Michelin bình chọn 6 ly cà phê sáng tạo nhất Việt Nam: cà phê trứng là tuyệt tác quán cóc thủ đô

Cà phê là món nước được người Pháp đưa vào Việt Nam giữa thế kỷ 19, cà phê Việt được biến tấu để phù hợp với văn hóa khẩu vị người Việt, món nước này đã vượt qua những đợt sóng lịch sử và phát triển mạnh mẽ đến ngày nay, trở thành nét văn hóa bản địa rất riêng của ẩm thực Việt Nam.

Không chỉ người Việt yêu thích và biến chúng thành thức uống hằng ngày, du khách quốc tế khi đến Việt Nam cũng thích thú trải nghiệm hương vị cà phê từ bình dân vỉa hè, đến các nhà hành khách sạn sang trọng. Ngày nay, câu nói "đi cà phê nhé" không chỉ là hành động thưởng thức một tách cà phê mà còn là tình bạn thân thiết khi gặp gỡ hay bàn bạc công việc.

Cẩm nang Michelin cũng đã nhận xét và bình chọn 6 ly cà phê thể hiện sự sáng tạo không ngừng trong ẩm thực Việt.

Michelin bình chọn 6 ly cà phê sáng tạo nhất Việt Nam.
Cà phê trở thành nét văn hóa bản địa rất riêng của ẩm thực Việt Nam.

Cà phê đen đá, cà phê sữa đá: Biểu tượng cách tân đậm nét của văn hóa Việt

Cà phê đen đá, cà phê sữa đá là hai món nước đặc trưng và lâu đời trong lịch sử ẩm thực Việt. Trong đó, cà phê sữa đá là thức uống được đông đảo thực khách ưa chuộng. Bởi thức uống cổ điển này được làm bằng cách để cà phê xay từ từ nhỏ giọt qua bộ lọc vào ly chứa sữa đặc có đường và đá. Sự hòa quyện của các hương vị, giữa vị đắng đậm đà của cà phê với vị ngọt của sữa đặc là điều khiến cà phê sữa đá gây ấn tượng với người yêu cà phê dễ tiếp cận với nhiều thực khách hơn cà phê đen đá.

Michelin bình chọn 6 ly cà phê sáng tạo nhất Việt Nam.
Cà phê đen đá, cà phê sữa đá là hai món nước đặc trưng và lâu đời trong lịch sử ẩm thực Việt

Bắt nguồn từ những con phố sầm uất của Sài Gòn xưa, món uống này đã đi từ các quán ven đường đến các thực đơn của nhà hàng 5 sao. Ngày nay, cà phê sữa đá đã trở thành món chủ yếu của các nhà hàng Việt Nam trên toàn thế giới, những buổi tiệc sáng tại bất kỳ nhà hàng khách sạn nào, món nước này cũng được đi kèm tạo nên di sản ẩm thực phong phú của đất nước.

Bạc xỉu - sự kết hợp giữa 3 nền văn hóa

Xuất thân từ khu Chợ Lớn của người Hoa đầu thế kỷ 20. Cà phê bạc xỉu len lỏi vào sở thích của nhiều người như một minh chứng quyến rũ cho nền văn hóa phong phú của thành phố, pha trộn ảnh hưởng từ truyền thống Trung Quốc, Việt NamPháp.

Michelin bình chọn 6 ly cà phê sáng tạo nhất Việt Nam.
Bạc xỉu-sự kết hợp của 3 nền văn hóa Trung Quốc, Việt Nam và Pháp.

Trước đây nhiều người kể rằng, vì vị đắng của cà phê đen và sự đậm đà của cà phê sữa là thách thức đối với phụ nữ cũng như trẻ em vốn không quen với hương vị đậm đặc của cà phê, nên người Hoa ở Chợ Lớn đã nghĩ ra cách pha chế mới. Họ sửa đổi công thức cà phê sữa truyền thống, điều chỉnh tỷ lệ cà phê và sữa để ngon miệng hơn. Quá nhiều sữa thì quá ngọt, trong khi quá nhiều cà phê thì quá đắng và bạc xỉu đã cân bằng được hương vị này.

Cà phê muối - nét cách tân của người cố đô

Cà phê muối thể hiện tinh thần của nền ẩm thực đang phát triển của Việt Nam, hòa quyện giữa truyền thống cà phê lâu đời với sự sáng tạo ở thế kỷ 21. Có nguồn gốc từ cố đô Huế, sự pha trộn này kết hợp hạt cà phê Robusta với một chút muối, tạo cân bằng giữa đắng và ngọt gợi nhớ đến lớp caramel mặn thu hút.

Quảng cáo

Michelin bình chọn 6 ly cà phê sáng tạo nhất Việt Nam.
Michelin bình chọn 6 ly cà phê sáng tạo nhất Việt Nam.

Cà phê muối Việt Nam được phục vụ theo từng lớp, với sữa đặc ở đáy, cà phê ở giữa và lớp kem bên trên. Khi khuấy tất cả lại với nhau, vị mặn sẽ làm nổi bật hương vị đậm đà của cà phê đồng thời làm dịu đi vị đắng và tăng thêm vị ngọt ngào, béo ngậy của sữa. Tạo cảm giác beo béo, mịn màng mang đến hương vị tươi mới hơn.

Cà phê dừa - món nước miền nhiệt đới

Sự kết hợp giữa cà phê với các món ngon từ dừa nói lên văn hóa bản địa sâu sắc. Pha chế một ly cà phê dừa sẽ đòi hỏi sự cầu kì và tỉ mỉ hơn các món nước bắt nguồn từ cà phê khác. Đầu tiên, nước cốt dừa được trộn với sữa đặc và đá viên cho đến khi đạt được độ mịn mượt.

Michelin bình chọn 6 ly cà phê sáng tạo nhất Việt Nam.
Cà phê dừa có hương vị hấp dẫn về mặt thị giác, khơi dậy vị giác cho người thưởng thức.

Trong khi đó, cà phê đen được lắc mạnh hoặc khuấy đều để bông thành bọt màu nâu nhạt trên bề mặt. Cuối cùng, cà phê được rót vào ly thủy tinh, sau đó là hỗn hợp nước cốt dừa cô đặc hòa huyện tạo nên một loại đồ uống có hương vị hấp dẫn về mặt thị giác, khơi dậy vị giác cho người thưởng thức.

Cà phê trứng - tuyệt tác quán cóc thủ đô

Cà phê trứng có nguồn gốc lịch sử gắn liền với thủ đô Hà Nội, món nước này ra đời trong bối cảnh khan hiếm nguyên liệu vào những năm 1940, khi giá đường và sữa tăng vọt. Ông Giảng, người sáng lập quán cà phê GiảngHà Nội, đã chuyển sang dùng lòng đỏ trứng, lấy cảm hứng từ sức hấp dẫn của cà phê cappuccino. Sự thay thế khéo léo này đã tạo ra một loại kem vàng trên nền cà phê đậm đà, đan xen những nốt đắng với vị béo mịn của trứng, được làm ngọt với mật ong.

Michelin bình chọn 6 ly cà phê sáng tạo nhất Việt Nam.
Cà phê trứng của Việt Nam mang đến trải nghiệm đầy cảm giác

Món nước này được phục vụ trong những chiếc cốc nhỏ, cà phê trứng của Việt Nam mang đến trải nghiệm đầy cảm giác, được giữ ấm bằng một bát nước nóng để tạo sự dễ chịu. Tuy nhiên, với loại nước này sẽ khó tiếp cận với những thực khách chưa quen thưởng thức trứng với thức uống.

Cà phê kết hợp trái cây nhiệt đới thanh mát

Cà phê trái cây lạnh được bắt nguồn từ cà phê ủ lạnh, kết hợp với trái cây như cam chanh,... loại nước này chiếm được cảm tình của người dân thành thị ở các đô thị nhộn nhịp như TP.HCMHà Nội.

Sáng tạo này áp dụng phương pháp pha lạnh truyền thống, giúp cà phê Arabica 100% hòa quyện với hương vị sống động của trái cây hoặc nước trái cây, chẳng hạn như cam, vải thiều hoặc mơ

Michelin bình chọn 6 ly cà phê sáng tạo nhất Việt Nam.
Cà phê trái cây lạnh chiếm được cảm tình của người dân.
Theo vntravel.org.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm