Người Hàn Quốc dành ba ngày nóng nhất năm chỉ để ăn gà hầm sâm

Người Hàn Quốc chống chọi với cái nóng oi bức mùa Hè bằng cách dành ba ngày nóng nhất năm chỉ để ăn gà hầm sâm - món ăn nóng hổi phục vụ trong bát giữ nhiệt, nhưng lại có tác dụng giải nhiệt. Nghe có vẻ nghịch lý, nhưng đây là bí quyết "lấy độc trị độc" của người Hàn Quốc để chống trọi với cái nóng oi bức của mùa hè.

Món ăn "nóng hổi" nhưng lại có tác dụng giải nhiệt 

Gà hầm sâm (samgyetang) là món ăn truyền thống nổi tiếng của Hàn Quốc, thường được sử dụng để bồi bổ sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch. Món ăn này được chế biến bằng cách hầm nguyên con gà cùng với nhân sâm, táo đỏ, hạt dẻ, gạo nếp,...

Món ăn giải nhiệt
Món ăn giải nhiệt

Điều đặc biệt là gà hầm sâm thường được phục vụ trong bát giữ nhiệt, giúp giữ nguyên hương vị và độ nóng hổi của món ăn. Tuy nhiên, trái ngược với suy nghĩ thông thường, món ăn "nóng hổi" này lại có tác dụng giải nhiệt hiệu quả cho cơ thể vào mùa hè.

Lý giải "nghịch lý" gà hầm sâm giải nhiệt 

Theo quan niệm của người Hàn Quốc, cơ thể con người có xu hướng "giống nhau hút nhau". Do đó, để chống lại cái nóng oi bức của mùa hè, họ sử dụng những thực phẩm có tính nóng để kích thích cơ thể đổ mồ hôi, từ đó giúp giải nhiệt và thanh lọc cơ thể.

Món ăn giải nhiệt

Gà hầm sâm thường được phục vụ trong bát giữ nhiệt, giúp giữ nguyên hương vị và độ nóng hổi của món ăn

Ngoài ra, gà hầm sâm còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất có tác dụng giải độc, thanh lọc cơ thể, giúp hạ nhiệt và tăng cường hệ miễn dịch. Đặc biệt, nhân sâm trong món ăn này có tác dụng bồi bổ khí huyết, tăng cường lưu thông máu, giúp cơ thể giải nhiệt hiệu quả hơn.

Bí quyết thưởng thức món gà hầm sâm đúng cách

Nguyên liệu chính của món ăn là gà tơ hầm trong nước hoàng kỳ (một loại thảo dược). Trong bụng gà nhồi gạo nếp, nhân sâm nhỏ, táo tàu, tỏi và tẩm ướp với các loại gia vị. Gà được hầm chín cho đến khi nước hầm sánh lại, dậy mùi thơm. Món ăn thường rắc hành lá thái nhỏ lên trên trước khi mang ra phục vụ thực khách và đựng trong bát Ttukbaegi hay bát đất nung không tráng men. Đồ ăn đựng trong bát này có khả năng giữ nóng rất lâu.

Món ăn giải nhiệt
Quảng cáo

 Món canh gà được ăn lúc nóng giữa mùa hè khiến thực khách đổ mồ hôi, giúp giảm nhiệt độ cơ thể

Gà hầm sâm được sáng tạo dựa trên nguyên lý "lấy độc trị độc" hay "lấy cái nóng át cái nóng". Món canh gà được ăn lúc nóng giữa mùa hè khiến thực khách đổ mồ hôi, giúp giảm nhiệt độ cơ thể. Người dân Hàn tin samgyetang có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, phục hồi năng lượng và xóa tan mệt mỏi. Nó có tác dụng làm giảm chướng bụng, tăng cảm giác thèm ăn trong mùa hè nóng nực. Người dân thường ăn kèm với kim chi, củ cải và gà rán cùng bia lạnh.

Samgyetang- bí quyết "lấy độc trị độc" của người Hàn Quốc 

Món samgyetang còn được gọi là món ăn "mẹ vợ". Bởi theo truyền thống ngày xưa ở Hàn Quốc thì khi con rể ghé nhà thăm, mẹ vợ sẽ giết một trong những con gà trong vườn để làm tiệc thết đãi. Do đó, đối với người Hàn Quốc thì Samgyetang còn được xem là món ăn thể hiện đầy tình yêu thương của người mẹ.

"Sam" ở đây có nghĩa là "nhân sâm", "gye" có nghĩa là "gà" và "tang" có nghĩa là "canh". Như vậy, Samgyetang ở đây là món canh hầm nhân sâm và nguyên liệu hầm chính là gà. Gà ở đây phải là gà tơ từ 3 – 6 tháng tuổi và chưa đẻ trứng lần nào. Sau khi gà đã được làm sạch thì người ta sẽ nhồi nhân sâm, các loại thảo dược, táo tàu, tỏi, gừng, gạo nếp... vào bên trong con gà.

Sau đó, con gà sẽ được cho vào một nồi đá hoặc bát bằng đất nung và đun chín trong vòng một giờ. Ngày nay, ngoài các nguyên liệu truyền thống thì người Hàn còn sử dụng nhiều thành phần khác như hạt dẻ, hạt thông, bào ngư, bạch tuộc, cua... nên samgyetang ngày càng có nhiều hương vị đa dạng và độ ngon hấp dẫn hơn.

Món ăn giải nhiệt

Món ăn giải nhiệt của Hàn Quốc mùa hè nóng bức

Theo lý giải của y học phương Đông thì vào mùa hè nóng nực, dòng máu trong cơ thể sẽ lưu thông gần sát lớp da để làm mát cơ thể hiệu quả. Chính điều này đã khiến cho dòng máu chảy đến các cơ quan nội tạng trong cơ thể bị thiếu hụt và cũng trở nên lạnh đi. Do đó, cơ thể con người vào mùa Hè rất dễ chán ăn và kiệt sức. Và người Hàn tin rằng các món ăn nóng đầy dinh dưỡng như samgyetang có thể làm tăng lưu thông máu trong các cơ quan nội tạng và giúp khôi phục lại sự thèm ăn cũng như năng lượng của cơ thể tốt hơn. Đặc biệt, khi ăn samgyetang thì mồ hôi người ăn sẽ đổ ra nhiều hơn và giúp làm mát cơ thể hiệu quả.

Món ăn giải nhiệt

Món samgyetang còn được gọi là món ăn "mẹ vợ". Bởi theo truyền thống ngày xưa ở Hàn Quốc thì khi con rể ghé nhà thăm, mẹ vợ sẽ giết một trong những con gà trong vườn để làm tiệc thết đãi

Hương vị, mùi thơm tuyệt vời của món canh gà hầm sâm khiến thực khách không thể quên được những cảm nhận của đầu lưỡi khi được dùng món ăn này. Gà hầm sâm quả thực là một món ăn bổ dưỡng ngon tuyệt vời mà người Hàn Quốc sáng tạo nên, trở thành một đặc sản ở nước này.

Không chỉ là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, gà hầm sâm còn có tác dụng giải nhiệt hiệu quả, giúp bạn chống chọi với cái nóng oi bức của mùa Hè. Nếu có cơ hội đến Hàn Quốc, đừng quên thưởng thức món ăn độc đáo này nhé!

Theo vntravellive.com Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm