Trong vòng một năm (thậm chí là hai năm) qua, "Balletcore" đã lan rộng trên toàn cầu, trở thành từ khóa thời trang được tìm kiếm nhiều nhất. Xu hướng này còn có dấu hiệu gia tăng vào năm 2024 nhờ sự lăng xê của thành viên BLACKPINK Jennie.
Thẩm mỹ Balletcore là gì?
Ảnh: CHANEL
Lấy cảm hứng từ trang phục của các vũ công ballet, Balletcore sử dụng voan tuyn, ren và sa tanh trong suốt làm chất liệu chủ đạo, nhằm mô phỏng vẻ đẹp thanh tao, nữ tính thông qua các sản phẩm như legging, váy tutu và giày khiêu vũ đế bằng, từ đó phát triển thành một thẩm mỹ thời trang tinh tế, lãng mạn.
Balletcore đại diện cho một phong cách ăn mặc cực kỳ mềm mại, dễ tạo cảm giác đồng nhất và khó phối hợp. Bởi lẽ, không phải mọi phụ nữ đều sẵn sàng mặc váy ngắn, đi tất ống khi ra ngoài đường.
Cách mặc phong cách Balletcore
Ảnh: SHUSHU TONG
Vào năm 2024, Balletcore không chỉ tập trung vào sự kết hợp của các món đồ cụ thể, mà đề cao việc nắm bắt tinh thần của thẩm mỹ múa ballet. Thông qua chất liệu, cách cắt may và màu sắc, aesthetic này thể hiện sự sinh động và thanh lịch của mình, đồng thời còn khuyến khích sự diễn giải và va chạm giữa các phong cách khác nhau.
Những yếu tố như đường cắt may ôm sát, chất liệu trong suốt và màu sắc trang nhã đều là đặc trưng đại diện cho phong cách múa ballet. Những chiếc váy xòe bồng bềnh và nơ ruy băng cũng là phụ kiện đáng lưu tâm. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải áp dụng tất cả, mà hãy tự do lựa chọn và kết hợp, tạo ra phong cách cá nhân trong Balletcore, thể hiện vẻ đẹp vừa thanh lịch vừa thoải mái.
Thương hiệu thời trang nổi bật
Repetto
Năm 1947, tại Paris, Pháp, bà Rose Repetto khởi nghiệp với việc thành lập thương hiệu Repetto. Bà đã vận dụng những kỹ thuật chế tác tinh xảo và tỉ mỉ để tạo ra những đôi giày ba lê đầu tiên, mang đến sự thoải mái và duyên dáng cho vũ công. Sau đó, được truyền cảm hứng từ nữ thần gợi cảm của nước Pháp - Brigitte Bardot, Repetto kế thừa và tinh chỉnh công nghệ sản xuất giày ba lê, cho ra đời mẫu giày Cendrillon - trở thành món đồ kinh điển và không thể thiếu trong phong cách thời trang Pháp đến tận ngày nay.
Bên cạnh việc sản xuất những mẫu giày thanh lịch, Repetto vẫn luôn chung thủy với sứ mệnh gìn giữ và lan tỏa tinh thần của nghệ thuật vũ đạo ba lê. Thương hiệu này không ngừng cho ra mắt các sản phẩm chuyên dụng như giày ba lê, trang phục múa và váy xòe - nhằm mang đến trải nghiệm hoàn hảo cho các vũ công.
Bên cạnh sản phẩm chuyên dụng, Repetto luôn tích cực tìm kiếm những cơ hội mới. Ví dụ như vào đầu năm nay, thương hiệu đã hợp tác với Jacquemus để ra mắt các mẫu giày Oxford mũi vuông và giày ba lê gót thấp - mang đến một phiên bản ba lê dễ thương và khác biệt. Đây là minh chứng cho sự sáng tạo không ngừng nghỉ của Repetto, luôn đưa ba lê trở thành một phần không thể thiếu trong phong cách thời trang thanh lịch.
Simone Rocha
Simone Rocha
Khi nhắc về chủ đề thời trang ballet, không thể bỏ qua cái tên Simone Rocha. Cô tốt nghiệp từ Học viện Trung ương Saint Martin tại London và thành lập thương hiệu cùng tên vào năm 2010. Cùng năm đó, Simone Rocha cũng lần đầu tiên xuất hiện trên sàn diễn thời trang London. Sau đó, nhà thiết kế liên tiếp lọt vào chung kết giải thưởng LVMH Prize và được vinh danh là Nhà thiết kế nữ trang phục xuất sắc nhất tại Giải thưởng Thời trang Anh, trở thành ngôi sao mới của làng thời trang.
Chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ kỷ nguyên Victoria, Simone Rocha tạo nên những bộ cánh lãng mạn với tà váy bồng bềnh, phủ đầy những chi tiết tinh xảo như kim cương, ngọc trai và dây buộc. Mỗi thiết kế của thương hiệu đều thể hiện vẻ đẹp mơ mộng cao quý nhất của thời trang.
Mỗi thiết kế của thương hiệu đều thể hiện vẻ đẹp mơ mộng cao quý nhất của thời trang.
Dù là chọn lựa chất liệu mỏng manh, hay sử dụng những gam màu tươi sáng, Simone Rocha luôn khéo léo tạo nên những bộ váy hoàn hảo lột tả vẻ dịu dàng và thanh lịch của phụ nữ.
Tuy nhiên, vẻ đẹp mơ mộng và lãng mạn chỉ là một phần bên ngoài của thương hiệu này. Khi vén lớp voan lên, ta phát hiện ra vẻ cổ điển, một chút punk đen tối trong từng chi tiết thiết kế. Đây chính là cách diễn giải tuyệt vời nhất về Balletcore - một thẩm mỹ ballet sâu sắc, với những khía cạnh phức tạp, dày dặn và đa chiều.
Sandy Liang
Thương hiệu do nhà thiết kế gốc Hoa Sandy Liang sáng lập. Với tư cách là người gốc Hoa lớn lên tại Khu phố Tàu ở New York, thời trang và sáng tạo là những "vũ khí" mà Sandy Liang dùng để đối mặt với thế giới, cũng như là phương tiện để anh thể hiện bản thân và vượt ra khỏi những ràng buộc.
Trong các bộ sưu tập của Simone Rocha, chúng ta luôn cảm nhận được sự cương quyết và sức mạnh của phụ nữ. Dù mặc bất cứ phong cách trang phục nào, từ những chiếc đầm dạ hội lãng mạn đến những bộ váy ballet cổ điển, phụ nữ trong tầm nhìn của Sandy Liang vẫn toát lên khí chất bất khuất, kiêu hãnh.
Trong thẩm mỹ ballet của Sandy Liang, bên cạnh những chiếc váy ngắn gợi cảm và bay bổng trên sân khấu, còn có những chiếc quần 3/4 và quần culottes xếp lớp mà các vũ công vẫn thường dùng trong quá trình tập luyện, cùng những chiếc nơ to bản đầy ấn tượng.
Dù là những dây đai eo dài thượt chấm đất hay những chiếc túi tote khổng lồ hình bướm, chưa bao giờ chúng ta chứng kiến một phong cách Balletcore nào mang màu sắc gây sốc và bất tận như vậy. Phong cách này không hề gây sốc với những màu sắc quá đà, mà thay vào đó là sự hài hòa giữa sự tinh tế và tính cách mạnh mẽ.
Zemeta
Zemeta còn chú trọng đến việc mang lại sự thoải mái tối đa cho người mặc.
Zemeta, thương hiệu thời trang được thành lập bởi một nhà thiết kế người Hàn Quốc, thực chất lại có nguồn gốc từ Manhattan, Mỹ. Thương hiệu này mang trong mình sự kết hợp độc đáo giữa góc nhìn thẩm mỹ phương Đông và phương Tây.
Không chỉ đề cao vẻ thời thượng, Zemeta còn chú trọng đến việc mang lại sự thoải mái tối đa cho người mặc. Điều này giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng thể hiện vẻ tinh tế của phong cách ballet trong cuộc sống hàng ngày.
Jennie BLACKPINK
Thông qua những kỹ thuật thiết kế mới mẻ, Zemeta sử dụng các yếu tố đường phố như in hình, dán nhãn, đinh tán để tiêm truyền một chút phóng khoáng cho vẻ đẹp lãng mạn của ballet.
Zemeta đã nhanh chóng trở thành thương hiệu thu hút sự chú ý của giới trẻ, đặc biệt là những tín đồ thời trang và những người yêu mến phong cách "trendy". Những nghệ sĩ như BLACKPINK Jennie, Rosè và aespa thường xuyên lựa chọn diện những sản phẩm của Zemeta tại các sự kiện và trong các bộ ảnh. Điều này đã giúp thương hiệu trở thành một cái tên "hot" và được săn đón trên các bảng tìm kiếm, góp phần khẳng định vị thế của Zemeta trong làng thời trang.
ShuShu/Tong
ShuShu/Tong là thương hiệu thời trang được các ngôi sao yêu thích trong những năm gần đây, do các nhà thiết kế người Trung Quốc Lữ Lưu Thụ và Tưởng Vũ Đồng sáng lập tại Thượng Hải. Thương hiệu nổi tiếng với phong cách lãng mạn, ngọt ngào, bay bổng và mang vẻ nữ tính. Nơ bướm là biểu tượng đặc trưng của ShuShu/Tong. Tuy nhiên, sự bùng nổ của ShuShu/Tong trong làng thời trang không chỉ nhờ vào yếu tố lãng mạn và ngọt ngào, mà còn có sự phản kháng, bụi bặm ẩn chứa trong DNA của thương hiệu.
Trong số những người hâm mộ nhiệt thành của ShuShu/Tong, không thiếu những ngôi sao hàng đầu trong làng giải trí K-pop, điển hình như BLACKPINK Jennie. Nữ idol tài năng này đã nhiều lần chọn lựa trang phục của ShuShu/Tong để diện trong các sự kiện quan trọng, thậm chí là cả trong những lần xuất hiện trên thảm đỏ Liên hoan phim Cannes danh giá. Nhóm nhạc nữ Red Velvet cũng là những fan hâm mộ của thương hiệu này, các thành viên thường xuyên mặc trang phục ShuShu/Tong khi biểu diễn các ca khúc mới.