Tác phẩm Corona Gloriae – biểu tượng của nỗi đau và hy vọng
Để hướng tới Năm Thánh 2025, điện Pantheon biểu tượng của thành Rome sẽ trưng bày tác phẩm Corona Gloriae (tạm dịch: Vương Miện Vinh Quang) của nghệ sĩ điêu khắc người Áo Helga Vockenhuber. Tác phẩm sắp đặt quy mô lớn này bao gồm bảy bức tượng đồng cỡ lớn. Dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của Don Umberto Bordoni và Giáo sư Giuseppe Cordoni, dự án khắc họa các chủ đề về nỗi đau, sự cứu chuộc và hy vọng trong không gian linh thiêng.
Giống như những mảnh vỡ của vương miện gai, tác phẩm sắp đặt này lần đầu được giới thiệu năm 2023 tại Vương cung thánh đường San Giorgio Maggiore, phối hợp thực hiện cùng Triển lãm Nghệ thuật Venice. Dự án do Don Umberto Bordoni phụ trách chuyên môn, với sự hỗ trợ của Viện trưởng Stefano Visintin OSB và Giám đốc Thể chế Tu viện San Giorgio Maggiore – Benedicti Claustra Onlus, Tiến sĩ Carmelo A. Grasso, hiện được triển lãm tại Điện Pantheon với diện mạo được làm mới và tái tư duy.
Hành trình tái hiện Cuộc Khổ Nạn qua nghệ thuật điêu khắc
Trong cuộc đối thoại với không gian, vương miện gai kết thành từ bảy tác phẩm điêu khắc bằng đồng gợi lên bi kịch tồn sinh của nhân loại, được hòa giải thông qua sự hy sinh của Chúa Kitô. Về mặt biểu tượng, vương miện gai được nhận diện như một thánh tích đặc biệt của Cuộc Khổ nạn: đó là vật phẩm đã đồng hành cùng Chúa Kitô cho đến giây phút Người hoàn tất hy lễ.
“Helga Vockenhuber luôn khai thác chiều kích tôn giáo cố hữu trong con người và những không gian giới hạn của tĩnh lặng thiền định để mở ra cánh cửa tiếp cận nó. Cô đã chuyển dịch trọng tâm từ những ẩn sĩ khổ hạnh quy mô lớn trong tác phẩm trước đây sang biểu tượng vương miện gai trong truyền thống Kitô giáo. Thông qua biểu tượng này, nghệ sĩ chưng cất nên bi kịch của ơn cứu chuộc – nền tảng cốt lõi của niềm hy vọng Kitô giáo.” — Don Umberto Bordoni, Giám tuyển triển lãm
Bảy mảnh vỡ tạo thành vương miện mang ý nghĩa biểu tượng gắn liền với Kinh Thánh. Trong bối cảnh Năm Thánh, tác phẩm sắp đặt này mang đến thông điệp về nỗi đau không còn bị phong kín mà được sẻ chia, để rồi cuối cùng được chinh phục. Thông qua Corona Gloriae, Helga Vockenhuber đưa ra một góc nhìn phản tư về ngôn ngữ của nghệ thuật Kitô giáo đương đại, cùng khả năng những đau khổ và hành trình tìm kiếm ơn cứu chuộc gắn liền với Cuộc Khổ Nạn của Chúa Kitô tiếp tục đại diện cho tiếng gọi hy vọng bất khả chiến bại dành cho toàn nhân loại.
Thực hiện: Hoàng Lê | Theo: Metalocus | Ảnh: Ägidius Vockenhuber


