Vnluxury

DIESEL - Hành trình từ thương hiệu denim cũ đến nỗi ám ảnh mới của giới thời trang

Năm nay, Diesel chính thức bước sang độ tuổi 46. Nếu ví thương hiệu giống như một bản thể con người, thì Diesel từ một cậu bé ngỗ nghịch, gai góc lúc nhỏ giờ đây đã trở nên cứng cáp, trưởng thành và bản lĩnh sau rất nhiều những thăng trầm của cuộc sống. Thương hiệu đang ngày càng khẳng định vị thế vững chắc của mình trên bản đồ thời trang rộng lớn.

Renzo Rosso, người sáng lập thương hiệu Diesel, là một fan cuồng nhiệt của chất liệu denim. Từ khi còn 15 tuổi, ông đã tự tay dùng chiếc máy may của mẹ để may những chiếc quần jeans và đem bán cho bạn bè xung quanh. Có lẽ đây chính là nguồn cảm hứng ban đầu để Rosso ấp ủ ý tưởng xây dựng nên thương hiệu denim riêng của mình.

Khi lớn lên, Rosso gia nhập một công ty sản xuất quần áo tại Italy mang tên Moltex. Đến năm 1978, ông đã mua lại toàn bộ công ty này và đổi tên thành Diesel, mở ra một chương mới trong sự nghiệp. 

Jisoo BlackPink

Renzo Rosso, người sáng lập thương hiệu Diesel

Người sáng lập Renzo Rosso tự hào mô tả Diesel như một "thương hiệu lai", sở hữu sự kết hợp độc đáo giữa phong cách marketing mang dấu ấn Mỹ, sự sáng tạo tinh túy của nước Ý và hệ thống vận hành hiệu quả của nền công nghiệp Đức. Quả thật, chỉ sau hai năm ra mắt dòng sản phẩm nam đầu tiên, Diesel đã bắt đầu mở rộng sang thị trường quốc tế và gặt hái được nhiều thành công vang dội.

Nhìn vào những gì Renzo Rosso đã đạt được, chúng ta có thể nghĩ rằng ông là một doanh nhân thuần túy, với bản lĩnh kinh doanh sắc bén và những chiến lược tiếp thị sáng tạo. Tuy nhiên, đừng quên rằng Rosso vẫn luôn mang trong mình dòng máu nghệ thuật đậm chất Ý, và luôn khao khát được hợp tác với những nghệ sĩ nhiếp ảnh tài hoa nhất như David LaChapelle, Terry Richardson hay Ellen von Unwerth để tạo ra những bộ ảnh quảng cáo ấn tượng, mang đậm dấu ấn sáng tạo độc đáo.

Trong khi thị trường denim đầy ắp những thương hiệu chủ lực, Diesel đã tìm cách nào để vươn lên dẫn đầu và trở thành một biểu tượng thời trang không thể bỏ qua? Nguyên bản, Renzo Rosso muốn tạo ra những sản phẩm denim mang đầy tính sáng tạo, biến chất liệu luôn được coi là "khô khan" và "thực dụng" này trở nên cá tính và gợi cảm hơn bao giờ hết. Ngay từ những ngày đầu, Diesel đã táo bạo áp dụng các yếu tố mới lạ như cắt may eo thấp cùng những hiệu ứng rách rưới, vạch lưng, giúp thương hiệu này được nhà phê bình thời trang uy tín Suzy Menkes ca ngợi là "thiên tài denim" - một điều không dễ dàng để đạt được trong thế giới thời trang luôn thay đổi và đầy cạnh tranh.

Jisoo BlackPink

Renzo Rosso muốn tạo ra những sản phẩm denim mang đầy tính sáng tạo, biến chất liệu luôn được coi là "khô khan" và "thực dụng" này trở nên cá tính và gợi cảm

Không chỉ vậy, DNA của Diesel luôn chứa đựng những yếu tố mang tính hài hước, tiên phong và nổi loạn. Từ những năm 1990, thương hiệu liên tục tung ra các chiến dịch quảng cáo mang chủ đề "For Successful Living", mỗi quảng cáo đều sử dụng những hình ảnh mang tính châm biếm đen để phá vỡ những suy nghĩ bảo thủ hoặc các vấn đề thường bị né tránh vào thời điểm đó. Ví dụ như quảng cáo năm 1995 do David LaChapelle thực hiện, với cảnh hai người đàn ông thủy thủ hôn nhau để kỷ niệm kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ 2; hoặc hình ảnh một người đàn ông da đen mặc quần jeans nhảy vào bể bơi dành riêng cho người da trắng - những hình ảnh này đều gây ra nhiều tranh cãi khi ra mắt, nhưng cũng góp phần xây dựng nên bản sắc mạnh mẽ, mạo hiểm của Diesel.

Sau đó, Renzo Rosso không ngừng mở rộng đế chế thời trang của mình, thành lập tập đoàn mẹ Only the Brave vào năm 2002 và dần sở hữu các thương hiệu khác như Maison Margiela, Viktor & Rolf, Marni Jil Sander. Tuy nhiên, trong quá trình đó, Diesel dần mất đi sức hút như trước, thậm chí chi nhánh tại Mỹ từng phải nộp đơn phá sản vào năm 2019.

Jisoo BlackPink

Từ những năm 1990, thương hiệu liên tục tung ra các chiến dịch quảng cáo mang chủ đề "For Successful Living"

Giám đốc sáng tạo Diesel Glenn Martens

Sau nhiều năm khủng hoảng, Diesel đã có được sự hồi sinh đáng kinh ngạc, và điều này phần lớn nhờ vào công lao của Giám đốc Sáng tạo hiện tại - Glenn Martens. Vị thiết kế người Bỉ này, năm nay 40 tuổi, chính thức lên nắm quyền tại Diesel vào tháng 10 năm 2020, song song giữ cương vị Giám đốc Sáng tạo tại thương hiệu thời trang Pháp Y/Project.

Sau khi tốt nghiệp từ Học viện Nghệ thuật Hoàng gia danh tiếng tại Antwerp, Glenn Martens ngay lập tức gia nhập đội ngũ thiết kế của Jean Paul Gaultier - một trong những nhà thiết kế thời trang hàng đầu thế giới. Sau đó, anh cũng từng vận hành riêng một thương hiệu mang tên mình.

Đến năm 2013, Martens gia nhập Y/Project và trở thành người kế nhiệm vị trí Giám đốc Sáng tạo từ Yohan Serfaty - người sáng lập ra thương hiệu này. Dưới sự dẫn dắt của Martens, Y/Project đã nhanh chóng chuyển mình từ một thương hiệu phong cách đường phố tiềm năng, trở thành một trong những nhãn hiệu thời trang nổi bật trên thế giới với phong cách thẩm mỹ táo bạo và mang tính thực nghiệm, được các ngôi sao hàng đầu ưa chuộng.

Jisoo BlackPink

Vị thiết kế người Bỉ chính thức lên nắm quyền tại Diesel vào tháng 10 năm 2020

Khi tin tức về việc ông sắp trở thành Giám đốc Sáng tạo của Diesel được công bố, nhiều người cảm thấy bất ngờ. Khi được Vogue Italy hỏi về câu chuyện đằng sau, Glenn Martens chia sẻ:

"Tôi gia nhập không phải chỉ vì thời trang, mà bởi vì Diesel là một thương hiệu có sức ảnh hưởng xã hội. Đây cũng là lý do tại sao tôi rất mong chờ được đến đây - vì tôi biết những điều chúng tôi sẽ làm ở đây không chỉ là thiết kế những chiếc áo phông đẹp mắt!"

Khác với việc được tận hưởng sáng tạo và thẩm mỹ một cách không giới hạn tại Y/Project, Diesel đòi hỏi Martens phải suy nghĩ về thông điệp và tác động mà một thương hiệu có thể mang lại cho công chúng, bởi "đây là một thương hiệu dân chủ, không phải một nhãn hiệu xa xỉ phẩm", "DNA của Diesel là phá vỡ những quy tắc, làm những điều khác biệt, và luôn tiến bộ không ngừng." - Renzo Rosso nói.

Một bộ óc chứa đựng những ý tưởng sáng tạo "điên rồ"

Với Glenn Martens, việc tạo ra những chủ đề nóng bỏng và thu hút sự chú ý của công chúng dường như là điều không khó. Để trở thành một Giám đốc Sáng tạo thành công trong thời điểm hiện tại, những kỹ năng cần có không chỉ giới hạn ở việc thiết kế những sản phẩm mới lạ, mà còn phải biết cách "trình diễn" chúng và dẫn dắt các cuộc thảo luận trong cộng đồng.

Từ việc sử dụng những bức tượng hơi khổng lồ phá kỷ lục Guinness làm điểm nhấn chính trong show diễn, mở cửa cho 3.000 người tham dự trực tiếp, đến việc sử dụng 200.000 bao cao su mang thương hiệu Durex để tạo nên một "ngọn đồi bao cao su" (và sau đó phát miễn phí 300.000 bao cao su trong các cửa hàng trên toàn cầu), Martens có vẻ như là một "cỗ máy tạo trend" tài ba. Chính ông cũng thừa nhận: "Các bạn biết đấy, tôi không bao giờ làm những điều bình thường trên sàn diễn."

Quảng cáo
Jisoo BlackPink

Ảnh: Diesel

Mặc dù vẫn lấy denim làm chất liệu chủ đạo, nhưng Diesel dưới sự sáng tạo của Martens không ngại thử nghiệm với các chất liệu khác. Các thiết kế không quá cầu kỳ về kiểu dáng, nhưng rất phong phú và đa dạng về kết cấu và xử lý chất liệu, đặc biệt là những chi tiết mang hiệu ứng kim loại và sự kết hợp giữa các phần cắt xẻ.

Điểm nhấn chính là việc làm cho logo Diesel trở nên ăn sâu vào tâm trí khách hàng, không chỉ bằng cách in trực tiếp lên quần áo và phụ kiện, mà còn được phóng to thành những chi tiết như vòng tay hay thậm chí là đường cắt của váy.

Dưới sự dẫn dắt của Martens, Diesel cũng bắt đầu chú trọng hơn đến khía cạnh bền vững, không chỉ ở việc phát triển các chất liệu mới, mà còn triển khai chương trình thu gom và tái chế các sản phẩm cũ tại ba thành phố lớn ở Ý, và đang lên kế hoạch mở rộng ra toàn cầu, với mục tiêu trở thành thương hiệu denim sạch và minh bạch nhất.

Jisoo BlackPink
Jisoo BlackPink

Sự thành công của Diesel cũng được thể hiện qua các con số. Trong báo cáo dữ liệu thời trang của Lyst năm ngoái, Diesel đã được bình chọn là thương hiệu có hiệu suất tổng thể tốt nhất. Mẫu túi 1DR Bag mới ra mắt cũng trở thành một trong những phụ kiện được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng, với lượng tìm kiếm tăng đến 248% tại một thời điểm.

Ngoài các con số ấn tượng, chúng ta cũng có thể thấy sự thành công của Diesel thông qua những ngôi sao lớn mà họ đã "chinh phục" được để trở thành Diesel Girl.

Những ngôi sao lớn thích mặc Diesel!

Jisoo BlackPink

Jisoo được bắt gặp diện một chiếc áo ba lỗ in logo của Diesel trên đường phố California

Tại buổi tiệc kỷ niệm "Pinkchella" của lễ hội âm nhạc Coachella năm ngoái, Jisoo của BLACKPINK đã diện một chiếc yếm bện dây ánh kim bạc của Diesel. Vốn trung thành với hình ảnh nữ tính và thanh lịch, lần này Jisoo lại thể hiện một phong cách mạnh mẽ và gợi cảm - một sự lột xác hoàn toàn so với hình ảnh thường thấy.

Sau Coachella, Jisoo cũng được bắt gặp diện một chiếc áo ba lỗ in logo của Diesel trên đường phố California, toát lên phong cách thoải mái và cá tính của một cô gái Los Angeles.

Jisoo BlackPink
Jisoo BlackPink

Hãy để Kylie Jenner, cô em gái nhà Kardashian, mang đến cho bạn cái nhìn gợi cảm về bộ cánh kim loại xanh dương tuyệt đẹp đến từ Diesel. Thiết kế gồm áo len cổ cao ôm sát M-ARCELLA và chân váy mini M-ARGETTE đến từ show diễn Thu Đông 2022, cùng túi đeo nách cùng tông 1DR. Chắc chắn bạn sẽ thu hút mọi ánh nhìn khi diện set đồ này trên phố!

Điểm nhấn chính của set đồ này là chiếc áo khoác denim phủ lớp lót đen, đóng vai trò là "Statement Piece". Chỉ cần đơn giản kết hợp với túi tote có họa tiết nổi bật và đôi boots cao gót, bạn đã toát lên vẻ uy lực và thời thượng.

Jisoo BlackPink

Dua Lipa

Dua Lipa, biểu tượng phong cách đường phố của thế hệ trẻ, cũng là một "Diesel Girl". Trước đây, nữ ca sĩ đã mặc bộ trang phục jeans kẻ caro từ thương hiệu này khi xuất hiện ở đường phố New York. Ngay cả chiếc túi đeo vai cũng mang họa tiết tương tự, như thể đang tuyên bố xu hướng jeans kết hợp jeans sẽ lại trở về.

Jisoo BlackPink

Rihanna diện chiếc váy body màu hồng pastel, cùng chiếc áo khoác đến từ BST Thu Đông 2022 của Diesel.

Mỗi khi xuất hiện, Rihanna với phong cách thời trang mang bầu luôn khiến người ta choáng ngợp. Trong Tuần lễ Thời trang Paris vào tháng Ba năm ngoái, nữ ca sĩ cùng bạn trai A$AP Rocky ngồi hàng đầu tại các show diễn. Nổi bật nhất là cô diện chiếc váy body màu hồng pastel, bên ngoài là chiếc áo khoác oversize cùng tông màu đến từ BST Thu Đông 2022 của Diesel.

Jisoo BlackPink

Halle Bailey

Halle Bailey, nữ diễn viên 23 tuổi vào vai "Ariel" trong phim "Nàng Tiên Cá", đã khoe phong cách cá tính khi diện áo vest da bóng màu socola, phối với quần công sở và đôi boots quân đội in họa tiết rằn ri của Diesel.

Sự kết hợp giữa áo da bóng với quần và giày quân sự tạo nên vẻ ngoài vừa quyến rũ, vừa mạnh mẽ cho Halle. Phong cách này phù hợp với hình ảnh cô gái mạnh mẽ, độc lập mà Halle đang hướng tới.

Nguồn lofficielvietnam.com Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm