kỷ trước trên những chiếc siêu xe (LaFerrari 2013 là chiếc xe hybrid đầu tiên như một chú ngựa bất kham, trong khi McLaren dùng loại động cơ này trong chiếc 2012 P1 hybrid).

McLaren 720S: Sự lựa chọn của những người theo chủ nghĩa thuần túy

medium-8511-mclaren720s.jpg

Không thể phủ nhận tương lai là xe chạy điện, nhưng động cơ xăng truyền thống vẫn còn tồn tại thêm một khoảng thời gian nữa. Và điển hình là chiếc xe McLaren 720S, “sản phẩm cốt lõi của McLaren Automotive”.

Được xây dựng trên nền tảng động cơ V8 sản sinh công suất 720PS, 720S ban đầu được ra mắt vào năm 2017. Năm năm là một khoảng thời gian dài trong ngành công nghiệp xe hơi hiện đại, đặc biệt là với tốc độ thay đổi công nghệ nhanh chóng như hiện nay. Vậy liệu McLaren 720S có còn giữ được sự cạnh tranh?

7784-mclaren720s-glacierwhite.jpg

Câu trả lời là có. Trong giai đoạn giao thời này, McLaren Automotive đã tăng gấp đôi số lượng, sản xuất cả những chiếc xe khó tính hơn – như Speedtail lộng lẫy – và những chiếc xe hơi nhỉnh hơn một chút ở những chuyến đi đường dài – McLaren GT.

McLaren 720S vẫn là lựa chọn của những người theo chủ nghĩa thuần túy, với khả năng đa dạng giống như một vận động viên vô địch ba môn phối hợp. Rất ít xe có thể đi nhanh hơn nhưng độ chính xác và dễ lái như vậy thì rất khó tìm. Thậm chí lại có rất ít xe có thể vừa xé toạc đường đua vừa thú vị để lướt đi vài trăm km xuyên lục địa. Và hiếm có chiếc xe nào trông khá ấn tượng như thế này.

8933-mclaren720sinatlanticbluebymso.jpg

Một chiếc McLaren 720S với các chi tiết bổ sung của McLaren Special Operations (MSO). Thời gian đã không làm héo úa đi sự xuất hiện của 720S theo bất kỳ cách nào. Nó vẫn có những đường nét biểu cảm nhất của bất kỳ chiếc xe đường trường nào mà McLaren sáng tạo ra, một sự tổng hợp dễ chịu của những gì kỳ lạ (cửa hai mặt, các ống dẫn khác nhau, gương hình cánh), nhưng nói một cách đơn giản là… đẹp.

Đây là một trong những chiếc xe động cơ đặt giữa đẹp nhất từng được chế tạo, với một buồng lái bằng kính được đặt thẳng hàng từ hai bên sườn rộng vuốt lên từ vòm bánh trước đến cánh hướng gió chủ động được kết hợp vào phía sau.

8937-mclaren720sinatlanticbluebymso.jpg

Sự pha trộn giữa hình thức và tỷ lệ bằng cách nào đó làm toát lên vẻ ít phô trương hơn những chiếc xe khác. Tuy nhiên không ai có thể phủ nhận rằng McLaren 720S nổi bật, ngay cả khi động cơ V8 chưa được khởi động.

McLaren 720S sẽ xuất hiện khá đáng gờm trên đường, đặc biệt là nhờ thân xe gầm thấp, tiếng kêu của động cơ V8 và khả năng vận hành trơn tru như không bao giờ sẽ bị cạn kiệt. Và khi bạn không muốn bị phân tâm khỏi đường đua phía trước, nắp mặt điều khiển có thể được lật xuống để hiển thị tối thiểu hơn.

medium-8524-uniquesatinblackandgoldmsobespokemclaren720s_0.jpg

McLaren 720S thể hiện những phẩm chất tốt nhất của một động cơ truyền thống, sự chuyển hóa của năng lượng biến thành chuyển động với tất cả âm thanh và sự cuồng nhiệt đi kèm. Đó là thành tựu của một công nghệ tuy sắp lỗi thời, nhưng sự kết hợp với khung gầm cao cấp và thân xe khí động học, ít nhất sẽ vẫn còn phù hợp trong một thời gian nữa. Kết cấu bằng sợi carbon – đặc điểm đã định hình mọi chiếc McLaren kể từ khi chiếc MP4/1 của nó trở thành chiếc xe Công thức 1 đầu tiên sử dụng vật liệu này – khiến McLaren 720S trở nên cực kỳ nhẹ.

Về phần nội thất, nó không phức tạp với những thứ xa xỉ. Sở hữu lượng da cho nội thất rất nhiều, với hệ thống định vị màn hình cảm ứng đơn giản nhưng không bị cũ kỹ. Nếu bạn quan tâm đến sự thoải mái hơn, hãy chỉ định ghế ngồi thông thường, không phải ghế đua cố định lưng. Tương tự, bạn có thể chọn điều chỉnh lượng sợi carbon trên bảng điều khiển nếu vật liệu kỳ diệu này không đáp ứng tiêu chuẩn thẩm mỹ của bạn.

Trên hết, bạn sẽ muốn tập trung vào con đường phía trước và choáng ngợp với thời gian tăng tốc 2,8 giây cho 0-100km/h. Điều quan trọng không kém là khả năng dừng lại từ 124 km/h chỉ trong 4,6 giây của chiếc xe, cùng với việc đánh lái chính xác đến mức có cảm giác như bạn đang lái một chiếc xe đua.

7772-mclaren720s-glacierwhite.jpg

Sẽ không có sự thay thế trực tiếp nào cho McLaren 720S với động cơ turbo và xi-lanh kiểu cũ. Bất kỳ phiên bản kế nhiệm nào cũng sẽ phải kết hợp ít nhất hoặc có thể chạy hoàn toàn bằng điện. Theo Giám đốc điều hành mới, Michael Leiters, McLaren phải đối mặt với một số thách thức sắp xảy ra do thị trường xe hơi phát triển với tốc độ rất nhanh.

Nhà sản xuất ô tô McLaren tiết lộ siêu xe Solus GT một chỗ ngồi