Tỷ phú tự thân trẻ nhất - Ông chủ startup công nghệ Scale AI là ai?

Tỷ phú tự thân trẻ nhất - Ông chủ startup công nghệ Scale AI là ai?
Alexandr Wang người sáng lập startup công nghệ Scale AI và trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới ở tuổi 24 nhờ cung cấp cho các công ty AI điều mà tất cả họ đều cần: Con người, cụ thể là hàng trăm nghìn người.

Startup công nghệ Scale AI chuyên cung cấp giải pháp phân tích trí tuệ nhân tạo (AI) cho mục đích quân sự và dân sự từng được định giá 7,3 tỷ USD của tỷ phú tự thân trẻ nhất đang trong vị thế sẵn sàng kiếm lời từ sự bùng nổ AI lớn nhất từ trước đến nay, trừ khi một ai khác có thể làm điều đó tốt hơn hoặc rẻ hơn.

Vị tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới  đã tạo ra đội quân hùng hậu thế nào?

Scale AI đã thu về 250 triệu USD doanh thu vào năm ngoái, thời điểm nhiều startup về AI vẫn chưa kiếm được khoản tiền nào. Ngoài ra, công nghệ của Scale AI được chính phủ Mỹ sử dụng để phân tích hình ảnh vệ tinh hay được OpenAI dùng để tạo ra ChatGPT.

Năm 2021, Scale AI được định giá 7,3 tỷ USD, biến Wang thành tỷ phú mới nhất của Thung lũng Silicon. Có thể nói, tài sản của Wang được góp phần tạo nên bởi một “đội quân” thuê ngoài với nhiệm vụ thô sơ nhưng rất quan trọng đối với bất cứ hệ thống AI nào. Việc đó là dán nhãn dữ liệu để đào tạo AI. Về cơ bản, Scale AI cung cấp sức lao động của con người để thực hiện những nhiệm vụ mà thuật toán không thể thực hiện được.

 tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới

Theo Forbes , đội ngũ này gồm 240.000 người ở những quốc gia như Kenya, Philippines và Venezuela. Họ làm việc cho Remotasks, công ty con mà Scale AI không đề cập đến trong các tài liệu công khai của mình. Nhiều người trong số họ được trả thù lao chưa đến 1 USD/giờ. Do cần lao động giá rẻ, Remotasks đã thiết lập hàng chục cơ sở ở Đông Nam Á và châu Phi để đào tạo hàng nghìn nhân viên dán nhãn dữ liệu.

Tỷ phú tự thân trẻ nhất

Khách hàng của Scale hiện bao gồm các nhà sản xuất ô tô quốc tế lớn như Toyota, Honda cũng như một số gã khổng lồ ở Thung lũng Silicon như công ty xe tự lái Waymo (thuộc Alphabet), Cruise của General Motors hay Uber. Lực lượng lao động khổng lồ ở nước ngoài của Remotasks đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công trong lĩnh vực tư nhân của Scale AI nhưng lại không phù hợp với trọng tâm khác của công ty là các hợp đồng quốc phòng với chính phủ Mỹ vì không thể chuyển dữ liệu mật ra nước ngoài.

Do đó, Wang đã xây dựng một đội quân mới tại Mỹ với quy mô 200 người và chi phí cao hơn nhiều so với thuê ở những quốc gia có nhân công giá rẻ.

Nhân vật quyền lực

Quảng cáo

Nhân vật quyền lực - Tỷ phú tự thân trẻ nhất Thế giới

Thoạt nhìn, Wang (26 tuổi) toát lên vẻ năng động của một sinh viên mới tốt nghiệp đại học. Nhưng tại Thung lũng Silicon, chàng trai này lại là một nhân vật quyền lực trong lĩnh vực AI.

Wang bỏ ngang Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ở tuổi 19 để thành lập Scale AI với mục tiêu dán nhãn cho khối lượng dữ liệu khổng lồ để huấn luyện AI, chủ yếu cho ô tô tự lái.

Tỷ phú tự thân trẻ nhất

Chỉ sau một thời gian ngắn thành lập, Scale AI đã nhận được khoản đầu tư ban đầu trị giá 4,5 triệu USD. Wang và nhà đồng sáng lập Lucy Guo nhận ra Scale AI là giải pháp khả thi cho rất nhiều công ty xe tự lái đang cần người để dán nhãn cho những gì xuất hiện trong ảnh và video của họ.

Năm 2018, Wang và Guo có tên trong danh sách 30 Under 30 của Forbes trong lĩnh vực công nghệ. Sau đó, Guo rời công ty “do sự khác biệt trong tầm nhìn sản phẩm và lộ trình”. Tháng 8/2019, sau khi được quỹ đầu tư của tỷ phú Peter Thiel rót vốn 100 triệu USD, Scale AI đã trở thành kỳ lân công nghệ. Và Wang (khi đó 24 tuổi) chỉ mất vỏn vẹn 5 năm để trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.

Tỷ phú tự thân trẻ nhất

“Chúng tôi như những người cầm cuốc và xẻng trong cơn sốt đào vàng AI”, Wang ví von. AI tạo sinh (Generative AI - trí tuệ nhân tạo tập trung vào việc tạo ra nội dung/dữ liệu mới dựa trên dữ liệu hiện có) đã nhanh chóng trở thành ngành kinh doanh béo bở của Scale AI.

Với sự bùng nổ của AI, công ty của Wang bắt đầu gặp phải cạnh tranh lớn trên thị trường. Bên cạnh những công ty đã có tiếng tăm như Northrop Grumman hay Lockheed Martin, nhiều startup về AI khác cũng đang gây được sự chú ý.

Tháng 1 vừa qua, Scale AI thông báo sa thải 20% nhân viên toàn thời gian do sự không chắc chắn của thị trường. Tuy nhiên, các nhà đầu tư và đối tác của công ty vẫn tin tưởng vào sự điều hành của Wang.

Triệu phú William Hockey, thành viên Hội đồng quản trị của Scale AI, cho biết: “Wang không đạt được thành công như hiện nay nhờ là một thiên tài. Cậu ấy là người có đạo đức làm việc ‘điên rồ’ nhất mà tôi từng gặp”.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm