Đầu bếp robot liệu có khả thi?

Trong tương lai, thực khách có thể yêu cầu một bữa ăn riêng từ các đầu bếp robot hoạt động theo dây chuyền chế biến.

Với tốc độ phát triển đột phá của công nghệ, hẳn việc tương lai đầu bếp robot can thiệp vào công việc nhà bếp cũng không có gì đáng ngạc nhiên và xa vời

Đầu bếp robot liệu có khả thi?

Hiện tại, công ty robot Moley Robotics đã phát triển một thiết kế bếp robot đầu tiên trên thế giới. Bếp sử dụng hai “bàn tay” máy tự động có thể chế biến hơn 5.000 món ăn khác nhau, trang trí món ăn hoặc đóng vai trò như một bếp phó. Ngay cả những đầu bếp chuyên nghiệp nhất thế giới cũng khó có đủ các kỹ năng để tạo ra một loạt các món ăn và công thức như vậy. Bếp robot có thể chế biến súp, khoai tây chiên, gà rán, hoặc Teppanyaki. Đầu bếp robot là lựa chọn lý tưởng cho các hộ gia đình, hoạt động nhà hàng thương mại bởi nó chính xác, nhanh chóng, sáng tạo và hiệu quả.

Thiết bị được điều khiển bằng camera kết hợp cảm biến quang học và phải được sử dụng chảo và dụng cụ riêng biệt. Bàn tay robot có thể bắt chước chuyển động của đầu bếp chuyên nghiệp và một bộ phận cơ bản với cánh tay robot có giá khoảng 335.000 USD.

Không chỉ nấu nướng, cánh tay robot Moley còn có khả năng dọn dẹp rất sạch sẽ
Không chỉ nấu nướng, cánh tay robot Moley còn có khả năng dọn dẹp rất sạch sẽ
Quảng cáo

Với sự tiến hóa này của robot, liệu vai trò của các đầu bếp có bị thay thế không? Câu trả lời có lẽ là không hẳn. Vì con người không có nhu cầu tìm kiếm các đầu bếp robot để nấu đi nấu lại những món ăn giống nhau. Nên dù các người máy có khả năng ghi nhớ 5000 công thức nhưng cũng không có gì có thể sánh bằng sự sáng tạo và tính nghệ thuật của một đầu bếp chuyên nghiệp.

Đồng thời, bất chấp sự năng lực của công nghệ, bàn tay robot cũng sẽ không bao giờ sánh được với sự khéo léo của một người đầu bếp chuyên nghiệp. Là con người, chúng ta đã có cả cuộc đời rèn luyện đôi tay để vận động và khéo léo.

Vì vậy, nhìn vào tương lai, đầu bếp robot có thể là nguồn lực hoạt động chính tại các chuỗi khách sạn và nhà hàng, đặc biệt là cho các dịch vụ khách sạn 24 giờ. Điều này góp phần giải phóng sức lao động con người vào ban đêm. Bên cạnh đó, trong các bệnh viện và viện dưỡng lão, đầu bếp robot đã giúp việc tiếp cận thực phẩm tươi ngon trở nên dễ dàng hơn. Từ đó, thực đơn nhàm chán của các cơ sở cũng sẽ được thay thế bằng danh mục hơn 5.000 công thức nấu ăn do bếp robot cung cấp, mang đến những trải nghiệm ăn uống đa dạng hơn cho các bệnh nhân, người già.

Không chỉ nấu nướng, cánh tay robot Moley còn có khả năng dọn dẹp rất sạch sẽ Đầu bếp robot liệu có khả thi? Đầu bếp robot liệu có khả thi?

Trong thực tế, một số robot làm việc trong bếp thương mại và đảm nhận việc nấu trực tiếp đã xuất hiện dưới dạng những cánh tay robot. Tại Mỹ, Miso Robotics đã tạo ra Flippy. Chú robot vui vẻ này được tuyển dụng tại 11 nhà hàng bánh mì kẹp thịt White Castle khác nhau, với vòng công việc lật bánh mì kẹp thịt và làm khoai tây chiên. Tại Tokyo, nhà hàng sushi Sushiro đã thuê một đội robot để nấu, nặn và nêm cơm sushi. Sau đó, các đầu bếp chỉ cần hoàn thiện món ăn bằng cách xếp thêm cá lên mặt cơm có sẵn.

Nhìn chung, tương lai con người và robot sẽ làm việc chung trong một căn bếp. Tuy nhiên, robot sẽ đảm nhận những khâu việc cơ bản, được lặp đi lặp lại để các đầu bếp thực thụ có thể tập trung hơn vào việc sáng tạo tác phẩm của mình.

Theo luxuo.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm