Cuộc đối ngẫu giữa rượu gin và quốc túy ẩm thực Việt tại nhà hàng The Triệu Institute

Hơn cả một quán rượu, nhà hàng The Triệu Institute mang cảm hứng ẩm thực đường phố Việt Nam với nguyên liệu chủ đạo đến từ Việt Nam.

Dù bạn gọi món Âu hay món Việt, hãy yên lòng rằng mọi thứ được đặt trước mắt đều thuộc về mảnh đất hình chữ S - The Triệu Institute

Cuộc đối ngẫu giữa rượu gin và quốc túy ẩm thực Việt tại nhà hàng The Triệu Institute

Dân gian truyền tai câu đố: “Hễ dị tướng ắt kỳ tài. Vú dài ba thước ai người thế gian. Đầu voi phất ngọn cờ vàng. Giặc thù vỡ mật kinh hoàng nhiều phen.” Nhân vật chính ở đây, không ai khác chính là Triệu Thị Trinh, hay như ta vẫn gọi bằng cái tên quen thuộc là Bà Triệu. Qua lời truyền miệng, hình ảnh Bà Triệu cưỡi voi, hô hoán khảng khái hiện lên gần như một vị thánh chứ không phải con người.

Ngày nay, tiếp nối tinh thần bất khuất đó, “tiếng lành” của Lady Triệu Gin cũng được “đồn xa.” Giả sử bạn là người hay ghé những quán rượu ở Sài thành, nếu bạn chưa từng nghe về Lady Triệu Contemporary Vietnam Gin thì ắt đã trông thấy một chai gin thuộc Lab Series trong một quầy pha chế nào đó. Và, nếu đã từng đặt chân đến con đường Mạc Thị Bưởi, chắc chắn bạn đã lọt vào tầm ngắm của hai chú voi sứ đang trấn giữ The Triệu Institute.

Cuộc đối ngẫu giữa rượu gin và quốc túy ẩm thực Việt tại nhà hàng The Triệu Institute

Trị voi một ngà, dựng cờ mở nước

Gin có độ cồn cao, hương bách xù nồng ấm, vị đắng gắt nên không hợp khẩu vị của nhiều người. Đội ngũ tại Lady Triệu Gin – những người yêu thích hương vị đa tầng của gin và đam mê sáng tạo cùng nó – đã hạ quyết tâm thay đổi điều này. Sau 3 năm nghiên cứu và phát triển, 5 dòng gin của nhà chưng cất này đã góp phần cải thiện tình cảm của thực khách Việt Nam nói chung với gin, cũng như thay đổi cả cách thị trường quốc tế nhìn vào dòng rượu được chế tác bằng nguyên liệu Việt Nam.

Trong đó, 4 dòng gin thuộc Lab Series bao gồm: Mekong Delta Dry Gin thơm mùi tắc Nam Bộ, Hoi An Spice Road Gin với gia vị cay nồng như tắc và phật thủ, Dalat Flowerbomb Gin kết hợp 3 loài hoa cao nguyên dịu dàng, và Sapa Citrus Tea Gin pha cùng trà xanh, trà ô long và nước tầm bót. Qua nhiều năm phát triển và mài dũa, cuối cùng, vào đầu năm 2023, Lady Triệu Gin ra mắt Contemporary Vietnam Gin – Chai rượu gây ấn tượng mạnh với thực khách quốc tế về một thương hiệu gin Việt chất lượng và sáng tạo, đồng thời còn là lời mời gọi yêu kiều vào thế giới gin dành cho người mới bắt đầu – nhẹ nhàng, dịu dàng như một người phụ nữ; trái ngược hẳn với những lầm tưởng về vị cay, nồng, gắt mà người ta hay gán ghép với nguyên liệu xuất xứ Việt Nam.

Cuộc đối ngẫu giữa rượu gin và quốc túy ẩm thực Việt tại nhà hàng The Triệu Institute

“May mắn thay, Lady Triệu Gin biết cách tiết chế để có hương vị ‘êm’ hơn khi uống,” Dương Nguyễn, Head Bartender tại The Triệu Institute cho biết. “Nếu nói trên đấu trường hương vị, Contemporary Vietnam Gin có thể không đủ tầng vị mà nhiều người mong muốn – Đó là việc của các dòng thuộc Lab Series. Nhưng để uống lâu dài và bền bỉ, nó là lựa chọn rất phù hợp.”

Contemporary Vietnam Gin cũng là niềm tự hào của đội ngũ tại Lady Triệu Gin với hàng loạt giải thưởng và huy chương từ các giải bình chọn trong nước. Chai rượu cao lớn mô phỏng vóc dáng người nữ tướng. Trên chai chạm khắc hình ảnh thanh kiếm (vũ khí của Bà Triệu, đại diện tinh thần tiên phong bảo vệ bản sắc Việt Nam) và bông hoa bụt giấm (vừa là người phụ nữ, vừa nói về nguồn nguyên liệu đậm chất Việt), cũng là logo thương hiệu. Dưới đáy chai còn có tọa độ địa lý của nhà máy chưng cất tại Củ Chi.

Cuộc đối ngẫu giữa rượu gin và quốc túy ẩm thực Việt tại nhà hàng The Triệu Institute

Quảng cáo

Sự đa dạng trong nguyên liệu và hương vị đã giúp chai rượu Lady Triệu Gin len lỏi vào các quầy pha chế rượu trong và ngoài nước. Từ quán rượu cocktail kinh điển, quán mang phong cách Việt Nam truyền thống đến quán rượu Nhật đương đại, Lady Triệu Gin đứng vững trên thị trường như Bà Triệu ngày xưa, cưỡi voi đi đánh trận, bách chiến bách thắng. Năm 2022, bình chưng cất rượu đầu tiên, làm nên Mekong Delta Gin và Dalat Flowerbomb Gin, đã “gác kiếm,” đặt để tại The Triệu Institute, “đại bản doanh mới” của Lady Triệu, nơi thực khách có thể tìm hiểu, thưởng thức loại rượu gin đặc biệt “Made In Vietnam”; cũng là thứ giúp cả đội ngũ nhớ lại điểm xuất phát của bản thân.

Muốn coi, lên núi mà coi. Có bà Triệu tướng cưỡi voi, đánh cồng

Không gian The Triệu Institute khuếch đại câu chuyện về Bà Triệu và Lady Triệu Gin. Đó là hình ảnh dãy núi Sapa trập trùng trên bức tường màu tím, là kiểu trang trí mây trời gợi nhớ không khí Đà Lạt, là vườn cây xanh ngắt như đồng bằng sông Cửu Long, là đèn chùm lấp lánh, phản chiếu ánh nắng Hội An. Đặc biệt hơn cả, hành trình của Bà Triệu được đan cài trong thực đơn The Triệu Tales. Bắt đầu từ Floral General hay Nhụy Kiều Tướng Quân, ta có dịp được gặp gỡ bà Triệu qua hương hoa nhài cùng vị cay nhẹ của wasabi – một người con gái tinh khiết mà sắc sảo. Đi qua Con Voi Xông Trận, Trận Chiến Khỏa Thân, Máu và Nước Mắt, câu chuyện dừng lại với Trái Tim Của Núi. Vẫn là bộ giáp vàng cùng hương thơm ngọt thoang thoảng của trái tầm bóp, nhưng giờ là sương khói và mây trời vùng núi Tùng nơi bà tuẫn tiết. Rau răm, nguyên liệu lạ trở thành điểm nhấn, đặt để khéo léo cùng một “màn trình diễn” nhỏ trên chiếc ly thủy tinh chạm khắc hình ảnh núi Tùng độc quyền cho Lady Triệu Gin.

Cuộc đối ngẫu giữa rượu gin và quốc túy ẩm thực Việt tại nhà hàng The Triệu Institute

Câu chuyện không dừng lại ở đó. Hơn cả một quán rượu, nhà hàng The Triệu Institute mang cảm hứng ẩm thực đường phố Việt Nam với nguyên liệu chủ đạo (vẫn) đến từ Việt Nam: bí đỏ, hạt sen, trái sa kê, khô bò, bánh tráng mắm ruốc… Dù bạn gọi món Âu hay món Việt, hãy yên lòng rằng mọi thứ được đặt trước mắt đều đến từ mảnh đất hình chữ S này. Sử dụng nguyên liệu dân dã, đời thường, nhà hàng mong muốn mang lại trải nghiệm ẩm thực ở đẳng cấp cao hơn, nhiều tầng hương vị hơn. “Nhiều du khách, đặc biệt đến từ nước ngoài, có yêu cầu cao về vệ sinh an toàn thực phẩm mà bỏ lỡ những món ăn đường phố,” Dương chia sẻ. “Nhà hàng đảm bảo được điều đó, mang đến món ăn mà đôi khi du khách ngại thử nghiệm.”

“Sau lưng chúng ta có cả một đất nước với rất nhiều nguyên liệu, trái cây để thử nghiệm. Nó có thể rất đơn giản, ngày nào cũng thấy, lúc nào cũng uống nhưng ta hoàn toàn có thể đẩy nó lên.”

“Sau lưng chúng ta có cả một đất nước với rất nhiều nguyên liệu, trái cây để thử nghiệm. Nó có thể rất đơn giản, ngày nào cũng thấy, lúc nào cũng uống nhưng ta hoàn toàn có thể đẩy nó lên.”

Dương tiếp tục gợi ý một món thịt bò nướng ăn kèm sốt hạt điều và hành tỏi phi thơm, “như một phần bánh tráng trộn vậy.” Dùng kèm món ăn này là trà tắc được làm từ trà lài ủ lạnh trong 12 tiếng, tắc tươi ngâm giấm, đường trong 5 ngày kết hợp cùng Mekong Delta Dry Gin. Trà tắc cùng bánh tráng trộn, quả là một trải nghiệm ẩm thực rất “Việt Nam.”

Tôn vinh nguyên liệu Việt không có nghĩa là mọi món ăn đều được thực hiện bằng cách cổ điển nhất có thể. Nhiều món nước được áp dụng kỹ thuật công nghệ hóa học, hay tận dụng máy quay chưng cất chân không (rotovap) để phát triển thực đơn. Nhờ vậy, đến với The Triệu Institute là được trải nghiệm từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, từ khi được chào đón ở cửa ra vào, đến sự nồng nhiệt của toàn bộ đội ngũ, đến những câu chuyện và chi tiết tế vi trong từng món ăn. Nhờ vậy, tiếng lành đồn xa.

Dấu chân Bà Triệu rạng ngời sử xanh

Một thứ trừu tượng như bản sắc văn hóa khó có thể được diễn tả thành lời, chứ đừng nói là trực quan hóa thành món ăn hay thức uống. “Đó là lý do chúng ta cần phải cùng nhau nói,” Dương cười. “Nên nhân viên pha chế ở The Triệu Institute không thể ngồi yên sau khi pha nước mà phải giải thích về lá quế, trái dâu.” Tại đây, bartender giỏi là người biết giao tiếp với khách hàng, để “ly nước không chỉ đơn giản là ly nước,” trong khi nó đã được thiết kế với những câu chuyện rất đặc biệt.

R

Trả lời câu hỏi về tham vọng của Lady Triệu Gin, Dương cho biết từ đầu thương hiệu đã muốn đưa danh tiếng ẩm thực cùng nguyên liệu Việt Nam đến thế giới, hiện đang chuẩn bị đến với thị trường ngoại quốc thứ 5. Tại The Triệu Institute không chỉ có những người phụ nữ tự do mà còn có những người đàn ông tôn trọng họ. Nếu người phụ nữ muốn kể câu chuyện của chính mình, người đàn ông luôn sẵn sàng góp phần lan tỏa giọng nói của nàng. Dương kể, “chúng tôi may mắn vì luôn được làm việc với những người đầy nhiệt huyết. Nhưng không cần ép mình phải tham vọng – chỉ cần hôm nay làm tốt hơn ngày hôm qua.”

Câu chuyện của Bà Triệu khép lại quá sớm, nhưng tinh thần bất khuất của bà vẫn đang được Lady Triệu Gin bảo vệ và gửi gắm vào từng bước đi trong chuyến hành trình hẵng còn dài.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm