Ra mắt dòng xe đua thể thao Ferrari được chạy trên đường phố

Ra mắt dòng xe đua thể thao Ferrari được chạy trên đường phố
Công bố chính thức về xe đua thể thao Ferrari, siêu phẩm mới nhất thuộc dòng XX được phép chạy trên đường phố là SF90 XX Stradale và SF90 XX Spider ra mắt tại đường đua Fiorano danh tiếng ở Italy.

Trước đây, những chiếc xe đua thể thao Ferrari hiệu suất cao XX như FXX-K Evo, 599XX và FXX là các dòng xe chỉ dành cho đường đua. Thế nhưng, với sự ra đời của hai siêu phẩm “xe thể thao đường phố” mới là SF90 XX Stradale và SF90 XX Spider, Ferrari đã mở ra một kỷ nguyên mới cho dòng siêu xe hiệu suất cao này.

xe đua thể thao Ferrari

Được ra mắt vào năm 2005, chương trình nâng cấp xe đặc biệt XX là đặc quyền được Ferrari dành riêng cho một nhóm rất nhỏ những khách hàng “VIP” nhất của hãng. Những mẫu xe mang hậu tố XX trong tên gọi là kết quả của quá trình nghiên cứu công nghệ kỹ lưỡng nhất, được giám sát và quản lý bởi các kỹ sư Ferrari.

xe đua thể thao Ferrari

Ngoại thất xe đua thể thao Ferrari - Ferrari SF90 XX Stradale và XX Spider

Về ngoại thất, Ferrari SF90 XX Stradale và XX Spider mới được gia tăng tính khí động học nhờ hốc gió phía trên mui xe và cả cánh gió sau dạng cố định thuần thể thao, trong khi cánh gió chủ động phía sau cũng vẫn được giữ nguyên. Nâng cấp này giúp xe tăng lực ép xuống mặt đường lên con số 530 kg khi chạy ở tốc độ 240km/h, nhiều hơn con số 390 kg trên SF90 Stradale tiêu chuẩn.

Hệ thống làm mát được cải thiện, gầm xe được thiết kế với các tính năng kỹ thuật từng thấy trên chiếc 296 GT3 và các tấm chắn gió ở dưới cản trước mở rộng giúp giảm áp suất ngược. Nắp ca-pô có hai khe thoát gió giúp tăng lực ép ở phía trước xuống 20%, trong khi cửa hút gió bên hông và lỗ thoát gió mới trên chắn bùn sau cải thiện hiệu quả khí động học.

xe đua thể thao Ferrari

Ngoài ra, phiên bản XX còn được Ferrari điều chỉnh lại đèn pha thấp hơn, thân xe phía sau được kéo dài theo phong cách xe đua và cụm đèn hậu hình tròn kép giờ đây đã thay đổi thành một thanh đèn nằm ngang. Đèn hậu dạng thanh kẹp giữa cánh lướt gió và cánh gió sau, tạo hiệu ứng nhiều lớp.

Quảng cáo

Khoang nội thất được chế tác bằng vật liệu chủ đạo là Alcantara và carbon. Điều khiển hộp số nằm xa hơn về phía trước, phần điều khiển kính cửa sổ đặt vào ngăn chứa chìa khóa phía dưới cùng nhằm giảm trọng lượng ở cửa. Ghế làm từ vật liệu đàn hồi với khung sợi carbon. Tổng trọng lượng ghế nhẹ hơn 1,27kg so với ghế trên SF90 tiêu chuẩn.

xe đua thể thao Ferrari

Mặc dù được bổ sung nhiều chi tiết mới nhưng bộ đôi SF90 XX Stradale và XX Spider lại nhẹ hơn 10km so với bản tiêu chuẩn, đạt mức 1.600 kg. Có được điều này là nhờ khối động cơ được điều chỉnh nhằm giảm khối lượng, cùng với việc nhiều chi tiết được làm từ sợi carbon.

xe đua thể thao Ferrari

Động cơ vận hành dòng xe đua thể thao Ferrari

Mặc dù vẫn chưa công bố thời gian bộ đôi siêu xe hoàn thành vòng đua thử tại Fiorano. Nhưng Ferrari cho biết, cả hai phiên bản SF90 XX đều có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 2,3 giây và tốc độ tối đa đạt 320 km/h. Sức mạnh này được cung cấp bởi động cơ V8 tăng áp kép, dung tích 4.0L đã được hiệu chính để tăng công suất từ 769 mã lực lên 789 mã lực, đi kèm ba motor điện (giống SF90 tiêu chuẩn) sản sinh công suất 1.016 mã lực, tăng 30 mã lực so với bản thường. Cả hai bản này đều dùng chung pin 7,9 kWh với phạm vi di chuyển thuần điện đạt khoảng 25km tương tự SF90 tiêu chuẩn.

xe đua thể thao Ferrari

Theo công bố từ thương hiệu xe Ý, tính năng Ferrari Dynamic Enhancer 2.0 sẽ hỗ trợ người lái thực hiện pha drift xe dễ dàng hơn. Hệ thống ABS EVO có từ 296 GTB giúp cải thiện hiệu suất phanh. Đĩa phanh thiết kế lại để cải thiện khả năng làm mát và phanh đĩa sau đường kính 390 mm. Phần mui làm bằng nhôm có thể đóng/mở trong 14 giây ở tốc độ 40km/h.

xe đua thể thao Ferrari

Ferrari SF90 XX Stradale được sản xuất với số lượng giới hạn chỉ 799 chiếc với giá bán niêm yết là 770.000 Euro (khoảng 19,83 tỷ VNĐ), trong khi hai con số tương ứng của bản Spider là 599 chiếc và 850.000 Euro (21,89 tỷ VNĐ). Đáng chú ý, tất cả số xe đều đã được bán hết từ trước khi hãng công bố ra mắt.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm