10 lý do bạn nên dậy sớm mỗi ngày

10 lý do bạn nên dậy sớm mỗi ngày
Dậy sớm không chỉ để ngắm bình minh, mà còn đem lại nhiều lợi ích khác cho bạn. Não thường hoạt động tốt nhất vào buổi sáng. Vì vậy, việc dậy sớm giúp bạn có ngày làm việc hiệu quả và sáng suốt hơn.

Có nhiều thời gian hơn cho bản thân

Nếu bạn sống với gia đình (như sống với chồng, bố mẹ chồng và đã có con) thì việc dậy sớm sẽ giúp bạn có nhiều thời gian dành cho bản thân hơn. Bạn sẽ có thời gian để nhấm nháp ly cà phê và đọc những tin tức mới nhất trong ngày trong một môi trường yên tĩnh trước khi sẽ phải đối mặt với một ngày dài bận rộn.

Dậy sớm tập thể dục

Tập thể dục buổi sáng rất tốt cho sức khỏe mỗi người nên bạn hãy lấy đó làm động lực để dậy sớm. Thêm vào đó, việc tập luyện mỗi sáng còn giúp cơ thể không cảm thấy mệt mỏi, tăng lượng hormone endorphin có thể cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng và lo âu, cơ thể ngập tràn năng lượng cho ngày dài năng động.

10 lý do bạn nên dậy sớm mỗi ngày Dậy sớm tập thể dục buổi sáng còn giúp gia tăng endorphin có tác dụng cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng và lo lắng, đồng thời tăng mức năng lượng.

Có nhiều thời gian để hoàn thành công việc hơn

Bạn đã từng ước một ngày có nhiều hơn 24 tiếng để bạn có thể hoàn thành hết công việc của mình? Vậy thì giải pháp của bạn là nên dậy sớm hơn 1-2 tiếng mỗi ngày. Bạn sẽ không cần phải tận dụng từng giây phút để cố làm nốt công việc nữa. Bạn sẽ có thêm thời gian để làm những công việc không cần quá tập trung hoặc thời gian để quan tâm tới những thứ từ trước đến giờ bạn không thể làm được.

Giúp bạn tập trung hơn

Não bạn thường sẽ không “thức dậy” cùng lúc với bạn, đó là lý do tại sao chúng ta thường cảm thấy lờ đờ và mất phương hướng khi mới thức dậy. Quán tính của giấc ngủ là một quá trình bình thường khi thức dậy. Giai đoạn này có thể kéo dài khoảng 1 tiếng hoặc hơn, khiến bạn khó có thể tập trung được nếu bạn ngủ dậy và phải làm việc quá sớm. Dậy sớm hơn sẽ giúp bạn có thời gian tỉnh táo hoàn toàn và sẽ giúp bạn tập trung cao hơn.

10 lý do bạn nên dậy sớm mỗi ngày-2 Dậy sớm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

Dậy sớm không buồn ngủ, ngủ ngon hơn

Các nghiên cứu gợi ý rằng những người dậy sớm hơn thường sẽ đi ngủ sớm hơn và sẽ có giấc ngủ dài hơn, có chất lượng tốt hơn.

Ngủ đủ giấc cũng đi kèm với rất nhiều lợi ích:

  • Cải thiện cảm xúc
  • Tập trung tốt hơn
  • Giảm nguy cơ béo phì và mắc các bệnh mạn tính

Ngược lại, thiếu ngủ cũng có thể:

  • Suy giảm chức năng miễn dịch, tức là sẽ khiến bạn hay ốm hơn
  • Tăng nguy cơ tăng huyết áp, bệnh tim mạch và tiểu đường
  • Gây ảnh hưởng đến nhu cầu tình dục

Một ngày tràn đầy năng lượng

Ngủ ngon hơn cũng thường sẽ đi kèm với việc nhiều năng lượng hơn. Nếu bạn đi ngủ sớm hơn và có chất lượng giấc ngủ tốt hơn, bạn sẽ thức dậy trong trạng thái đã được nghỉ ngơi đủ và cảm thấy nhiều sức sống hơn cho ngày làm việc mới.

Quảng cáo
10 lý do bạn nên dậy sớm mỗi ngày-3 Dậy sớm giúp bạn có thêm thời gian làm được nhiều việc hơn.

Da đẹp hơn

Thức khuya có thể sẽ biểu hiện trên da thông qua các nếp nhăn, vết chân chim, da nhợt nhạt và sưng hoặc xệ vùng mí mắt. Thiếu ngủ cũng có thể dẫn đến tình trạng mụn trứng cá. Ngủ ngon sẽ giúp bạn có làn da đẹp hơn. Trong quá trình ngủ, các tế bào da sẽ tái tạo lại trong khi đó lưu lượng máu và collagen cũng sẽ tăng lên giúp cải thiện những tổn thương do môi trường hoặc tia cực tím gây ra.

Ngoài ra, khi đi ngủ sớm, bạn sẽ có thời gian để chăm sóc da trước khi ngủ, ví dụ như rửa mặt hoặc dưỡng da. Do vậy, bạn sẽ thức dậy vào sáng hôm sau với làn da căng mịn hơn.

Giảm nguy cơ bị quầng thâm mắt

Đi ngủ sớm đồng thời thức dậy sớm, bạn sẽ không bị thiếu ngủ, có thể hạn chế tình trạng thâm quầng mắt. Vì quầng thâm được tạo ra bởi bóng từ bọng mắt. Nguyên nhân của bọng mắt đó? Chất lỏng tích tụ do thiếu ngủ.

Có thêm thời gian cho bữa sáng

Dậy sớm mỗi buổi sáng, chúng ta có thêm thời gian để chuẩn bị và có những bữa sáng đủ chất dinh dưỡng hơn là vừa di chuyển trên đường vừa uống vội cốc cà phê hay ăn bánh. Bắt đầu ngày mới với một bữa ăn bổ dưỡng có thể giúp bạn no lâu hơn, có nhiều năng lượng hơn cho ngày mới.

10 lý do bạn nên dậy sớm mỗi ngày-4 Thói quen dậy sớm giúp ta có được một bữa sáng đúng nghĩa.

Hạn chế bị tắc đường

Một ưu điểm nữa là dậy sớm, ra khỏi nhà sớm, chúng ta sẽ không phải gặp cảnh tắc đường, kẹt xe, vừa tiết kiệm được thời gian, tiền bạc mà còn bảo vệ sức khỏe. Khoa học đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc ngồi trên xe quá lâu tác động đến sự căng thẳng, phiền muộn/trầm cảm, nóng giận và các vấn đề về hô hấp.

Làm thế nào để dậy sớm hơn?

Tăng dần thời gian báo thức: Đặt báo thức của bạn sớm hơn 15 phút mỗi ngày trong một tuần, dần dần di chuyển thời gian đến mức bạn muốn. Để dễ dàng hơn và tránh thức dậy mệt mỏi, bạn cũng nên đi ngủ sớm hơn một chút.

Tạo động lực cho bản thân: Dậy sớm không phải là một việc vặt và bạn sẽ ít có xu hướng thực hiện nó nếu có. Tìm động lực bằng cách sử dụng thêm thời gian để làm điều gì đó khiến bạn hạnh phúc, chẳng hạn như giải quyết một dự án sớm hơn để bạn có thể hoàn thành ngày làm việc của mình kịp thời gian đi chơi với bạn bè, thiền hoặc tập yoga buổi sáng mà bạn không bao giờ có thời gian.

Tự thưởng cho mình: Nhắc nhở bản thân về lợi ích của việc thức dậy sớm hoặc có thể tự thưởng cho bản thân. Chỉ cần nghĩ rằng, bạn sẽ có thời gian dừng lại ở quán cà phê yêu thích của mình để thưởng thức món cà phê-chino sang trọng, hoặc thời gian để chỉnh lại trang phục trước khi ra ngoài.

10 lý do bạn nên dậy sớm mỗi ngày-5 Dậy sớm giúp bạn có được một khởi đầu tuyệt diệu.

Rời khỏi phòng ngủ: Nấn ná trong phòng sau khi thức dậy có thể khiến bạn buồn ngủ trở lại và kết quả là khiến bạn bị muộn hoặc cảm thấy mệt mỏi. Rời khỏi phòng ngủ giúp bạn chống lại sự cám dỗ đó.

Tránh ánh sáng xanh trước khi ngủ: Ánh sáng xanh lam rất tốt để đánh thức bạn vào ban ngày, nhưng tránh ánh sáng trong 2 đến 3 giờ trước khi đi ngủ có thể giúp bạn dễ ngủ hơn. Điều đó có nghĩa là tốt nhất bạn nên tắt màn hình sớm.

Tránh các bữa ăn nặng và thức ăn cay vào đêm muộn: Đi ngủ quá no hoặc ăn thức ăn cay vào bữa tối có thể dẫn đến chứng ợ nóng hoặc khó tiêu. Cả hai đều không có khả năng giúp bạn có một giấc ngủ ngon

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm