9 phương pháp giúp hạn chế và ngăn ngừa da dầu

9 phương pháp giúp hạn chế và ngăn ngừa da dầu
Khi thời tiết dần trở nên nóng nực và oi bức hơn, hiện tượng da đổ dầu khiến không ít người cảm thấy khó chịu và lo lắng. Vậy, làm thế nào để chúng ta có thể hạn chế và và giảm thiểu tình trạng này?

Bác sĩ da liễu nổi tiếng Dendy Engelman tại New York giải thích: “Hiện tượng da đổ dầu xảy ra khi các tuyến bã nhờn tiết ra quá nhiều, dẫn đến việc da nhờn, bóng, gây bít tắc lỗ chân lông và dễ nổi mụn hơn. Có nhiều lý do khiến da trở nên nhờn, nhưng phần lớn nguyên nhân cuối cùng vẫn là do cơ địa.”

“Di truyền và tuổi tác đóng một vai trò quan trọng trong việc da bạn tiết dầu như thế nào. Dù vậy, nhưng làn da trẻ hơn, đặc biệt là trong độ tuổi thanh thiếu niên, cũng có xu hướng tiết dầu hơn da trưởng thành.”

Tuy nhiên, cũng có những tác động bên ngoài có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm vấn đề da dầu. Bác sĩ Engelman cho biết: “Thói quen chăm sóc da của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến việc da sản sinh dầu. Sử dụng các sản phẩm quá dày, nặng hoặc các sản phẩm làm mất đi lớp dầu tự nhiên có thể khiến da cảm thấy ‘hoảng loạn’ và đẩy mạnh việc tiết dầu.”

Mặc dù không thể loại bỏ hoàn toàn làn da dầu, đặc biệt nếu đó là từ di truyền, nhưng với một số cách chăm sóc da và thay đổi lối sống, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát và hạn chế nó.

1.Làm sạch thường xuyên và kỹ lưỡng

Rửa sạch da mỗi sáng và tối là điều quan trọng để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn, nhưng đây cũng là bước cần thiết để “xử lý” các khu vực tích tụ dầu. Bác sĩ Engelman khuyên bạn nên sử dụng các sản phẩm tẩy trang dịu nhẹ, như dầu hoặc sáp tẩy trang trước tiên để làm sạch triệt để rồi chuyển sang sữa rửa mặt tạo bọt.

2. Kết hợp axit salicylic trong chu trình dưỡng da

Axit salicylic là thành phần cơ bản giúp hạn chế việc sản sinh dầu ở da gây ra mụn trứng cá, bác sĩ Hadley King chia sẻ. “Axit salicylic tan trong dầu và có thể thâm nhập vào các lỗ chân lông để tẩy tế bào chết nhẹ nhàng và loại bỏ bã nhờn dư thừa. Chọn các sản phẩm như sữa rửa mặt có chứa axit salicylic hoặc tẩy da chết dịu nhẹ, sẽ mang lại lợi ích cho da của bạn.”

Những sản phẩm dưỡng da có chứa axit salicylic: First Aid Beauty, Paula's Choice, Skin Laundry, T.L.C

3. Đừng quên toner (nước hoa hồng)

“Quản lý” mức độ pH của làn da là chìa khóa để giữ cho việc sản sinh dầu được kiểm soát, và cách tuyệt vời nhất để làm điều này chính là sử dụng toner. Sau khi làm sạch da, hãy thoa toner lên da để khôi phục lại mức độ pH đã mất khi rửa mặt.

Quảng cáo

4. Chọn lựa sản phẩm có chiết xuất từ cây phỉ

“Cây phỉ có chứa chất làm se tự nhiên. Vì vậy, nó thường được sử dụng để loại bỏ bã nhờn dư thừa và làm se nhỏ lỗ chân lông,” bác sĩ Hadley King lưu ý. Bên cạnh đó, đặc tính chống viêm và chống oxy hóa của nó có thể làm dịu da một cách đáng kinh ngạc.

5. "Khoá ẩm" bằng kem dưỡng ẩm

“Mặc dù nó có vẻ trái ngược với trực giác, nhưng việc ‘làm khô’ da dầu thực sự có thể khiến việc sản sinh dầu tăng đột biến. Để giữ nguyên ‘một hàng rào’ độ ẩm cho da, hãy kết thúc quy trình chăm sóc da của bạn với kem dưỡng ẩm dạng gel mỏng nhẹ, thay vì các loại dạng cream (kem).

Một số sản phẩm kem dưỡng ẩm dạng gel: Nature Republic, VMV Hypoallergenics, Kiehl's.

6. Sử dụng mặt nạ đất sét

Đất sét được biết đến với khả năng hút độc tố trong da, và trong đó bao gồm cả dầu. “Đắp mặt nạ đất sét một hoặc hai lần mỗi tuần rất hữu ích trong việc loại bỏ dầu thừa.”

7. Giảm căng thẳng

Mặc dù việc giảm thiểu căng thẳng nói dễ hơn làm, nhưng đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng đối với làn da của bạn. “Các tế bào sản xuất bã nhờn có các thụ thể đối với hormone stress. Và các hormone stress cũng có thể ảnh hưởng đến các hormone khác như hormone giới tính, và sau đó tác động đến việc sản xuất bã nhờn.”

8. Thực hiện một số thay đổi trong chế độ ăn uống

Những thực phẩm chúng ta tiêu thụ sẽ phản ánh trực tiếp ra bên ngoài, đặc biệt là làn da. Thực phẩm và đồ uống có nhiều đường, sữa được cho là có thể kích thích vết viêm nhiễm và tăng sản xuất bã nhờn. “Đối với sữa và các sản phẩm từ sữa, chúng tôi cho rằng chúng thúc đẩy quá trình tiết insulin và sản xuất hormone, chẳng hạn như IGF-1. Vì vậy, nếu bạn có làn da dầu, hãy thử thay thế bằng những loại có hàm lượng đường thấp và không chứa sữa.”

9. Cân nhắc một số loại vitamin và chất bổ sung

Kẽm, magiê, omega 3 và vitamin B đều được biết đến với tác dụng điều tiết các tuyến dầu. “Để hỗ trợ ‘hàng rào’ bảo vệ da, bạn cần tiêu thụ đủ lượng chất béo lành mạnh, có thể thu được từ chế độ ăn uống. Nhưng nếu chế độ ăn uống của bạn chưa đủ, bạn có thể nghĩ đến việc sử dụng thực phẩm bổ sung.”

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm