Những bí quyết giúp phòng tránh mụn ẩn hiệu quả

Những bí quyết giúp phòng tránh mụn ẩn hiệu quả
Mụn ẩn dưới da là loại mụn “cứng đầu” và khó điều trị nhất trong các loại mụn do khó nhận biết. Nếu không được điều trị kịp thời, mụn ẩn có thể phát triển thành nhiều cụm khác nhau và làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ làn da.

Mụn ẩn là loại mụn không viêm, có nhân nằm sâu dưới nang lông. Chúng thường có kích thước nhỏ, mọc theo từng cụm tuy không gây đau đớn nhưng bề mặt da sần sùi mất thẩm mỹ. Nếu không biết cách điều trị đúng, mụn ẩn có thể sẽ biến mụn trứng cá sưng đỏ, mụn viêm vô cùng khó điều trị.

Mụn ẩn thường có xu hướng xuất hiện ở khu vực trán, hai bên má và cằm. Mỗi vị trí còn tương ứng với các vấn đề liên quan đến sức khoẻ khác nhau như:

Mụn ẩn ở trán: đây là khu vực mà rất nhiều người mắc phải, chủ yếu là do những vấn đề về hệ tiêu hóa kém. Bên cạnh đó, mụn ẩn ở trán còn gây ra bởi một số nguyên nhân khác như: Ngủ muộn, căng thẳng, lo âu, tâm trạng không tốt, ăn quá nhiều thực phẩm chứa đường, trang điểm nhưng không tẩy trang kỹ, kích ứng sản phẩm dùng cho tóc, vi khuẩn từ da đầu, tóc, gối…

Mụn ẩn hai bên má: liên quan đến phổi, do việc phổi hít phải không khí ô nhiễm. Ngoài ra, các tác nhân bên ngoài như vi khuẩn trên điện thoại và gối ngủ hay vệ sinh răng miệng kém cũng là nguyên nhân gây ra mụn ẩn dưới da.

Mụn ẩn ở cằm: liên quan đến sức khỏe của ruột non gan nóng, tích tụ lượng độc tố lớn.

mụn ẩn

Tùy thuộc loại da của từng người, đối với những bạn có làn da nhờn, dầu thừa tiết ra trên da quá mức, có thể tạo thành cái nút tắc ngay tại nang lông. và từ đó hình thành mụn ẩn dưới da.

Nguyên nhân gây ra mụn ẩn

Do môi trường

Bít tắc lỗ chân lông do bụi bẩn từ các yếu tố môi trường bên ngoài: khói bụi trong không khí,.. Bên cạnh đó, vi khuần từ bàn tay, khẩu trang, mũ nón, quần áo,…Hay khi đi ngủ, chúng ta có thói quen ôm gối ngủ, chùm chăn và đây là những thói quen giúp vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập vào da hơn.

Do thói quen sinh hoạt

Việc ăn những thực phẩm không có lợi cho sức khoẻ làn da như đồ cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ hay thói quen sinh hoạt không điều độ (thức khuya, ngủ không đủ giấc, stress…) cũng có thể hình thành mụn ẩn dưới da. Mặc dù, nhiều người nhận thức được những thói quen không tốt của mình nhưng do cuộc sống, công việc mà vẫn chưa thể điều chỉnh khiến tình trạng mụn càng nặng hơn và khó điều trị.

mụn ẩn

Do thường xuyên chạm tay lên mặt

Quảng cáo

Thói quen chạm tay lên mặt của chị em phụ nữ đã vô tình khiến tình trạng mụn cứ mãi tiếp diễn, thậm chí làm cho mụn ẩn ngày càng nặng hơn. Bàn tay của chúng ta luôn tiếp xúc rất nhiều thứ và đó cũng là nơi tập trung nhiều vi khuẩn. Việc đưa tay lên mặt khiến cho vi khuẩn, bụi bẩn xâm nhập vào làn da gây bí tắc lỗ chân lông, làm mụn lây lan rất nhanh.

Các nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khác gây ra mụn ẩn như Dị ứng nguồn nước, đồ ăn, dị ứng mỹ phẩm, chức năng thải độc của cơ thể bị suy giảm, khả năng tái tạo tế bào kém, chất độc, kim loại nặng trong thực phẩm, mỹ phẩm tích tụ lâu ngày trong cơ thể....

Làm sao để phòng tránh mụn ẩn?

Giữ da sạch sẽ

Rửa mặt cẩn thận vào cuối ngày để làn da của bạn được thông thoáng. Loại bỏ các bụi bẩn, lớp make up, kem chống nắng,… bằng các sản phẩm tẩy trang phù hợp với làn da kết hợp với sữ rửa mặt để làn da được sạch sâu, ngăn ngừa sự phát triển của mụn.

rửa mặt sạch sẽ

Không nên makeup quá nhiều và để makeup trên da quá lâu: Thường xuyên make up cũng là nguyên nhân gây mụn nếu da bạn không làm sạch da kỹ lưỡng.

Vệ sinh vật dụng xung quanh

Đừng quên vệ sinh các vật dụng xung quanh có tiếp xúc với da, như chăn gối, khẩu trang, về mặt điện thoại, khăn mặt ...

Hạn chế sử dụng sản phẩm có thành phần gây bít tắc lỗ chân lông

Một trong những nguyên nhân gây ra mụn ẩn là do các thành phần gây bít lỗ chân lông ở các loại mỹ phẩm. Hãy nghiên cứu kĩ các sản phẩm dưỡng da, makeup trước khi sử dụng.

Duy trì một lối sống lành mạnh

duy trì lối sống lành mạnh

Duy trì một lối sống lành mạnh như ngủ trước 23h và ngủ đủ 7 tiếng/ngày, ăn uống đủ các các chất cần thiết cho cơ thể để giúp các quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi, uống nhiều nước để bổ sung lượng nước cần thiết giúp thanh lọc cơ thể, tránh để bản thân bị stress quá mức ... đều là những cách không chỉ giúp ngăn ngừa mụn mà còn nâng cao sức khoẻ cơ thể và tinh thần.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm