Hãng xe Ferrari luôn có quy tắc riêng dàn cho nhân viên

Theo thống kê của Continental Autosports, từ năm 2011-2015, trung bình mỗi năm hãng xe Ferrari bán được 7.393 xe. Giai đoạn 2016-2017, mức tăng này lên 8.200 xe. Năm 2018 lên 9.251 xe. Năm 2019 là 10.131 chiếc xe, lần đầu tiên được bán hơn 10.000 xe trong một năm. Nhưng con số này giảm xuống từ sau năm 2020, chỉ còn 9.119 xe.

Tuy nhiên, dù tăng hay giảm, chắc chắn không có sự đóng góp của nhân viên hãng xe Ferrari vào doanh nghiệp này. Đây hoàn toàn khác với thông tin phổ biến của các hãng xe. Bạn có tể sở hữu xe của hãng xe Ferrari với mức thu nhập thấp, nhưng khó có thể mua chiếc xe Ferrari có giá thấp nhất hàng trăm nghìn USD?

Câu trả lời là không. Theo trang search for ZipRecruiter, mức lương trung bình hằng năm của một nhân viên hãng xe Ferrari ở Mỹ là 59.453 USD. Nếu sự gia nhập của nhân viên Ferrari tại các quốc gia khác cũng vậy, dù có chiết khấu hay không, ít nhất những nhân viên vẫn sẽ mua được những chiếc xe có giá thuộc hàng “phải chăng” của hãng như Ferrari Roma (220.000 ĐÔ LA MỸ).

Nguyên nhân là họ làm chính hãng ô tô Ý mua xe mới. Enrico Galliera - giám đốc tiếp thị của Ferrari, đã tiết lộ với trang The Drive: Ngoài các tay đua F1, những người được coi là nhân viên của hãng không thể mua xe trực tiếp từ nhà máy. Các tay đua F1 được xem như đại sứ thương hiệu, do đó họ được hưởng các quyền khác nhau.

Nhân viên hãng xe Ferrari không được phép mua xe mới

Về lý do nhân viên hãng xe Ferrari không được phép mua xe, thì phải nhìn lại tôn chỉ kinh doanh của “Ngựa chồm”. Hãng xe Ferrari chỉ tạo ra những siêu xe mà nhiều người khát khao, cho phép họ định giá cao cho mỗi chiếc xe bán ra. Việc bán xe cho nhân viên với giá chiết khấu sẽ tạo thành tiền lệ khi hạ giá sản phẩm và bị mất danh hiệu “người đầu tiên sở hữu Ferrari…” của những người mua sẵn sàng bỏ thêm tiền chỉ để trở thành “số 1 ”. Ngoài ra, hãng xe Ferrari được sản xuất hạn chế để tăng thêm tính chất khan hiếm. Nếu cho nhân viên được phép mua xe, sẽ có khách phải chờ đợi để sở hữu xe.

Do đó, chỉ cần danh sách chờ mua xe vẫn còn người xếp hàng thì chắc chắn việc các nhân viên không bao giờ được mua xe mới là hiển nhiên. Tất cả nhân viên hãng xe Ferrari vẫn có thể sở hữu “Ngựa chồm”, chỉ là không phải xe mới. Bởi quy tắc không áp dụng cho xe hơi Ferrari đã qua sử dụng.

Yếu tố nào giúp Ferrari giữ chân những vị khách thượng lưu?