Sự khác biệt giữa Eau de Toilette và Eau de Parfum

Sự khác biệt giữa Eau de Toilette và Eau de Parfum
Về cơ bản, eau de toilette và eau de parfum là khái niệm giúp người dùng phân biệt được nồng độ của tinh chất nước hoa.

Nhiều người cho rằng nước hoa chắc chắn là một trong những sản phẩm làm đẹp cá nhân nhất mà bạn có thể mua, với rất nhiều yếu tố để cân nhắc như: thương hiệu, kiểu loại, giá cả, hương đầu, hương cuối… Chưa kể đến cách mà nó sẽ kết hợp với chính mùi hương cơ thể của riêng bạn. Nhưng có một yếu tố bạn mà bạn nên nhớ khi mua nước hoá, đó là sự khác biệt giữa hai loại cơ bản của thế giới nước hoa: eau de toilette và eau de parfum.

Sự khác biệt của Eau de Toilette và Eau de Parfum

Hóa ra, sự khác biệt giữa hai loại không phải là quá rắc rối; mà trên thực tế, nó cực kỳ đơn giản và khoa học.

Eau de parfum thường nồng độ dầu thơm (fragrance oil) cao hơn eau de toilette. Trong thế giới nước hoa, thứ tự nồng độ cao nhất đến thấp nhất là: parfum, eau de parfum, eau de toilette, eau de cologne và eau fraiche. Nói chung, eau de parfum bao gồm 15% đến 20% dầu nước hoa, trong khi eau de toilette có tỷ lệ thấp hơn một chút, dao động từ 10% đến 15%. Tuy các thành phần chính xác sẽ khác nhau theo tuỳ thương hiệu, nhưng nhìn chung eau de toilette có hương nhẹ và tươi hơn trong khi eau de parfum thường đậm và nồng hơn.

Phân biệt nước hoa

Eau de Parfum và Eau de Toilette có mùi giống nhau không?

Nếu cả hai loại nước hoa được tạo ra với cùng một nốt hương thì chúng sẽ có mùi thơm tương tự, nhưng không hoàn toàn giống nhau. Eau de parfum sẽ mang đến nồng độ hương thơm cao hơn so với eau de toilette, bên cạnh đó một số nốt hương nhất định có thể hoà quện trên da trở nên đậm đà hơn, sắc nét hơn hoặc ngọt ngào hơn, tùy thuộc vào thành phần hóa học của mùi hương đps.

Quảng cáo

Đối với nước hoa Diptyque, hương thơm thường được tinh chỉnh nhẹ nhàng giữa hai loại để tạo ra một chút khác biệt. Ví dụ như Do Son eau de toilette, bạn sẽ có hoa huệ, hoa nhài và hoa cam nhưng Do Son eau de parfum thì hương hoa huệ được tăng thêm, tạo nên một cảm giác khác lạ.

Eau de Parfum có giữ hương lâu hơn Eau de Toilette?

Đối với hầu hết, eau de parfum sẽ giữ hương được lâu hơn nếu chúng là cùng một hương nước hoa. Tuy nhiên, bạn không thể so sánh, giả sử, một loại eau de parfum trái cây với một loại eau de toilette hương gỗ được. Những mùi hương trái cây có xu hướng là hương đầu và thường bay hơi nhanh hơn, ngay cả ở nồng độ cao hơn.

Nhưng có lẽ điều độc đáo nhất vẫn là trải nghiệm của mỗi người về hương thơm luôn khác nhau, tùy thuộc vào cách công thức phản ứng với làn da, mùi hương của mỗi người. Hương thơm có xu hướng bám trên da dầu lâu hơn, vì vậy người có làn da khô nên cân nhắc các sản phẩm có mùi hương đậm hoặc nồng độ cao hơn. Và trên hết, bạn cần tuân thủ quy tắc vàng về mùi hương “Đừng bao giờ đánh giá một loại nước hoa cho đến khi bạn thử nó trên chính làn da của mình”.

Nồng độ nước hoa Phân biệt các loại nước hoa và thời gian giữ hương thơm (Ảnh: Harper's Bazaar VN).

Tôi nên chọn Eau de Toilette hay Eau de Parfum?

Cách đơn giản nhất để chọn lựa giữa eau de toilette hay một eau de parfum đó chính là là tự hỏi bản thân xem bạn muốn hương thơm của mình mạnh đến mức nào. Nồng độ nước hoa cao hơn của eau de parfum làm cho mùi hương lâu hơn, thơm hơn, trong khi eau de toilette nhẹ nhàng, phóng khoáng và tự do hơn. Bạn có thể bắt đầu với eau de toilette và sau đó chuyển sang eau de parfum, nhưng tất nhiên, đó không phải là quy luật bắt buộc.

Hãy tin tưởng vào bản năng từ chính chiếc mũi của mình để xem mùi hương loại nào thu hút bạn một cách tự nhiên trước khi quyết định “gắn bó” với một loại cụ thể.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm