Trong tháng 9/2025, Bảo tàng Nghệ thuật Quang San giới thiệu đến công chúng triển lãm cá nhân Loài Mộng Du của họa sĩ Trương Thế Linh. Đây là dự án nghệ thuật mới nhất, đánh dấu hành trình hơn một thập kỷ miệt mài sáng tạo của một trong những gương mặt tiêu biểu của hội họa đương đại Việt Nam.
Nơi ranh giới giữa thực và ảo, giữa khát vọng và cám dỗ
Ngay từ tên gọi, Loài Mộng Du đã gợi mở một không gian mơ hồ, nơi ranh giới giữa thực và ảo, giữa khát vọng và cám dỗ, giữa lý trí và vô thức trở nên mong manh. Tranh của Trương Thế Linh không dựng nên một miền cổ tích lung linh, mà hiện hữu như một tấm gương phản chiếu hiện thực đầy biến động và khốc liệt. Ở đó, những nhân vật của anh, cũng như chính bản thân họa sĩ, hiện lên như những kẻ lạc bước, vừa tỉnh thức vừa mộng mị, thuộc về cùng một “loài” chung: loài mộng du.
Điều làm nên sức hút trong sáng tác của Thế Linh không nằm ở lời phán xét hay tuyên ngôn trực diện. Ngược lại, tranh của anh để lại khoảng trống, mời người xem tự bước vào, tự đối diện với nhịp đập vô thức của chính mình. Trong sự hỗn mang ấy, chẳng ai có thể đứng ngoài: mọi con người, với trí tuệ lẫn sự ngây dại, đều trở thành một phần của mê cung do chính họ tạo ra.
Sự trở về – Acrylic trên vải – 150x 100(cm) – 2025
Thao thức muôn trùng xa – Acrylic trên vải – 150x 100(cm) – 2025
Chính vì thế, nỗi buồn trong tranh Trương Thế Linh không bi lụy, mà trở thành một vẻ đẹp mong manh, dở dang, khắc khoải nhưng gợi nhiều đồng cảm.
Phần lớn tác phẩm trưng bày lần này được anh hoàn thành trong hai năm gần đây. Đó là giai đoạn Trương Thế Linh tiếp tục đi sâu vào những ám ảnh lâu dài của mình: sự chênh vênh giữa thực tại và mộng tưởng. Với anh, sáng tác không phải là hành trình đi tìm một điểm kết, càng không phải bản tổng kết nghệ thuật. Loài Mộng Du giống như một chặng dừng quan sát, một chuỗi khoảnh khắc “thân tâm an lạc” mà anh xem là “ân huệ” của đời sống. Vẽ, với người họa sĩ tài năng, chính là bước đi trong vô thức vào một cấu trúc mở, không cần đích đến. Đôi khi, chính trong sự lạc lối ấy, con người mới nhận ra tính hữu hạn và vẻ đẹp bất toàn của cuộc đời.
Họa sĩ Trương Thế Linh và hành trình hơn một thập kỷ tìm kiếm và phản tỉnh
Sinh năm 1989 tại Quảng Bình, Trương Thế Linh tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Huế năm 2013. Ngay từ giai đoạn đầu, anh đã được chú ý nhờ lối tạo hình đầy ám ảnh, khai thác sâu những mâu thuẫn nội tâm của con người. Năm 2013, anh đoạt giải Nhất cuộc thi Dogma – Tự họa tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. HCM, một cột mốc quan trọng mở ra con đường nghệ thuật chuyên nghiệp. Sau đó, Linh liên tục tham gia nhiều triển lãm trong và ngoài nước: Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam II tại Đại sứ quán Đan Mạch (2013), CTG Nomad tại New York (2018) hay CTG 10th Anniversary Show: “Ten-acious” (2019).
Triển lãm cá nhân đầu tiên Chơi vơi (2018) đã cho thấy những nỗ lực ban đầu của anh trong việc khắc họa sự bất ổn của thực tại. Nếu ở Chơi vơi, người xem thấy nhiều hơn sự thử nghiệm, thì đến Loài Mộng Du, tư duy nghệ thuật của Linh đã đạt đến độ chín, không còn đơn thuần là phản ánh những cảm xúc cá nhân, mà còn vang vọng những trăn trở chung của xã hội hiện đại.
Trong suốt hành trình ấy, hội họa với Linh luôn là một quá trình vừa bất định vừa chủ ý. Anh bắt đầu từ những cảm xúc thoáng qua, ký ức rời rạc hay mảnh vụn của đời sống, rồi dần chưng cất thành hình ảnh, màu sắc, bố cục. Qua đó, những lớp mặt nạ xã hội bị bóc tách, để lộ nỗi bất an, sự u uất, những giằng xé nội tâm. Người xem dễ dàng bắt gặp trong tranh anh hình ảnh của chính mình – những con người hiện đại, luôn phải xoay xở với những mông lung về cảm xúc và sự tồn tại.
Mộng du – Acrylic trên vải – 150x 120(cm) – 2025
Ký ức 2 – Tổng hợp trên vải – 90x 70(cm) – 2025
Giấc mộng dài – Acrylic trên vải – 150x 100(cm) – 2025
Đến với triển lãm Loài Mộng Du lần này tại QS Art Space, công chúng sẽ không chỉ được chiêm ngưỡng tranh, mà còn được bước vào một hành trình thị giác và tâm tưởng của Trương Thế Linh. Ở đó, mỗi tác phẩm là một mảnh ghép, một đoạn đường của sự mộng du. Có thể là một ánh mắt đăm chiêu, một dáng hình chênh vênh, một sắc màu chập chờn giữa tối và sáng, tất cả đều chất chứa sự bấp bênh, nhưng cũng thấm đẫm vẻ đẹp mong manh.
Nỗi buồn trong tranh Linh không phải sự than vãn, mà là lời nhắc nhở về tính mong manh của kiếp người. Giữa những biến động không ngừng, con người vẫn có thể tìm thấy sự an lạc, khi dám nhìn thẳng vào nỗi đau và đối thoại với nó. Ở khía cạnh này, Loài Mộng Du không chỉ là triển lãm hội họa, mà còn như một không gian thiền định, để mỗi người tự tìm kiếm sự phản chiếu của mình.
Triển lãm không nhằm khẳng định hay tổng kết, mà giống như một lời mời gọi: mời con người bước ra khỏi guồng quay quen thuộc, lắng nghe nhịp thở của vô thức, và can đảm đối diện với những mong manh bất toàn. Với Trương Thế Linh, nghệ thuật chính là hành trình không ngừng của sự mộng du, nơi người nghệ sĩ và công chúng cùng gặp nhau trong những khoảng lặng giàu suy tư.
Trong bối cảnh nghệ thuật đương đại Việt Nam ngày càng đa dạng và sôi động, triển lãm lần này tại Bảo tàng Nghệ thuật Quang San là một dấu mốc đặc biệt, không chỉ cho riêng Trương Thế Linh, mà còn cho dòng chảy sáng tạo của một thế hệ họa sĩ trẻ dám sống, dám bước đi trong những cơn mộng du của chính mình.
THÔNG TIN CHO BẠN
Địa chỉ: Bảo tàng Nghệ thuật Quang San
189B/3 Nguyễn Văn Hưởng, phường An Khánh, Tp. HCM
Thời gian triển lãm: 6/9/2025 – 28/9/2025, Thứ ba – Chủ nhật, 9:00 – 16:30
Triển lãm mở cửa miễn phí (Không bao gồm phí tham quan Bảo tàng)
TRIỂN LÃM HAY:
- TRIỂN LÃM HẠT NỞ ĐỒNG HOA TRÂN QUÝ GIÁ TRỊ DI SẢN VIỆT
- NGẮM TÁC PHẨM MONA LISA CỦA DANH HỌA MAI TRUNG THỨ Ở BẢO TÀNG QUANG SAN
Harper’s Bazaar Vietnam