Vnluxury

Phim Hoa ngữ về nữ tướng quân đang là xu thế, liệu có đi vào lối mòn?

Phim Hoa ngữ về nữ tướng quân đang là xu thế, liệu có đi vào lối mòn?
Mọt phim cổ trang có lẽ không còn lạ lẫm với hình ảnh nữ chính mạnh mẽ xông pha chiến trận, can dự vào những cuộc đấu quyền mưu trên màn ảnh Hoa Ngữ những năm gần đây.

Những bộ phim Hoa ngữ với nữ chính đảm nhiệm vai tướng quân không phải một xu thế mới. Đã có rất nhiều tác phẩm gây tiếng vang ở địa hạt này. Tiêu biểu phải kể đến Triệu Lệ Dĩnh trong phim Sở Kiều Truyện (2017), Tướng Quân Ở Trên Ta Ở Dưới (2017) của Mã Tư Thuần, Trường Ca Hành (2021) của Địch Lệ Nhiệt Ba hay A Mạch Tòng Quân (2024) của Trương Thiên Ái.

Nhưng năm 2025, hình ảnh nữ tướng quân thật sự thống lĩnh thị trường phim cổ trang Trung Quốc. Năm nay có ít nhất 6 dự án về nữ tướng lên sóng.

Các bộ phim Cẩm Nguyệt Như Ca của Châu Dã, Dữ Tấn Trường An của Tống Dật, Nhất Tiếu Tùy Ca của Lý Thấm đã và đang phát sóng. Ngoài ra phải kể đến những bộ phim đang đợi lịch phát sóng chính thức: Trục Ngọc có sự tham gia của Điền Hi Vi, Sơn Hà Chẩm do Tống Thiến đảm nhận và Phong Ảnh Nhiên Hương Mai của Vương Sở Nhiên.

Khi người phụ nữ sẵn sàng khoác lên mình chiến bào thay vì váy lụa, nắm trong tay thanh kiếm thay vì kim thêu

Phim Hoa ngữ về nữ tướng khuấy đảo màn ảnh năm 2025
Châu Dã trong vai Hòa Yến. Ảnh: Weibo đoàn phim Cẩm Nguyệt Như Ca

Trái ngược với hình mẫu nữ chính yếu đuối, chờ được bảo vệ hay những nữ nhân xoay vòng trong tranh đấu trong hậu cung, các nữ tướng quân trong loạt phim gần đây không cần ai cứu rỗi. Họ là người tự viết nên số phận mình.

Châu Dã mở đầu đường đua phim nữ tướng quân với Cẩm Nguyệt Như Ca. Được chuyển thể từ tiểu thuyết Nữ Tướng Tinh, Cẩm Nguyệt Như Ca mang đến hình ảnh một nữ tướng từng hy sinh, sau đó hồi sinh để đi tìm công lý. Châu Dã đảm nhiệm vai nữ chính Hòa Yến, người từng giả trai bước vào chiến trận để hộ quốc, lập công hiển hách, rồi đối diện với đổ vỡ và âm mưu từ trong gia tộc. Khi khoác giáp chiến, cô là người cương nghị còn khi hóa nữ nhi, cô vẫn giữ nét dịu dàng. Diễn xuất và tạo hình của Châu Dã từng được khen ngợi ở sự chuyển hóa linh hoạt giữa hai trạng thái.

Lý Thấm trong vai Phó Nhất Tiếu. Ảnh: Weibo Lý Thấm Studio
Lý Thấm trong vai Phó Nhất Tiếu. Ảnh: Weibo Lý Thấm Studio

Trong Dữ Tấn Trường An, nữ chính Lê Sương do Tống Dật thủ vai là một điển hình mới của hình tượng nữ tướng. Cô không chỉ là người lãnh đạo quân đội Triều Thái Tấn, mà còn là người lên kế hoạch, đối đầu phản quốc và giữ vững chính nghĩa giữa chiến loạn.

Quảng cáo

Rồi Nhất Tiếu Tùy Ca phát sóng, khán giả gặp gỡ nữ tướng áo đỏ Phó Nhất Tiếu, một nữ xạ thủ, võ nghệ tinh thông. Trong cảnh mở đầu phim, Lý Thấm gây ấn tượng với cảnh nữ tướng mạnh mẽ, bắn một mũi tên đảo ngược thế trận, xoay chuyển cục diện. Bộ phim trở thành một trong những điểm sáng phim cổ trang cuối năm 2025 khi khai thác yếu tố quyền mưu, tình cảm và đấu tranh quyền lực, khắc họa hình ảnh nữ chính không chỉ giỏi chiến đấu mà còn có mưu trí sắc bén không kém gì phái mạnh.

Liệu phim về nữ tướng có đang rơi vào những lối mòn khi xây dựng hình tượng nhận vật không thật chỉn chu?

Tống Dật trong vai Lê Sương. Ảnh: Weibo đoàn phim Dữ Tấn Trường An
Tống Dật trong vai Lê Sương. Ảnh: Weibo đoàn phim Dữ Tấn Trường An

Tuy nhiên, có rất nhiều ý kiến trái chiều cho rằng thể loại phim này vẫn rơi vào lối mòn “khoác chiến giáp để yêu đương”, chiến trường trở thành bối cảnh cho cảnh tình cảm. Cốt truyện chính dài dòng hoặc tính cách nhân vật xây dựng quá lỏng lẻo, khiến khán giả cảm thấy nhàm chán.

Gu thẩm mỹ trắng trẻo và thon gầy đang vô tình làm giảm tính thuyết phục của hình tượng nữ tướng quân trên màn ảnh. Những diễn viên như Tống Dật hay Châu Dã từng bị không ít khán giả nhận xét là “tướng quân giấy” bởi vóc dáng quá mảnh mai, gương mặt vẫn còn lớp trang điểm thiếu tự nhiên, làm mất đi vẻ rắn rỏi cần có của một người từng xông pha trận mạc.

Cụ thể, Tống Dật bị chê mặc áo giáp mà phần eo lại ôm sát, trong khi kiếm pháp của Châu Dã lại bị ví như những động tác múa vì quá mềm mại và đẹp mắt, nhưng thiếu sức nặng và tính sát phạt của kiếm pháp chiến đấu thực thụ.

Ảnh: Weibo đoàn phim Cẩm Nguyệt Như Ca
Ảnh: Weibo đoàn phim Cẩm Nguyệt Như Ca

Dù được xây dựng với vẻ ngoài mạnh mẽ, độc lập, nhiều nữ tướng trên màn ảnh vẫn không thoát khỏi mô-típ cũ khi bước ngoặt quan trọng lại phải nhờ nam chính ra tay “giải cứu”. Hình ảnh đề cao sức mạnh nữ giới trở nên khiên cưỡng khi nội lực của nhân vật không đủ thuyết phục để tự đứng vững.

Thật may mắn khi Nhất Tiếu Tùy Ca phát sóng, khán giả đã phần nào được an ủi bởi hình tượng nữ tướng quân mà phim xây dựng cho Lý Thấm. Các cảnh chiến đấu được dàn dựng công phu và Lý Thấm cũng cho thấy sự chuyên nghiệp khi cô tham gia huấn luyện bắn cung trước ba tháng. Quan trọng hơn, nhân vật nữ vẫn giữ được sự sắc sảo ngay cả khi mất trí nhớ, đấu trí sòng phẳng với nam chính, nam phụ, nhất quán với nguyên tắc “có thù ắt báo”. Hiệu ứng âm thanh vũ khí va chạm, thiết kế cháy nổ thật trên phim trường góp phần tạo nên không khí chiến trận chân thực và thu hút người xem.

Điền Hi Vi trong vai Phàn Trường Ngọc phim Trục Ngọc. Ảnh: Weibo Điền Hi Vi
Điền Hi Vi trong vai Phàn Trường Ngọc phim Trục Ngọc. Ảnh: Weibo Điền Hi Vi

Dòng phim nữ tướng phản ánh rõ kỳ vọng của thị trường vào hình tượng phụ nữ mạnh mẽ, nhưng khi chạy theo phong trào, nhiều tác phẩm lại rơi vào lối mòn phim tình cảm thay vì quyền đấu. Những trường hợp phim thành công cho thấy sự kết hợp giữa nội tâm kiên cường và sự dịu dàng vốn có của người phụ nữ mới là yếu tố then chốt. Chỉ khi tác phẩm cân bằng được tính chân thực của võ thuật, chiều sâu nội dung và hành trình trưởng thành của nhân vật thì mới có thể vượt qua lối làm phim công nghiệp và thực sự khắc họa sức mạnh và mưu trí không thua kém nam giới của người phụ nữ.

Nguồn https://bazaarvietnam.vn/ Copy
Vnluxury
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm