Tập 9 của Bố ơi mình đi đâu thế? 2025 đưa khán giả đến với hành trình đầy cảm xúc của các bố con khi lần đầu thử sức với nghệ thuật hát xẩm, kết thúc bằng một mini concert vui nhộn tại sân đình làng cổ. Neko Lê, Trung Ruồi, Duy Hưng nhiệt tình nhập cuộc, trong khi các bé tự tin giao lưu với bà con, vượt qua rụt rè để cùng bố hoàn thành thử thách.
Tập phim cũng ghi lại những “va chạm tuổi thơ” đáng yêu: Dứa và Bean tranh nhau xay bột, Cati giận chị Hai vì bị “cho ra rìa”, bé Audi lần đầu làm nhóm trưởng. Qua đó, các em học được cách chia sẻ, nhường nhịn và trưởng thành hơn từng ngày.
Neko Lê trổ tài đạo diễn tiết mục hát xẩm cho dàn cast Bố ơi mình đi đâu thế?
Trong tập 9 của Bố ơi mình đi đâu thế?, hành trình tại Ninh Bình đưa các cặp bố con đến với một trải nghiệm văn hóa đặc biệt: thăm đền, chùa Khả Lương – nơi thờ Hộ Sinh Đại Vương, vị thần linh thiêng gắn liền với nhiều huyền tích cứu dân độ thế. Tại không gian đậm màu thời gian ấy, các gia đình lần đầu được tiếp xúc với nghệ thuật hát xẩm, một loại hình âm nhạc dân gian.
“Hát xẩm như đọc thơ trên một giai điệu lên xuống liên tục, lại phải tròn vành rõ chữ, nhấn nhá đúng chỗ, trầm bổng nhịp nhàng mà còn phải hát bằng giọng Bắc, với tôi là thử thách lớn,” ông bố miền Nam Neko Lê chia sẻ thật lòng.
Càng ý nghĩa hơn khi người trực tiếp truyền dạy lại chính là bà Nguyễn Thị Mận, con gái của cố nghệ nhân Hà Thị Cầu, người từng được mệnh danh là báu vật nhân văn quốc gia trong nghệ thuật hát xẩm.
Duy Hưng xúc động nói: “Đây là bộ môn rất cần được bảo tồn. Tôi không nghĩ hôm nay lại có cơ hội học từ người đang tiếp nối dòng chảy quý giá của nghệ thuật truyền thống này.”
Tuy nhiên, buổi học không chỉ dừng lại ở việc mức độ cưỡi ngựa xem hoa, xem sơ cho biết. Bác Leng Keng bất ngờ giao nhiệm vụ khó nhằn: “Chiều nay, các bố con sẽ biểu diễn hát xẩm tặng bà con trong làng.” Lệnh phát ra, cả đoàn lập tức nghiêm túc tập luyện.
Trong khi Trung Ruồi, Duy Hưng và Thái Hòa nhanh chóng được “duyệt sơ bộ”, thì bố Neko Lê lại bị nghệ nhân giữ lại để hát đi hát lại nhiều lần. Dù đầy quyết tâm, nhưng giọng miền Nam hòa vào làn điệu xẩm Bắc khiến anh loay hoay tìm cách bắt đúng chất xẩm. Đạo diễn bỗng hóa học trò, một cảnh tượng khiến khán giả bật cười, nhưng cũng cảm nhận rõ tinh thần cầu thị và tình yêu văn hóa dân gian của anh.
Các bố vác loa mời khán giả đến xem mình biểu diễn
Trước giờ diễn, các bố con rủ nhau đi khắp làng để mời bà con đến xem và chính khoảnh khắc này mới thực sự trở thành “điểm nhấn”. Bé Dứa tay cầm loa gọi lớn: “Ai xem ca nhạc của bố con Trung Ruồi đê? Ai xem ca nhạc của bố con Trung Ruồi không” khiến cả đoàn bật cười vì sự đáng yêu và tự tin của cô bé.
Bố Trung Ruồi xúc động chia sẻ: “Dứa vốn rụt rè với người lạ, nhưng hôm nay con lại chủ động đi mời khán giả, khiến bố thật sự bất ngờ và tự hào.”
Không khí càng thêm rộn ràng khi bố Thái Hòa “quảng cáo”: “Có ca nhạc miễn phí của các nghệ sĩ nổi tiếng Trung Ruồi, Duy Hưng, Neko Lê nhé!”
Còn bố Trung Ruồi thì “chốt hạ” bằng bài thơ mời khán giả đậm chất dân gian pha hài hước:
“Đi đâu mà vội mà vàng,
Mà vấp phải đá, mà quàng phải dây,
Dừng chân đứng lại nơi đây,
Vào xem ca nhạc, lòng đầy niềm vui.”
Hình ảnh các bố con mặc áo truyền thống, đi guốc mộc, đạp xe rong ruổi khắp làng, tay cầm loa tay cầm cờ mời gọi… gợi nhớ về hình ảnh gánh hát rong xưa nhưng mang màu sắc hiện đại, duyên dáng và hóm hỉnh. Ngồi phía sau xe bố, các bé Dứa, Bean, Minh Khôi, Audi, Cati ríu rít cười đùa, chỉ trỏ, như những “nghệ sĩ nhí” đầy háo hức chờ đến giờ diễn.
Tiếng loa vang vọng giữa làng cổ, xen lẫn tiếng cười trẻ nhỏ, tiếng xe lọc cọc… tạo nên một bức tranh làng quê sống động, chan chứa tình thân. Một cảnh tượng không chỉ đẹp mắt, mà còn là minh chứng sống động cho sự lan tỏa của giá trị văn hóa truyền thống giữa đời sống hiện đại.
Mini concert “ăn gian” đầy duyên dáng, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống đến thế hệ trẻ

Các bố biểu diễn tiết mục hát xẩm ở tập 9 Bố ơi mình đi đâu thế? 2025
Hiểu rõ rằng khả năng hát xẩm của các ông bố mới chỉ ở mức nhập môn, đạo diễn Neko Lê đã khéo léo dàn dựng chiến thuật: “Cách tốt nhất để “ăn gian” khi không biết hát là để các nghệ nhân mở màn trước, họ sẽ hát 4 câu, sau đó từng người mình bước ra góp giọng nhẹ nhàng. Bốn người đi ra là hết nửa bài rồi, mình chỉ cần kết bằng vài động tác vũ đạo đơn giản là xong.”
Sáng kiến của Neko nhận được sự đồng tình hào hứng từ cả đội. Và dù chỉ tập trong vài tiếng buổi sáng, buổi biểu diễn buổi chiều vẫn thu hút đông đảo bà con. Trung Ruồi khiến cả sân đình cười nghiêng ngả bằng câu cảm ơn bá đạo: “Giờ thì mình hiểu tại sao chương trình này không bán vé mà phát miễn phí rồi. Mong bà con thông cảm vì tụi con mới tập sáng nay.”
Anh cũng thẳng thắn chia sẻ: “Mình nghĩ mình sẽ làm tốt hơn nhưng hát xẩm chuyên nghiệp thì đúng là quá khó. May mà mọi người đến bằng tinh thần cổ vũ nên không ai chê trách cả.”
Không chỉ dừng lại ở tính giải trí, tập 9 Bố ơi mình đi đâu thế? đang từng bước góp phần đưa nghệ thuật dân gian đến gần hơn với thế hệ trẻ, những người sẽ kế thừa và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc trong tương lai.
Thông qua những trải nghiệm chân thực như thế này, các bạn nhỏ không chỉ hiểu, mà còn cảm được nét đẹp của di sản: từ giai điệu xẩm trầm bổng, tiếng trống hội làng, đến tình cảm chan hòa giữa nghệ sĩ và khán giả quê nhà.
Từ những phút giây ngẫu hứng đầy “chất bố”, buổi biểu diễn tại sân đình không chỉ khiến khán giả cười nghiêng ngả, mà còn để lại dư âm văn hóa đậm đà trong từng khung hình như một minh chứng rằng: văn hóa truyền thống không hề cũ, chỉ cần được trao truyền bằng trái tim.
Tranh nhau xay bột làm bánh đa, dàn cast nhí Bố ơi mình đi đâu thế? học bài học lớn về chia sẻ và yêu thương.
Ở nhiệm vụ xay gạo thành bột, không khí nhanh chóng “nóng lên” khi Dứa và Bean cùng lúc muốn cầm ca nước để đổ vào cối. Cả hai liên tục giành qua giật lại, không ai chịu nhường ai. Đằng sau vẻ “ngang ngược” đó là sự háo hức, cái tôi trẻ thơ và khát khao được tham gia, được khẳng định vai trò của mình.
Trước tình huống đó, bố Duy Hưng nhẹ nhàng nhưng nghiêm khắc nhắc nhở con trai: “Bố đã dặn rồi, khi chơi với bạn gái con nhớ phải nhường nhịn bạn, sao lại hơn thua với bạn nữ? Mình là con trai cơ mà. Dù con làm trước, nhưng khi bạn muốn tham gia thì con nên chia sẻ để cùng chơi.”
Không chỉ dừng lại ở lời dạy, anh còn yêu cầu: “Con ra xin lỗi bạn Dứa, con đánh bạn như thế là bố không đồng ý.” Và Bean lặng lẽ tiến đến xin lỗi bạn.


Cũng trong nhiệm vụ này, Audi (con gái đạo diễn Neko Lê) được bác Leng Keng giao làm nhóm trưởng. Ngay lập tức, cô chị cả đầy bản lĩnh bắt tay vào phân công: “Bây giờ Cati và Khôi đứng ở ngoài xem, Dứa với Bean phụ chị, rồi lượt sau đổi lại.”
Tuy nhiên, vì đang hào hứng với nhiệm vụ mà lại bị “cho ra rìa”, Cati không đồng ý. Cô bé vùng vằng giận dỗi và quay đi nói thẳng: “Em không muốn nghe chị Hai nói nữa.”
Một câu nói tưởng chừng trẻ con, nhưng lại phản ánh rất thật cái tôi mong manh của những đứa trẻ: ai cũng muốn được tham gia, được công nhận, được trao quyền hành động. Và khi bị đặt ra ngoài, dù chỉ là tạm thời, cảm giác bị bỏ rơi và tổn thương có thể ùa đến rất nhanh.
Chia sẻ về hai cô con gái, bố Neko Lê cho biết: “Audi khi vào môi trường có các bạn đồng trang lứa thì rất tự lập, luôn muốn làm cái này cái kia. Còn Cati thì hơi nhõng nhẽo một tí.”
Qua từng hành động, từng lần giận dỗi rồi xin lỗi, các em nhỏ đang dần học cách làm việc cùng nhau, một kỹ năng tưởng đơn giản nhưng không dễ có được. Rằng làm việc nhóm đôi khi đồng nghĩa với việc lùi lại một bước để người khác được tiến lên. Rằng chia sẻ không khiến mình “mất phần”, mà là cách để niềm vui được nhân lên nhiều lần.
Với Bố ơi mình đi đâu thế?, mỗi nhiệm vụ không chỉ là thử thách thể lực hay kỹ năng, mà là những bài học nhỏ bé nhưng sâu sắc. Qua từng lần va chạm, từng lần giận hờn, các con sẽ lớn dần lên, biết cách yêu thương, nhường nhịn và đặt mình vào vị trí của người khác.
- BỐ ƠI MÌNH ĐI ĐÂU THẾ? TẬP 8 ĐƯA CÁC BỐ CON TRỞ LẠI TUỔI THƠ VỚI CÁC TRÒ CHƠI DÂN GIAN
- NEKO LÊ VÀ NHỮNG ĐIỀU CHƯA KỂ TẠI BỐ ƠI MÌNH ĐI ĐÂU THẾ? 2025
- ĐẠO DIỄN NGUYỄN NAM: “MUỐN LÀM CHƯƠNG TRÌNH CHO TRẺ EM, PHẢI YÊU CÁC CON NHƯ CON CỦA MÌNH”
Harper’s Bazaar Việt Nam