Quan sát sự vận hành của tâm và cách hóa giải

Bài giảng này sẽ giúp chúng ta quan sát sự vận hành của tâm, đồng thời tìm cách hóa giải, từ đó có cách ứng xử đúng nhất với mọi việc, mọi vật chúng ta gặp hàng ngày.

Bạn có để ý rằng, trong tâm của chúng ta luôn có sự phát xét với người khác và những hành vi của họ? Một ngày, chúng ta sẽ tiếp xúc với nhiều người, trải qua nhiều việc. Từ đó, tâm của chúng ta cũng không ngừng vận hành, thay đổi, phán xét, ghi nhận.

Bài giảng hôm nay chính là một kiểu bài tập thực hành. Trong đó, chúng ta cần phải tách bạch hành vi của con người chúng ta ra khỏi ý niệm của tâm. Từ đó mới có được những cách ứng xử đúng nhất, hóa giải được những tị hiềm. Nền tảng của một gia đình hạnh phúc bền vững cũng từ đó mà ra.

Quan sát sự vận hành của tâm và cách hóa giải
Quan sát sự vận hành của tâm và cách hóa giải chúng

Sự vận hành của tâm theo chủ nghĩa cá nhân

Bạn có để ý thấy là, bạn thường có xu hướng phân chia hành vi của người khác theo suy nghĩ cá nhân của bạn. Trong đó, sẽ có những hành vi bạn cho rằng đúng, bạn cảm thấy nó thực sự dễ chịu. Và những hành vi khác thuộc về nhóm khó ưa.

Thực hành bài tập này, bạn hãy nghĩ về ngày hôm qua. Ngày hôm qua bạn đã gặp những con người nào, đã cảm nhận như thế nào về hành vi của họ. Có thể chồng bạn đã nói câu nào đó làm bạn phật lòng. Có thể con bạn đã làm điều gì đó mà bạn không vừa ý. Và tất cả những điều này đã khiến tâm bạn vận hành theo hướng mà bạn gần như không thể kiểm soát được. Vì nó diễn ra tự nhiên theo những cách mà bạn đang thực hành.

Sau khi nhớ lại ngày hôm qua, chúng ta hãy để ý xem trường năng lượng của sự phát xét có phải đã diễn ra rất nhiều không. Không nghĩ đến bạn sẽ không thấy được. Nhưng một khi đã nghĩ rồi, thì bạn sẽ thấy bản thân mình đã dồn nén rất nhiều ý nghĩ tiêu cực trong một ngày. Và điều này chính là sự vận hành của tâm trí. Tất nhiên, nó không vận hành theo ý nghĩa khách quan. Nó vận hành theo cách mà chúng ta đang suy nghĩ.

Điều quan trọng là, bạn đang phán xét, nhưng bạn lại cũng đang cảm thấy rằng mình thực sự là một người tốt. Nếu tần số phán xét của bạn lên đến hơn 10 lần/ ngày, bạn có thực sự tự tin với phát ngôn của mình?

Hay như, bạn có dũng cảm thừa nhận mình đã phán xét ai đó? Bạn có đang tự bao biện rằng mình chỉ đang làm đúng, họ đã làm sai nên bạn có quyền phán xét họ?

Quan sát sự vận hành của tâm và cách hóa giải
Chúng ta nhìn nhận mọi việc trong cuộc sống theo chủ quan cá nhân của mình

Phán xét: Sự vận hành tiêu cực của tâm

Dù cho chúng ta có kiến thức, có học vấn hay đã giác ngộ tốt đến mức nào, chúng ta cũng khó mà không phán xét người khác. Tâm phán xét với mọi người, mọi vật diễn ra hàng ngày. Ý chí của chúng ta đang cho rằng chúng ta tốt, và các hành vi phán xét chúng ta đều là điều xấu.

Ví dụ như, bạn thấy đưa con mình không chịu chú tâm học hành. Con đam mê vào một món trò chơi nào đó và say mê với chúng. Bạn đã trách mắng con, cho rằng chúng thật hư hỏng, thật phụ công kỳ vọng của bạn.

Tuy nhiên, đứng ở lập trường đứa con, nó lại đang phán xét bạn thiếu sự thấu hiểu với nó. Với nó, đam mê là những gì mà nó có thể dành hết thời gian, tâm sức vào. Nó vẫn đảm bảo việc học ở trường, vậy tại sao bạn không chấp nhận niềm đam mê của nó.

Hay như, trong quan hệ mẹ chồng nàng dâu, một lời nói vô tình cũng có thể thành sự phán xét lẫn nhau. Từ đó, tâm của mỗi người đều không thoải mái.

Tốt hay xấu, đó chính là góc nhìn của mỗi người. Bạn thấy ngoài đường, bác xích lô mồ hôi nhễ nhại đang cùng lúc đèo 3 người. Bạn sẽ cảm thấy rằng 3 người khách đó thật nhẫn tâm, sao có thể để một ông già chở đi như vậy. Nhưng ở góc nhìn 3 người, hành động của họ đã tạo thu nhập cho người xích lô. Và dưới góc nhìn bác xích lô, những người khách đó chính là ân nhân của họ. Vì khách hàng sẽ mang đến cho họ nguồn thu nhập để nuôi sống bản thân và gia đình.

Quảng cáo
Quan sát sự vận hành của tâm và cách hóa giải
Phán xét chính là vấn đề mà tâm đang thực hành mỗi ngày

Thoát khỏi tâm phán xét như thế nào?

Theo thống kê, mỗi hành vi phán xét thường tồn tại trong tâm trí chúng ta khoảng 20 phút. Sau đó, sẽ có các sự việc diễn tiến khác để chúng ta quên đi chuyện cũ. Hoặc tự chính chúng ta đã điềm tĩnh hơn và bắt đầu áy náy với phán xét của mình.

Ví dụ, bạn nấu cơm và dọn cơm lên. Người chồng của bạn vẫn còn ngồi chơi điện thoại. Thay vì nói một câu nhẹ nhàng: “Anh ơi tới giờ cơm”, rất nhiều chị em thường buông những lời phàn nàn: “Có ai như anh không, việc nhà không phụ, cơm dọn lên còn không chịu ăn…” Bữa cơm gia đình, vốn dĩ là sự sum họp vui vầy, bỗng chốc hóa nặng nề cho tất cả.

Sau đó, có thể chúng ta sẽ thấy áy náy, hối hận về ứng xử của mình trước đó. Chỉ vì không giữ được sự bình tĩnh, chỉ vì thói quen phán xét người khác mà chúng ta vô tình làm khó cho chính mình.

Chúng ta thấy điều này là tốt, với người khác thì không và ngược lại. Đó chính là quy luật vận hành của cuộc sống. Chính vì vậy, mỗi người có một cuộc đời riêng. Việc phán xét không bao giờ mang lại kết quả như ý.

Sự phán xét khiến năng lượng của chúng ta từ suy tưởng đã dịch chuyển đến các tế bào. Sau đó thì nó bắt đầu kìm hãm hormone hưng phấn. Đây là loại hormone khiến tinh thần phấn chấn, sảng khoái, giúp chúng ta tràn đầy năng lượng và yêu thích mọi thứ trên đời.

Khi hormone này bị kìm hãm, chắc chắn chúng ta sẽ cảm thấy mệt mỏi, áp lực. Về lâu dài, chúng ta sẽ càng thêm phán xét mọi thứ. Và chắc chắn là càng cảm thấy cuộc đời thực sự bất công với mình. Điều này sẽ dẫn đến xung quanh bạn sẽ toàn là những trường năng lượng xấu. Những thất bại cũng theo đó mà ập đến.

Quan sát sự vận hành của tâm và cách hóa giải
Ngừng phán xét chính là chìa khóa giải tỏa năng lượng xấu

Thực hành ghi nhận những phán xét và tìm cách hóa giải sự vận hành phán xét của tâm

Mỗi ngày, bạn hãy thực hành bài tập về sự phán xét này. Hãy thống kê lại những phán xét mà bạn đã thực hiện trong ngày hôm qua. Và dần dần, hãy tự tập cho chính mình sự điềm tĩnh. Trước khi phát ngôn, hãy suy nghĩ và nhìn nhận vấn đề ở nhiều góc độ. Lâu dần, bạn sẽ thấy sự phán xét của mình dần mất đi. Tâm trí từ đó cũng sẽ thanh thản hơn, thoải mái hơn.

Nói đúng hơn, đó chính là việc bạn nên tập trung vào việc của mình thay vì lo việc của người.

Mọi việc suôn sẻ hay không, chính là do chúng ta có đang bị mắc kẹt ở cái tâm của chính mình hay không. Tâm của chúng ta mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi phút mỗi giây đều đang vận hành. Nhiệm vụ của chúng ta chính là quan sát được cái tâm của mình.

Những thứ bên ngoài mà bạn nhìn thấy sẽ tác động đến những thứ bên trong bạn. Rồi sau đó nó lại phản xạ ra bên ngoài. Cứ theo một vòng tuần hoàn và chính chúng ta sẽ nhận lại những gì mà chúng ta đã phát tiết ra. Do đó, từ chính trong tâm, suy nghĩ tích cực sẽ giúp chúng ta có được những kết quả tích cực nhất.

Quan sát sự vận hành của tâm và cách hóa giải
Hóa giải phán xét để tìm đến cuộc sống hạnh phúc bền vững

Kết luận

Thực hành quan sát sự vận hành của tâm và cách hóa giải chúng không hề khó. Những gì đang kẹt lại trong tâm, bạn hãy buông bỏ nó đi. Càng để mắc kẹt lâu, những mong đợi về kết quả tốt lành cũng sẽ không thể nào thực hiện được. Khát vọng, mục tiêu, yêu thương hay hạnh phúc, những thứ mà chúng ta mong cầu đạt được đều sẽ không thành. Vì vậy, đừng để những trường năng lượng yếu từ sự phán xét kiểm soát và điều hành cuộc sống của bạn.

Theo sohocmattroi.com Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm