Những gì cần lưu ý khi đi du lịch nước ngoài hậu Covid?

Những gì cần lưu ý khi đi du lịch nước ngoài hậu Covid?
Sau hai năm du lịch nước ngoài bị hạn chế, nhu cầu đi lại đang gia tăng đột biến. Số lượng phòng được đặt qua website Booking.com đã vượt mức trung bình năm 2019. Nhiều quốc gia không còn yêu cầu xét nghiệm nếu bạn đã chích vaccine đầy đủ, nhưng mỗi đất nước sẽ có những nguyên tắc khác nhau. Để tránh “ngố tàu” sau hai năm staycation, hãy nhớ nằm lòng những lưu ý sau nhé.

Chi phí tăng cao

Khi quy định cách ly đối với khách du lịch trong và ngoài nước được hủy bỏ, giá vé máy bay có xu hướng tăng đột biến. Chi phí cho chuyến du lịch từ đó cũng gặp nhiều phát sinh chưa từng thấy trước đây.

Nếu bạn bay từ từ Hồng Kông sang Singapore vào tháng 3, bạn sẽ phải trả 320 USD cho một tấm vé khứ hồi, nhưng được phép thay đổi lịch bay miễn phí trong vài lần đầu. Nhưng nếu chuyến du lịch bị dời sang tháng 6, mức giá phải trả lên đến 375 USD. Tương tự, nếu bạn mua vé đến Bali từ Singapore vào tháng 4, bạn sẽ tốn khoảng 230 USD, nhưng mức giá hiện tại đã tăng gấp 3 lần.

Tất nhiên, mọi thứ tùy thuộc vào thời điểm và điểm đến. Những chuyến bay Bali luôn có mức giá cao hơn mặt bằng chung, nhưng bay đến Phuket sẽ tiết kiệm hơn với mức giá 200 USD do thời tiết dưới ảnh hưởng của mùa mưa.

cc2ee159-0216-499c-92c9-5672ba8df6ac_6512343a.jpg

Khẩu trang có cần thiết hay không?

Đừng quên kiểm tra thật kỹ những nguyên tắc chống dịch tại nước sở tại trước khi di chuyển. Singapore, Mỹ cùng nhiều nước châu Âu không yêu cầu đeo khẩu trang ở nơi công cộng, nhưng tại Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc, đây vẫn là một phụ kiện bắt buộc.

Các nước khác nhau cũng truy lùng lịch sử tiếp xúc và chứng nhận vaccine khác nhau. Chỉ những ai đã tiêm phòng vaccine mới được ăn uống trong nhà hàng Singapore và Ý. Tuy nhiên điều này không cần thiết khi bạn đến Thụy Điển, đất nước không yêu cầu cả khẩu trang lẫn giấy chứng nhận vaccine.

Nhiều quốc gia vẫn yêu cầu xét nghiệm âm tính trước khi xuất cảnh và khi nhập cảnh. Hàn Quốc cần giấy xét nghiệm nhanh trong vòng 24 giờ, xét nghiệm PCR trong 48 giờ trước khi bay. Ngược lại, đến với Singapore và Thái Lan, quá trình này không cần thiết.

Hãy chuẩn bị mọi giấy tờ cần thiết, cả bản gốc và bản sao khi đi du lịch nước ngoài. Nghiên cứu thật kỹ những ứng dụng theo dõi lịch sử tiếp xúc tại nước sở tại.

3b681141-8b20-4366-b7e2-f2b7c8767ebe_3893ced6.jpg

Làm gì khi mắc covid ở nước ngoài?

Quảng cáo

Du lịch đã mở cửa trở lại, nhưng virus vẫn không biến mất. Một ai đó trong chuyến bay có thể đang nhiễm bệnh. Tuy quy trình sẽ khác ở mỗi quốc gia, thông thường bạn sẽ phải cách ly cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính. Tức là, hãy chuẩn bị cho kế hoạch bị đảo lộn, cho sự linh hoạt về nơi ở và công việc.

Du khách cần khả năng lường trước những tình huống có thể xảy ra. Ví dụ, nếu đi cùng với nhóm, trong trường hợp có người nhiễm bệnh, những người còn lại sẽ về nước hay ở lại cùng bệnh nhân? Thuốc điều trị triệu chứng cùng bộ xét nghiệm nhanh sẽ là những hành lý cần thiết trong thời gian này.

Nên nhớ: Bạn là khách

Khoảng thời gian dài tại nhà khiến nhiều người quên phép lịch sự tối thiểu. Một du khách người Canada đã bị trục xuất khỏi Bali sau khi nhảy múa khỏa thân trên đỉnh Batur thiêng liêng. Một cặp vợ chồng người Nga cũng đã bị đuổi khỏi hòn đảo này sau khi chụp hình, tạo dáng khỏa thân bên gốc cây 700 năm tuổi trong khu dân cư văn hóa Hindu.

Malaysia đã đưa ra cảnh báo về những du khách Singapore sử dụng nguồn xăng dầu dành riêng cho người dân địa phương. Một người mẫu Malaysia đến Hội An, mặc áo dài truyền thống nhưng không có quần lụa, tạo dáng khiêu gợi đã phải lên tiếng xin lỗi về những hình ảnh phản cảm này.

Hãy nhớ, nhập gia tùy tục. Người dân địa phương rất hào hứng với sự trở lại của du khách, nhưng không đồng nghĩa với việc tha thứ cho những hành động bất kính với văn hóa của họ. Dân cư khu vực phố cổ Kyoto thú thực họ đã rất vui khi được sống trong bình yên, không có “ô nhiễm du lịch.”

e8b2d56f-e96a-4bac-9536-5b3109f4e055_d5301715.jpg

Bảo vệ môi trường tự nhiên

Mẹ Thiên nhiên đã thở phào trong thời gian con người bị mắc kẹt trong bốn bức tường. Mức độ bụi mịn giảm mạnh. Chất lượng không khí được cải thiện. Thậm chí cá heo đã xuất hiện trong Vịnh Nha Trang. Trong khi đó, vịnh Maya ở Thái Lan, từng đón 5000 lượt khách mỗi ngày, khiến rạn san hô bị ảnh hưởng bởi lượng kem chống nắng hòa tan trong nước – ngày nay chỉ cho phép 375 du khách tham quan. Vùng vịnh một lần nữa chào đón động vật hoang dã, bao gồm cả cá mập đầu đen. Ngành du lịch và khách sạn đang tăng cường nỗ lực phát triển bền vững, với trung tâm là cộng đồng dân cư địa phương.

Trong một cuộc khảo sát của Booking.com, 61% của 29.000 người tham gia cho biết đại dịch đã khuyến khích hình thức du lịch thân thiện với thiên nhiên. Họ lo ngại về lượng chất thải dư thừa, mối đe dọa đối với động vật hoang dã và môi trường sống tại địa phương, và tình trạng quá tải tại điểm đến.

Các khách sạn cũng đang nỗ lực để đáp ứng yêu cầu này. Holiday Inn Resort Kandooma Maldives đang giúp phục hồi rạn san hô. Công viên thung lũng Voco Kirkton ở Úc đã phát triển một trang trại năng lượng mặt trời cùng vườn cây sử dụng nước tái chế.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm