Gu thẩm mỹ Old Money là gì, khác gì so với Quiet Luxury?

Bạn biết gì về phong cách thời trang Old Money (trâm anh thế phiệt) và sự giống, khác với Quiet Luxury được giới thượng lưu yêu thích?
Phong cách thời trang Old Money là gì, khác gì so với Quiet Luxury?

Công nương Diana là hình mẫu cho phong cách thời trang Old Money. 

Nếu năm 2023 là sự lên ngôi của Quiet Luxury (sự sang trọng thầm lặng), thì qua đến năm 2024, một phong cách cổ điển khác cũng được tham khảo không kém là Old Money. Có nhiều sự trùng lắp giữa Quiet LuxuryOld Money, tuy nhiên cũng có sự khác biệt nhất định giữa hai phong cách này.

Khi mà vòng xoay của các xu hướng thời trang ngày càng nhanh thì những phong cách cổ điển như Quiet Luxury và Old Money lại càng được ưa chuộng bởi những người không muốn chạy theo xu hướng, và muốn đi tìm về sự sang trọng, thanh lịch trong tủ đồ hàng ngày của mình.

Phong cách thời trang Old Money nghĩa là gì? Dòng dõi trâm anh thế phiệt tạo nên cốt cách thượng lưu

Phong cách thời trang Old Money là gì, khác gì so với Quiet Luxury?

Old Money có nghĩa là “trâm anh thế phiệt”

Dịch qua tiếng Việt, Old Money có nghĩa là “trâm anh thế phiệt”. Cụm từ này dùng để miêu tả những người sinh ra ngậm thìa vàng, được dạy dỗ dựa trên những giá trị văn hóa lâu đời mà gia tộc đã để lại.

Ở phương Tây, cụm từ Old Money được dùng để miêu tả những gia đình quý tộc, vương thất, hoặc các gia tộc giàu có có gốc gác lâu đời, ví dụ như gia tộc Rothschild, Hermès, Cartier. Ở nước Mỹ cũng có những dòng dõi trâm anh thế phiệt, thừa hưởng khối tài sản kếch xù sau khi gia đình đến nước Mỹ lập nghiệp từ khi quốc gia này còn sơ khởi, ví dụ như gia tộc Hearst, Rockerfeller, Getty.

Các người thừa kế của những gia tộc này được đào tạo từ khi còn tấm bé. Họ theo học các trường tư thục nổi tiếng và sau đó đi học ở khối các trường đại học nổi tiếng nhất thế giới, ví dụ như trường Stanford và cụm trường Ivy League ở Mỹ (Harvard, Yale, Brown…), những trường lâu đời ở Anh (Oxford, Cambridge, Edinburgh, Aberdeen…), L’École Polytechnique ở Pháp…

Phong cách thời trang Old Money là gì, khác gì so với Quiet Luxury?

Lối sống và phong cách thời trang hàng ngày của giới trâm anh thế phiệt đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều bộ phim

Thành viên các gia tộc trâm anh thế phiệt thường có xu hướng co cụm, không giao thiệp rộng rãi. Một phần vì họ được dạy dỗ nghiêm khắc để không khoe khoang về khối tài sản của gia đình. Một phần khác vì chỉ những người trong giới của họ mới hiểu lẫn nhau.

Tại trường học, tầng lớp thượng lưu giao tiếp xã hội và tìm đến nhau qua một số bộ môn thể thao đặc thù. Đó là bộ môn chèo thuyền, tennis và squash, đua ngựa, polo (một bộ môn chơi bóng trên lưng ngựa), đu thuyền (yacht), hay golf. Họ cũng có những thú chơi tao nhã như sưu tầm xe cổ, tranh ảnh và tác phẩm nghệ thuật.

Lối sống và phong cách thời trang hàng ngày của giới trâm anh thế phiệt đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều bộ phim. Những bộ phim kinh điển đi vào văn hóa đại chúng và từ đó lan tỏa nét Old Money đến với giới mộ điệu thời trang.

Phong cách thời trang Old Money là gì, khác với Quiet Luxury như thế nào?

Có nhiều điểm tương đồng giữa thẩm mỹ Old MoneyQuiet Luxury. Cả hai đều không chuộng trang phục logomania khoe khoang thương hiệu, chuộng vẻ cổ điển và sản phẩm chất lượng cao cấp.

Phong cách thời trang Old Money là gì, khác gì so với Quiet Luxury?

Trang phục Old Money có thể thuộc dạng Quiet Luxury, nhưng không phải bộ cánh Quiet Luxury nào cũng đạt chuẩn Old Money. 

Tuy nhiên, Quiet Luxury được xem là casual (bình dị) hơn Old Money. Những trang phục basic đều có thể là sản phẩm Quiet Luxury, từ thời trang athleisure với áo hoodie và quần jogger rộng rãi, hay quần jeans và áo ba lỗ trắng basic. Dù các sản phẩm vô cùng cao cấp nhưng sự bình dị của thiết kế khiến chúng không khác gì trang phục bình thường.

Hình mẫu của Quiet Luxury là Steve Jobs, thoạt nhìn rất giản dị với quần jeans và áo cổ lọ, nhưng chiếc áo cổ lọ ấy do Issey Miyake thiết kế và có mức giá 175 đô-la Mỹ (khoảng 4,4 triệu đồng).

Phong cách thời trang Old Money là gì, khác gì so với Quiet Luxury?

Thẩm mỹ Old Money có phần điệu đà hơn Quiet Luxury, đề cao sự thanh lịch trong mọi diện mạo.

Gu thẩm mỹ Old Money là tổ hợp của nhiều phong cách thời trang khác nhau. Có một chút preppy từ trang phục học đường của các trường tư thục. Một chút sự khỏe khoắn đến đồng phục các bộ môn thể thao được ưa thích như tennis, polo và chèo thuyền. Trên hết, các bộ cánh đẹp nền nã, không phô trương nhưng vẫn gợi lên sự sang trọng và giàu có của người mặc.

Hãy nghĩ đến phong cách thời trang của công nương Diana và công nương Catherine (Kate Middleton).

Sự sang trọng được thể hiện qua phụ kiện như đồng hồ Patek Philippe lấp ló nơi cổ tay, giày lười White Sole của Loro Piana, hay một chiếc vòng tay tennis nạm toàn kim cương mảnh mai của Tiffany & Co. Dù các sản phẩm này không có logo nhưng hình dáng kinh điển của chúng dễ nhận diện.

Phong cách thời trang Old Money là gì, khác gì so với Quiet Luxury?

Leighton Meester và Blake Lively trên phim trường “Gossip Girl”. 

Muốn tham khảo thêm về phong cách thời trang Old Money, bạn có thể xem qua các bộ phim như The Princess Diaries, Gossip Girl hay The Great Gatsby. Các tác phẩm điện ảnh này được coi là văn mẫu dành cho những người yêu thời trang lịch thiệp như giới trâm anh thế phiệt.

Các item thời trang định hình phong cách Old Money

Không khó để bạn bắt nhịp phong cách thời trang Old Money. Trang phục hướng về sự nghiêm chỉnh, mang màu sắc trầm và trung tính chủ đạo. Với những sản phẩm có form dáng ôm sát, chúng cần được may đo vừa vặn với cơ thể bạn. Chất liệu cao cấp và dày dặn sẽ luôn phẳng phiu, giúp hạn chế sự nhàu nhĩ khi mặc.

Những item thường thấy nhất trong bản phối Old Money cho cả hai phái là áo blazer mặc cùng quần linen, suit 3-mảnh cổ điển, áo cổ lọ cho ngày lạnh và áo polo cho ngày nóng trời. Nữ giới có thêm lựa chọn là trang phục vải tweed, đầm sheath hoặc A-line dài chấm gối, phối cùng áo khoác măng-tô dáng dài. Giày lười, giày oxford hoặc kitten heels sẽ hoàn thiện bản phối thanh nhã cho bạn.

Áo blazer hoặc áo vest độn vai

Phong cách thời trang Old Money là gì, khác gì so với Quiet Luxury?

Áo vest độn vai và chiết eo gọn gàng mang lại vẻ quyền lực cho người mặc

Trong khi đó, blazer không độn vai nên tạo cảm giác thư thái hơn. Cả hai mẫu áo này đều có thể phối với quần âu cho bộ cánh công sở, quần linen hay jeans cho bộ cánh cuối tuần.

Quảng cáo

Đầu tư vào những món đồ được thiết kế phù hợp để tôn lên vóc dáng của bạn sẽ khiến bạn cảm thấy mình như một người phụ nữ triệu đô.

Phong cách thời trang Old Money là gì, khác gì so với Quiet Luxury?

Sự trang trọng của trang phục toát ra từ những chi tiết

Sự trang trọng của trang phục toát ra từ những chi tiết “nhỏ mà có võ”, ví dụ như hàng nút đôi theo khuôn mẫu quân phục và chất liệu vải dày dặn. Cho mùa thu đông ngoài Bắc, bạn có thể chọn áo làm từ chất liệu len hay len cashmere. Còn cho khí hậu nóng ẩm ngày thường của Việt Nam, áo may bằng lụa tơ tằm hoặc linen là lựa chọn khả dĩ.

Trang phục mang cảm hứng từ bộ môn thể thao cưỡi ngựa và polo

Phong cách thời trang Old Money là gì, khác gì so với Quiet Luxury?

Trang phục cưỡi ngựa được thể hiện qua phong cách thời trang riêng

Muốn biết độ giàu sang của một người, hãy hỏi họ liệu họ có biết cưỡi ngựa hay không. Chỉ những gia đình khá giả mới theo học cưỡi ngựa, bởi bộ môn thể thao này vô cùng tốn kém.

Trang phục cưỡi ngựa được thể hiện qua áo polo hoặc áo phông ôm sát, áo blazer bằng chất liệu công năng (technical fabric) và quần jeans ôm, phối cùng bốt da thuộc cao đến đầu gối. Những trang phục dày dặn này giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ trầy xát do va chạm, tai nạn trên đường đua.

Trang phục màu trắng

Phong cách thời trang Old Money là gì, khác gì so với Quiet Luxury?

Một chiếc áo sơ-mi trắng, áo thun hay áo cổ lọ, mặc kèm blazer, chính là cách đơn giản nhất để sở hữu chất thời trang Old Money

Sở dĩ áo trắng đại diện cho lối sống sang giàu vì trong quá khứ, bột giặt rất đắt tiền. Chỉ có giới thượng lưu mới có đủ tiền giặt trang phục thường xuyên để giữ cho chất vải trắng sáng.

Một chiếc áo sơ-mi trắng, áo thun hay áo cổ lọ, mặc kèm blazer, chính là cách đơn giản nhất để sở hữu chất thời trang Old Money. Những thiết kế làm bằng 100% cotton rất phù hợp với Việt Nam, vừa thoáng mát lại vừa dễ bảo quản.

Ngoài áo trắng, bạn cũng có thể chọn quần trắng. Bạn có thể chọn quần jeans, quần âu, quần linen hay quần short cho mùa hè nóng bức. Để đảm bảo tính thẩm mỹ, hãy kiểm tra độ dày dặn và vừa vặn của trang phục. Đừng chọn mẫu có vải quá mỏng hay quá bó để lộ nội y, chẳng hề “trâm anh thế phiệt” chút nào.

Áo măng-tô dáng dài

Phong cách thời trang Old Money là gì, khác gì so với Quiet Luxury?

 Phong cách thời trang Old Money cũng yêu thích sự duyên dáng từ những mẫu áo khoác dáng dài

Ngoài áo khoác blazer, phong cách thời trang Old Money cũng yêu thích sự duyên dáng từ những mẫu áo khoác dáng dài. Các thiết kế màu trơn như xám, beige, nâu camel, xanh hoặc đen có thể mặc kèm bất kỳ trang phục nào. Áo khoác măng-tô cũng cho phép bạn tôn lên chiếc túi xách và khăn quàng cổ, những phụ kiện tạo nét đắt giá cho outfit của bạn.

Các họa tiết làm bật phong cách Old Money

Phong cách thời trang Old Money là gì, khác gì so với Quiet Luxury?

Chất preppy trong thời trang phim Clueless (1990). 

Phong cách thời trang Old Money không chỉ có màu trơn. Một số họa tiết được ưa chuộng gồm kẻ sọc carô (tartan), kẻ sọc ngang kiểu thời trang hàng hải, và họa tiết nanh sói (houndstooth). Sở dĩ các họa tiết này làm bật chất Old Money trong bộ cánh thời trang của bạn vì chúng gắn liền với lịch sử giới thượng lưu Tây phương.

Họa tiết hàng hải là những đường kẻ sọc trắng–xanh xen kẽ, xuất hiện trong quân phục của thủy thủ. Trong quá khứ, những người xuất thân từ quân đội hay hải quân thường có địa vị cao trong xã hội. Nhiều con em của các gia đình hoàng gia Tây phương cũng gia nhập quân đội; ví dụ cả hai hoàng tử Williams và Harry của Vương thất Anh đều là thành viên lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh.

Hai họa tiết kẻ sọc tartan và nanh sói thì gắn liền với trang phục đi săn được giới thượng lưu yêu thích. Vì lẽ đó, hệ tư tưởng Old Money không thể thiếu các trang phục mang họa tiết này.

Phụ kiện cho phong cách Old Money

Phong cách thời trang Old Money là gì, khác gì so với Quiet Luxury?

Mắt kính, trang sức ngọc trai và trang sức vàng 18K, cùng khăn lụa sẽ giúp hoàn thiện bộ cánh Old Money của bạn.

Từng bị xem là món phụ kiện thô kệch khi che hầu hết gương mặt, song, ngày nay mắt kính to bản đã trở thành biểu tượng thời trang của những năm 1960, trở thành một trong những điểm nhấn hoàn hảo cho trang phục mang hơi hướng “old money”. Loại kính gọng nhựa màu trơn như trắng, đen hay màu hổ phách là lựa chọn được ưa chuộng trên hết bởi chúng mang tới cảm giác cổ điển, sang trọng.

Phong cách thời trang Old Money là gì, khác gì so với Quiet Luxury?

Hãy suy nghĩ về chất lượng hơn số lượng khi hướng đến tủ đồ Old Money.

Những phụ kiện như khăn lụa, túi xách và trang sức bằng đá quý thật hoặc ngọc trai sẽ mang đến cho bạn khả năng kết hợp vô tận để tạo ra những bộ trang phục cổ điển mà không nhàm chán.

Những đôi giày làm nên chất thượng lưu của Old Money

Phong cách thời trang Old Money là gì, khác gì so với Quiet Luxury?

David Beckham trong mẫu Open Walk Boot, phiên bản mùa đông của đôi giày lười biểu trưng của nhà mốt Ý Loro Piana.

Những đôi giày kín mũi, không quá cao là lựa chọn được ưa chuộng trên hết. Đó là giày búp bê (ballet flats), giày oxford, giày lười (loafer)…

Bộ môn múa ba lê là một bộ môn nghệ thuật bắt nguồn từ hoàng gia nước Pháp, vì lẽ đó giày ballet flats lấy cảm hứng từ bộ môn này cũng được xem là phụ kiện hoàn hảo cho trang phục đậm chất Old Money. Giày lười và giày oxford lại là item được ưa thích bởi các nam sinh trường đại học Ivy League, nhưng sau đó trở thành phụ kiện unisex phù hợp với cả hai phái.

Theo bazaarvietnam.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm