Lễ trao giải "Quả cầu Vàng 2022" sẽ được công bố vào ngày 9.1.2022

Lễ trao giải
Là sự kiện mở màn cho chuỗi các giải thưởng hào nhoáng của Hollywood. Hiệp hội Báo chí nước ngoài ở Hollywood (HFPA) đã đưa thông báo vẫn sẽ tổ chức lễ trao giải Quả cầu Vàng lần thứ 79 nhằm vinh danh những bộ phim truyền hình, điện ảnh xuất sắc.

Có nhiều “cải cách” sau khi hứng chịu “búa rìu dư luận”

HFPA là nơi đảm nhiệm vai trò “cầm cân nảy mực” của giải thưởng Quả cầu Vàng xuyên suốt những thập kỷ qua. Tuy nhiên, vừa qua, tổ chức này đã phải hứng chịu rất nhiều “búa rìu dư luận” về cáo buộc phân biệt chủng tộc khi không có bất kỳ thành viên da màu nào trong tổ chức. Bên cạnh đó, Hiệp hội này còn bị lên án về việc nhận những món quà đắt tiền, làm “lung lay” những phiếu bầu và các hành vi phi đạo đức khác. Kể từ khi những chỉ trích bùng nổ, các hãng phim lớn của Hollywood cũng đình chỉ hợp tác với HFPA, đặc biệt các ngôi sao như Tom Cruise và Scarlett Johansson đã chỉ trích tổ chức này, thậm chí Tom Cruise đã gửi trả lại 3 cúp Quả cầu Vàng mà anh từng đoạt giải.

Để xoa dịu dư luận, HFPA đã kết nạp thêm 21 thành viên mới (trong đó 29% là người da màu), những thành viên mới được kết nạp đều có quyền bỏ phiếu cho các tác phẩm tranh giải Quả cầu Vàng 2022. Bên cạnh đó, bộ quy tắc đạo đức sửa đổi cũng cấm các thành viên hiệp hội nhận quà tặng hay các hình thức hối lộ khác. Hiệp hội sẽ thuê các cố vấn trên cơ sở đa dạng, bình đẳng và hòa nhập, xây dựng đường dây nóng và thuê công ty độc lập điều tra những cáo buộc tiêu cực trong tương lai.

NBC sẽ không phải kênh phát sóng Quả cầu Vàng 2022

Tháng 5 vừa qua, kênh truyền hình NBC – đối tác truyền thông của HFPA hơn sáu thập kỷ qua tuyên bố sẽ không truyền hình trực tiếp lễ trao giải Quả cầu Vàng lần thứ 79 nhằm hưởng ứng làn sóng phản đối lịch sử thiếu đa dạng và minh bạch của sự kiện. Cho đến hiện tại, dù đã công bố danh sách đề cử nhưng HFPA vẫn chưa có thông tin chi tiết về cách thức các giải thưởng cũng như kênh phát trực tiếp. Quả Cầu Vàng năm nay liệu có thảm đỏ hay chỉ được tổ chức theo hình thức trực tuyến, đây vẫn là câu hỏi vẫn đang chờ lời hồi đáp từ HFPA.

Sự bùng nổ của Netflix và HBO

Không còn xa lạ khi ở mảng truyền hình, phim trực tuyến (cụ thể là 2 nền tảng Netflix và HBO) lên ngôi và thống lĩnh bảng xếp hạng. Năm nay, Netflix tiếp tục “xưng vương” với tổng số đề cử là 17, bên cạnh đó, HBO cũng không kém cạnh với tổng số 15 đề cử. Trong đó, bộ phim Hàn Quốc “Squid game” (“Trò chơi con mực”) của đạo diễn Hwang Dong Hyuk được gọi tên ở hạng mục “Phim truyền hình chính kịch xuất sắc”. Còn series “Succession” (“Kế nghiệp”) – niềm tự hào của HBO, thì cùng hạng mục với “Squid game” và dẫn đầu số đề cử ở hạng mục truyền hình với tổng số là 5.

Quảng cáo

Bên cạnh đó, mảng điện ảnh cũng không kém cạnh khi có sự xuất hiện của hàng loạt cái tên đình đám. Nổi bật nhất là hai tác phẩm “Belfast” của đạo diễn Kenneth Branagh và “The Power of the Dog” (“Sức mạnh của loài chó”) của nhà làm phim Jane Campion đều được xướng tên ở hạng mục “Phim xuất sắc thể loại chính kịch”. Cả 2 đều áp đảo mùa giải với tổng cộng 7 đề cử.

Trong khi đó, hạng mục “Phim xuất sắc thể loại hài kịch, nhạc kịch” gọi tên “Don’t Look Up” (“Đừng nhìn lên”), “West Side Story” (Câu chuyện phía Tây) và “Licorice Pizza”, cả 3 đều xuất sắc được xướng tên trong 4 đề cử. Ngoài ra, bom tấn “Dune” (“Hành tinh cát”) và phim hoạt hình “Encanto” (Vùng đất thần kỳ) cũng theo sau với tổng cộng 3 đề cử.

“Squid Game” công phá tại đề cử Quả cầu Vàng lần thứ 79

Góp mặt trong hạng mục quan trọng “series truyền hình – chính kịch xuất sắc” cùng các dự án như “Lupin”, “The Morning Show” (“Bản tin sáng”), “Pose” (“Thế giới hào hoa”) và “Succession”; “Squid game” là cái tên đáng chú ý nhất khi trở thành một trong số ít tác phẩm châu Á nhận được nhiều đề cử tại lễ trao giải Quả cầu Vàng lần thứ 79. Ngoài đề cử ở hạng mục quan trọng, nam chính Lee Jung Jae cũng được đề cử cho hạng mục “Nam diễn viên chính series truyền hình thể loại chính kịch xuất sắc nhất” và Oh Young Soo được đề cử ở hạng mục “Nam phụ series truyền hình thể loại chính kịch xuất sắc nhất”.

Thực tế, việc “Squid game” có mặt trong danh sách đề cử Quả cầu Vàng là điều đã được đoán trước. Nguyên nhân là do bộ phim đã có sức ảnh hưởng quá lớn trong năm vừa qua, trở thành phim truyền hình ăn khách nhất mọi thời đại trên nền tảng Netflix – điều mà chưa bộ phim Hàn Quốc nào làm được trước đây.

Đại diện Marvel là Elizabeth Olsen và Paul Bettany xuất hiện tại 2 hạng mục

Ngoài những cái tên được đề cao tính nghệ thuật như điều mà HFPA mong muốn, mùa giải năm nay còn bất ngờ xuất hiện bộ đôi Elizabeth Olsen và Paul Bettany, “Scarlet Witch” và “Vision” của “WandaVision”. Cả 2 trở thành những diễn viên đầu tiên của Vũ trụ Điện ảnh Marvel được đề cử cho hạng mục diễn xuất. Dù nhiều người cho rằng có lẽ Marvel bị “lép vế” so với những cái tên khác trong các hạng mục, nhưng tích cực mà nói, điều này cũng cho thấy thể loại phim siêu anh hùng đã không còn bị ngó lơ trong mắt giới hàn lâm như trước.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm