Thiếu sót của quán quân Vietnam Idol 2023

Thiếu sót của quán quân Vietnam Idol 2023
Chiến thắng của Hà An Huy trở thành quán quân Vietnam Idol 2023 nhận được sự ủng hộ từ khán giả lẫn giám khảo. Trong top 10, anh cũng là thí sinh có phong độ ổn định nhưng đôi khi còn lạm dụng giọng gió.

Chiến thắng của Hà An Huy tại Vietnam Idol 2023 nhận được sự ủng hộ từ khán giả lẫn giám khảo. Trong top 10, anh cũng là thí sinh có phong độ ổn định nhưng đôi khi còn lạm dụng giọng gió.

Vượt hàng nghìn đối thủ, Hà An Huy chính thức trở thành quán quân cuộc thi Thần tượng Âm nhạc Việt Nam 2023 với 43,7% lượt bình chọn. Chiến thắng không quá bất ngờ nhưng thuyết phục được số đông khán giả. Ban giám khảo cũng đánh giá cao thí sinh và cho rằng Hà An Huy có thể còn tiến xa hơn trong tương lai.

Nhận “cơn mưa” lời khen từ ban giám khảo

Xuất hiện lần đầu tại vòng sơ tuyển, Hà An Huy mạnh dạn mang đến chương trình ca khúc tự sáng tác tên Rơi. Lúc đó, chàng trai sinh năm 2002 chưa thực sự nổi bật về phong cách nhưng để lại thiện cảm nhờ gương mặt sáng, giọng hát có cảm xúc.

Chọn một ca khúc tự viết cũng là hướng đi thông minh của Hà An Huy khi muốn nhắc khéo với mọi người về thành tích bản thân: Chỉ một năm trước, anh vừa đăng quang ngôi vị quán quân cuộc thi Bài hát hay nhất 2022.

vietnam-idol-2023.jpg
Hình ảnh giản đơn của Hà An Huy tại vòng sơ tuyển

Dẫu vậy, Hà An Huy không quá áp lực khi bước vào Vietnam Idol 2023. Thí sinh luôn thể hiện phong độ tốt, để lại dấu ấn với phong cách hiện đại và tự nhiên, gần gũi với khán giả trẻ.

Màn trình diễn tại vòng sơ tuyển giúp anh thuyết phục bộ 3 giám khảo, được trao vé vàng để đi tiếp vào vòng trong. Đến đêm thi của top 15, Hà An Huy tiếp tục nhận “cơn mưa” lời khen khi trình bày ca khúc Thích em hơi nhiều.

Thí sinh ghi điểm nhờ phong cách thời thượng, đậm chất Gen Z. Anh xuất hiện ấn tượng với bộ vest và cặp kính đen, trình bày ca khúc một cách thoải mái, không hề lép vế so với bản gốc mà thậm chí còn có những sáng tạo riêng.

Hình ảnh trẻ trung giúp cái tên Hà An Huy nhanh chóng được khán giả chú ý. Qua từng vòng thi, ban giám khảo cũng không ngại dành những lời “có cánh” cho anh. Ngay cả ca sĩ Mỹ Tâm cũng phải thốt lên rằng “thích em rất nhiều” và tình cảm cô dành cho thí sinh không hề sụt giảm suốt cuộc thi.

Phong độ ổn định nhưng còn lạm dụng giọng gió

Trong 6 vòng live show, Hà An Huy chưa một lần nằm trong nhóm nguy hiểm. Trái lại, anh luôn là thí sinh nhận được nhiều sự ủng hộ từ phía khán giả.

Ngay từ live show đầu tiên, thí sinh mạo hiểm khi chọn một ca khúc ít người biết là Khói. Tuy nhiên, anh vẫn thể hiện được tư duy âm nhạc mới mẻ, cách xử lý hiện đại và giọng hát tốt.

vietnam-idol-2023-1.jpg

vietnam-idol-2023-2.jpg

vietnam-idol-2023-3.jpg

vietnam-idol-2023-4.jpg
Hà An Huy liên tục biến hóa qua từng live show để chinh phục khán giả
Quảng cáo

Một trong những màn trình diễn ấn tượng nhất của Hà An Huy là tại live show 3 khi anh làm mới ca khúc Đào liễu và trình diễn cùng mẹ: Nghệ sĩ chèo Minh Phương (Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam).

Lúc này, nhiều khán giả mới “vỡ òa” khi biết anh cũng là “con nhà nòi”, sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, được tiếp xúc với âm nhạc từ bé. Đó cũng là lý do thí sinh biết chơi nhạc cụ, trau dồi được khả năng sáng tác.

Màn trình diễn duy nhất của Hà Anh Huy không được giám khảo đánh giá cao là trong live show 4 với chủ đề The Remix - Hòa âm ánh sáng. Đơn giản là vì anh chọn hát Ngã tư không đèn - một ca khúc không quá phổ biến.

Dẫu vậy, Hà An Huy vẫn trình bày ca khúc khá tròn trịa, tạo được cảm xúc với người nghe.

Hạn chế của quán quân là còn lạm dụng giọng gió khi trình bày một số ca khúc. Vấn đề này từng được giám khảo nhắc nhở một vài lần nhưng có lẽ thí sinh vẫn còn chiều chuộng cái tôi của bản thân, tiếp tục chọn lối xử lý thiên về giọng gió trong các màn trình diễn.

vietnam-idol-2023-5.jpg
Hạn chế của Hà An Huy là còn lạm dụng giọng gió

Trên mạng xã hội, nhiều khán giả cũng bày tỏ tình cảm với Hà An Huy nhưng chưa thực sự thích giọng gió của anh. Phần lớn ý kiến cho rằng thí sinh hát giọng thật hay hơn giọng gió. Việc sử dụng giọng giả thanh đôi lúc khiến ca khúc nghe bị mệt.

Dẫu vậy, khán giả vẫn đặt niềm tin vào Hà An Huy, cho rằng anh sẽ “làm nên chuyện” tại Vietnam Idol năm nay nên mới nhắn tin ủng hộ.

Phong cách gần gũi và đa dạng hơn các đối thủ

Trong top 15, quán quân năm nay chưa hẳn là người có phong cách nổi trội nhất. Nhưng anh lại dễ tạo được thiện cảm với khán giả hơn những cái tên khác.

Một số thí sinh có cá tính quá mạnh lại khó chinh phục số đông. Đơn cử, Diễm Hằng Lamoon với chất giọng baby voice đặc trưng bị nhiều người nhận xét là khó nghe. Hay Lê Khoa lại quá gai góc, giọng hát còn cứng nên chưa chạm được đến trái tim người nghe.

Trái lại, từ giọng hát đến phong cách của Hà An Huy đều gần gũi, dễ cảm. Bước vào top 3, anh vẫn nổi bật hơn so với 2 đối thủ còn lại.

Hà Minh có kỹ thuật tốt nhưng phong độ không ổn định, đôi khi chọn bài còn cảm tính. Trong khi đó, Lâm Phúc có cảm xúc nhưng thiếu sự đa dạng, chủ yếu trung thành với phong cách pop ballad.

vietnam-idol-2023-6.jpg

vietnam-idol-2023-7.jpg
Ngay trong đêm chung kết, Hà An Huy vẫn là gương mặt nổi bật nhất trong dàn thí sinh

Vì vậy, Hà An Huy gần như là thí sinh đúng với tiêu chí chương trình đặt ra nhất, đó là tìm kiếm một thần tượng âm nhạc thế hệ mới.

Không chỉ hát và nhảy giỏi, anh còn biết chơi nhạc cụ và có khả năng sáng tác. Từ cách chọn bài đến cách xử lý ca khúc cũng phần nào cho thấy tư duy âm nhạc mới mẻ, hợp thời.

Tuy nhiên, không phải lúc nào quán quân Vietnam Idol cũng thành công sau cuộc thi. Bằng chứng là Nhật Thủy từng có thời gian khá chật vật còn Janice Phương thì hoàn toàn mất tích đến hiện tại.

Do đó, Hà An Huy cần xem giải quán quân như một động lực để vững bước hơn trên con đường âm nhạc. Nhiều khán giả vẫn đang trông đợi những điều anh sẽ làm sau Vietnam Idol, thay vì vụt sáng rồi lại chợt tắt.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm