Vì sao 3 món đồ nhỏ bé này lại có giá tới 37 triệu USD?

Hai loại tem thư đặc biệt và một trong những đồng xu hiếm nhất thế giới có thể thu về tổng cộng 37 triệu USD khi được ra mắt ở New York vào tuần tới.

Ba món đồ sưu tầm - được Sotheby's gọi chung là "Ba kho báu” - bao gồm một con tem từ thuộc địa cũ của Anh, một đồng xu "Double Eagle" năm 1933 và một tờ tem bưu chính in lỗi của Hoa Kỳ - tất cả có thể lập kỷ lục đấu giá mới trong vòng vài phút, theo Sotheby's, đơn vị tổ chức.

Món đồ lâu đời nhất trong số cả ba là con tem One-Cent Magenta 165 năm tuổi, được nhà đấu giá mô tả là con tem "nổi tiếng và có giá trị nhất thế giới". Đến từ Britisj Guiana (Guiana thuộc Anh), nay được gọi là Guyana, nó được cho là con tem cuối cùng còn sót lại của loại hình này. Vào thời điểm đó, hầu hết các con tem của nước thuộc địa đều được nhập khẩu từ Anh. Nhưng tình hình thiếu hụt vào năm 1855 đã khiến việc sản xuất tem thư được giao cho nhà in báo địa phương. Và con tem được đấu giá vào tuần tới chính là chiếc duy nhất được biết là còn sót lại.

Con tem One Cent Magenta Con tem One Cent Magenta duy nhất còn lại dự kiến có thể được bán với giá 15 triệu USD.

Sau khi được một nam sinh tìm thấy vào năm 1873, con tem đã qua tay một số bộ sưu tập danh giá, và đều phá vỡ mức giá kỷ lục cho một con tem mỗi lần được đưa ra đấu giá, Sotheby's cho biết. Vào năm 2014, nó được nhà thiết kế giày Stuart Weitzman - cũng là chủ sở hữu của cả ba món đồ có mặt trong phiên đấu giá tuần tới - mua với giá 9,5 triệu USD. Và để tiếp tục truyền thống của các chủ sở hữu trước đây, ông Weitzman đã đánh dấu tên viết tắt của mình, SW, trên mặt trái của con tem. One-Cent Magenta dự kiến sẽ được bán với giá lên đến 15 triệu USD.

Một trong những món đồ sưu tầm khác của NTK Weitzman cũng được ước tính mức giá tương tự: đồng xu 20 USD đặc biệt hiếm có từ những năm 1930. Đồng xu vàng cuối cùng được lưu hành ở Mỹ, “1933 Double Eagle“ với một mặt Liberty và một mặt hình đại bàng, là một trong số ít đồng xu còn sót lại và được đưa vào thị trường. Nhưng vào năm 1944, một cuộc điều tra của Cơ quan Mật vụ Mỹ tuyên bố rằng bất kỳ đồng xu “1933 Double Eagle” nào được tìm thấy trong tay các nhà sưu tập sẽ bị coi là đồ ăn cắp, theo Sotheby's.

Quảng cáo
đồng xu 1933 Double Eagle Đồng xu "1933 Double Eagle" có thể thu về gần 10 triệu USD trong tuần tới.

Đồng xu “1933 Double Eagle” được bán vào tuần tới có lẽ là đồng xu duy nhất có thể được sở hữu hợp pháp bởi một cá nhân, sau cuộc chiến pháp lý giữa Bộ Tài chính Hoa Kỳ và chủ sở hữu cũ. Năm 2002, nó trở thành đồng xu Hoa Kỳ đắt thứ hai từng được bán đấu giá khi thu về 7,6 triệu USD và rất có thể sẽ phá kỷ lục vào tuần tới.

Món cuối cùng trong ba món là nhóm 4 chiếc tem thư đầu tiên của Hoa Kỳ, có từ năm 1918. Tuy nhiên, những con tem này lại được phân loại như một loại hình sưu tầm mới - philatelic - những con tem nổi tiếng với một lỗi bất thường. Và Do một lỗi in ấn, hình ảnh ở mặt trước của con tem xuất hiện lộn ngược. Còn được biết đến với cái tên "Inverted Jennies", liên quan đến biệt danh của chiếc máy bay có trong thiết kế, chỉ có 100 con tem như vậy được sản xuất trước khi lỗi được phát hiện ra. Nhóm 4 con tem này dự kiến sẽ thu về từ 5 triệu đến 7 triệu USD.

Bốn con tem Inverted Jennies Nhóm 4 con tem "Inverted Jennies" với lỗi in được kỳ vọng ở mức giá 4-7 triệu USD.

Richard Austin, người đứng đầu bộ phận về sách và bản thảo toàn cầu tại Sotheby's cho biết rằng cả ba đầu mục đều "giữ một vị trí không thể xóa nhòa trong lịch sử và trong kí ức của chúng tôi.”

Trong một thông cáo với báo chí, NTK Weitzman chia sẻ, ông đã thực hiện được "giấc mơ cả đời là thu thập những vật quý hiếm duy nhất trong hai lĩnh vực sưu tập tem và tiền xu và sau đó đặt những kho báu đặc biệt này - vốn đã bị giấu đi trong nhiều thập kỷ - cho công chúng chiêm ngưỡng. “Tôi sẽ sử dụng một phần từ khoản tiền thu được trong cuộc đấu giá để quyên góp cho các hoạt động từ thiện trên toàn thế giới.”

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm