Thứ đang được chú trọng nhất trong nhà của người giàu thời thượng

Ô nhiễm, chất gây kích ứng và Covid-19 khiến nhiều người nhận ra tầm quan trọng của không khí sạch. Đó là lý do giới nhà giàu chú trọng hơn đến hệ thống lọc khi mua hay xây nhà.

Sự nâng cấp cho sự sống sạch sẽ: Hệ thống HVAC và lọc không khí trong ngôi nhà hiện đại

Những người ghé thăm nhà của John Bautista và Pedro Salrach ở San Francisco (Mỹ) không khỏi choáng ngợp trước bể bơi lớn, phòng tắm hơi và rạp chiếu phim. Nhưng họ còn cảm nhận được một điều đặc biệt khác. Đó là không khí trong lành.

“Ngôi nhà có mùi như mới - và sau 2 năm nó vẫn giữ được mùi này”, luật sư Bautista chia sẻ. "Tôi biết mình đang ở nhà vì nó thơm mùi sạch sẽ và trong lành".

Thứ đang được chú trọng nhất trong nhà của người giàu thời thượng
Ngôi nhà 6 phòng ngủ với 7 phòng tắm có hệ thống lọc không khí phức tạp được thiết kế để xử lý chất lượng không khí biến đổi của khu vực.

Bautista có kế hoạch nâng cấp hơn nữa hệ thống này trong năm nay nhằm lọc và tuần hoàn không khí ngay trong nhà thay vì không khí bên ngoài trong thời kỳ ô nhiễm nặng.

Hệ thống lọc khí - Sự chú trọng của nhà người giàu thời thượng
Không chỉ chi tiền để xây dựng căn bếp hiện đại, hay trang trí các góc nghệ thuật trong nhà, những chủ nhà giàu có đang dần chuyển sự chú ý sang thứ ít được nhìn thấy hơn.

“Như hầu hết người dân ở Vùng Vịnh, chúng tôi đã phải chịu đựng (chất lượng không khí kém”, ông nói. “(Vì vậy), điều chúng tôi muốn có là sự cách biệt hoàn toàn”.

Bautista cho biết Gregory Malin - bên phát triển bất động sản chú trọng sức khỏe - đã bán căn nhà trên cho ông với giá 32 triệu USD, cộng thêm 5 triệu USD cho đồ đạc và nội thất.

Không chỉ chi tiền để xây dựng căn bếp hiện đại, hay trang trí các góc nghệ thuật trong nhà, những chủ nhà giàu có đang dần chuyển sự chú ý sang thứ ít được nhìn thấy hơn. Khói từ đám cháy rừng, đại dịch và nhận thức ngày càng tăng về các vấn đề như nấm mốc cùng chất kích ứng đang khiến môi trường bên trong nhà trở thành ưu tiên hàng đầu.

Nhiều người lựa chọn đầu tư vào các hệ thống phức tạp và được thiết kế linh hoạt. Bởi nó hứa hẹn mang đến không khí trong nhà sạch hơn, đồng thời vẫn đảm bảo có các không gian như cửa kính, tạo cảm giác ở trong nhà như ngoài trời. Để tăng độ thu hút người mua nhà, những tiện ích chống ô nhiễm như vậy ngày càng xuất hiện nhiều trong danh sách rao bán.

Thứ đang được chú trọng nhất trong nhà của người giàu thời thượng
Malin, người sáng lập Troon Pacific - công ty phát triển bất động - cho biết bên ông tập trung vào những chi tiết nhỏ nhất có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí.

Ở Santa Rosa, California, một khu đất rộng hơn 52.000 m2, được trang bị hệ thống lọc không khí toàn bộ nhà, đã được rao bán với giá 15 triệu USD. Mùa xuân này, tòa nhà Dovecote, đang trong quá trình xây dựng ở khu Harlem của Manhattan, sẽ cung cấp 6 căn hộ 3 phòng ngủ, được xây dựng theo tiêu chuẩn xanh và không khí sạch. Giá khởi điểm là 1,5 triệu USD.

Malin, người sáng lập Troon Pacific - công ty phát triển bất động - cho biết bên ông tập trung vào những chi tiết nhỏ nhất có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí. Chẳng hạn, ông chia sẻ công cụ mới cho phép đo lường chính xác hơn các loại vật chất hạt và nồng độ carbon dioxide khác nhau. “Covid-19 đã thay đổi quan điểm của mọi người về mối liên kết giữa chất lượng không khí với sức khỏe, và (cháy rừng) càng góp phần nâng cao điều đó”, ông nói.

Quảng cáo

Malin cho biết những ngôi nhà mới xây dựng của công ty ông đều được trang bị quạt hút, kết nối với hệ thống thông gió trong phòng giặt và dưới bồn rửa - nơi có nhiều chất gây ô nhiễm cùng sản phẩm làm sạch có hại.

Thứ đang được chú trọng nhất trong nhà của người giàu thời thượng
Những căn nhà còn trang bị hệ thống ống dẫn có lỗ, được kết nối với hàng quạt để thông gió và hút không khí từ dưới nền móng nhằm ngăn hơi đất bị ô nhiễm xâm nhập vào nhà

Nhà để xe cung có quạt hút riêng biệt hoạt động đủ lâu để trao đổi không khí 3 lần sau khi cửa mở. Hệ thống lọc dựa trên ion hóa cũng được đưa vào để loại bỏ các hạt quá nhỏ, không thể nhìn thấy trong không khí nhưng gây hại khi hít phải.

Ngoài ra, những căn nhà còn trang bị hệ thống ống dẫn có lỗ, được kết nối với hàng quạt để thông gió và hút không khí từ dưới nền móng nhằm ngăn hơi đất bị ô nhiễm xâm nhập vào nhà. Malin cho hay công ty ông đang xem xét xây dựng theo tiêu chuẩn Living Building Challenge, trong đó các ngôi nhà có hệ thống quản lý điện, nước và rác thải riêng.

Elliott Gall, phó giáo sư kỹ thuật cơ khí và vật liệu, người nghiên cứu chất lượng không khí trong nhà tại Đại học bang Portland, cho biết không khí sạch là chủ đề được thảo luận ngày càng nhiều.

Thứ đang được chú trọng nhất trong nhà của người giàu thời thượng
Việc kết hợp vật liệu mới cho phép hơi ẩm được hấp thụ vào tường và giữ độ ẩm ổn định trong nhà

Để cải thiện chất lượng không khí tại ngôi nhà mới ở Charleston, Nam Carolina, Caroline Smythe (67 tuổi), đã nhập khẩu loại vật liệu bền vững phủ hỗn hợp vôi và cát để xây dựng, thay vì gạch tiêu chuẩn. Smythe cho biết sống ở khu vực có độ ẩm cao đồng nghĩa bà phải đối mặt với vấn đề nấm mốc. Việc kết hợp vật liệu mới cho phép hơi ẩm được hấp thụ vào tường và giữ độ ẩm ổn định trong nhà. Bên trong nhà, 2 phòng ngủ và 2 phòng làm việc có thêm bộ lọc không khí. “Nó tạo ra sự khác biệt rất lớn”, bà nói.

Thứ đang được chú trọng nhất trong nhà của người giàu thời thượng
Đại dịch Covid-19 làm cho nhiều người người nhận ra tầm quan trọng của việc tiếp cận không khí ngoài trời, từ đó lại quan tâm nhiều hơn đến không gian mở trong nhà.
Thứ đang được chú trọng nhất trong nhà của người giàu thời thượng
Nhiều chủ nhà hiện muốn kiểm soát tốt hơn không gian sống, sử dụng các hệ thống có thể điều chỉnh để xử lý ô nhiễm cả trong nhà và ngoài trời.

Tuy nhiên, điều này gặp phải trở ngại lớn bởi biến đổi khí hậu làm cho chất lượng không khí ngoài trời trở nên xấu hơn, cộng thêm các vấn đề như cháy rừng kéo dài.

Gall chia sẻ nhiều người thấy chất lượng không khí trong nhà họ thường bị ảnh hưởng bởi vấn đề lưu thông không khí kém, kết hợp hoạt động như nấu ăn và dọn dẹp, cùng chất ô nhiễm từ bên ngoài đọng lại trong không gian kín.

Bởi vậy, nhiều chủ nhà hiện muốn kiểm soát tốt hơn không gian sống, sử dụng các hệ thống có thể điều chỉnh để xử lý ô nhiễm cả trong nhà và ngoài trời.

Jason Glatt và vợ Lauren Glatt ở North Bethesda, Maryland đã xây dựng ngôi nhà trị giá 2,5 triệu USD, có cầu trượt dành cho trẻ em thông xuống phòng chơi ở tầng hầm, một phòng xì gà ở tầng áp mái và nhiều không gian giải trí.

Thứ đang được chú trọng nhất trong nhà của người giàu thời thượng
Hệ thống HVAC trị giá 120.000 USD cũng bao gồm đèn UV để ngăn ngừa nấm mốc.

Tuy nhiên, đặc điểm nổi bật nhất của ngôi nhà rộng hơn 1.021 m2 là 5 hệ thống HVAC. Nó được điều khiển bởi 8 bộ điều nhiệt giúp điều chỉnh chất lượng không khí cũng như nhiệt độ ở từng khu vực trong nhà.

Theo lifestyle.zingnews.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm