MacBook Air M3 13 inch: Chiếc laptop lý tưởng cho hầu hết mọi người?

MacBook Air M2 của Apple được ca ngợi là một trong những laptop tốt nhất trên thị trường và đặt ra tiêu chuẩn cao cho các đối thủ. MacBook Air M3 giữ nguyên những ưu điểm của thế hệ trước và tập trung chủ yếu vào nâng cấp chip. Các laptop của hãng khác cùng mức giá có thể tốt hơn ở một vài khía cạnh, nhưng tổng thể thì MacBook Air M3 vẫn là số một về hiệu suất, pin và thiết kế nhỏ gọn, xứng đáng là chiếc laptop tốt nhất cho hầu hết mọi người.

MacBook Air M3 bắt đầu được bán rộng rãi trên thị trường từ ngày 08/3/2024 với giá từ 1099 USD và các tùy chọn màu sắc gồm đen nửa đêm, ánh sao, xám không gian và màu bạc.

MacBook Air M3
MacBook Air M3 của Apple (Ảnh: Internet)

Mẫu máy được đánh giá trong bài này là MacBook Air 13 inch nhưng hiệu suất tổng thể gần giống với phiên bản 15 inch, kể cả các cổng kết nối và thông số kỹ thuật. Sự khác biệt của chúng nằm ở dung lượng pin, màn hình và trackpad vật lý.

Thông số kỹ thuật

  • Hệ điều hành: macOS
  • CPU: M3 (8 lõi)
  • GPU: M3 (8 hoặc 10 lõi)
  • RAM: bộ nhớ thống nhất lên đến 24GB
  • Bộ nhớ: lên đến 1TB
  • Pin: lithium polyme dung lượng 52,6 watt-giờ
  • Màn hình: LED có đèn nền kích thước 13,6 inch với công nghệ IPS, độ phân giải 2560 x 1664 và 224 pixel mỗi inch
  • Camera: FaceTime 1080p
  • Loa: Hệ thống 4 loa với âm thanh không gian và hỗ trợ Dolby Atmos
  • Màu sắc: Ánh sao, nửa đêm, xám không gian, bạc
  • Cổng kết nối: 2 cổng USB-C, 1 jack tai nghe, 1 MagSafe
  • Trọng lượng: 1,24kg

Giữ nguyên thiết kế như MacBook Air M2

MacBook Air M3
MacBook Air M3 13 inch (Ảnh: Internet)

MacBook Air M3 giữ nguyên thiết kế, màn hình, camera và loa tương tự như M2 MacBook Air. Vẫn là kiểu dáng gọn nhẹ với màn hình Retina lỏng 13 inch và loa chất lượng cao hỗ trợ Dolby Atmos và âm thanh không gian.

Thiết kế là một ưu điểm nổi bật khi MacBook Air luôn được đánh giá là một trong những dòng laptop gọn nhẹ nhất trên thị trường và dễ mang đi. Chiếc máy này chỉ nặng 1,24 kg và độ dày 1,13 cm.

MacBook Air M3
MacBook Air M3 (Ảnh: Internet)

Vỏ nhôm nguyên khối có 4 màu để lựa chọn: ánh sao, xám không gian, bạc và nửa đêm, trong đó màu đen nửa đêm được tăng cường với công nghệ anode hóa để làm giảm dấu vân tay trên bề mặt. Tuy nhiên trải nghiệm thực tế cho thấy màu này vẫn in dấu vân tay và bám bẩn dễ dàng, mặc dù công nghệ mới làm giảm sự xuất hiện của dấu vân tay một chút nhưng vẫn nổi bật hơn nhiều so với các màu khác. Nếu bạn chọn màu này thì nên dùng thêm vỏ bọc hoặc mang theo khăn để lau thường xuyên.

MacBook Air M3
MacBook Air M3 13 inch phiên bản màu đen Midnight (Ảnh: Internet)

Màn hình Retina lỏng giống hệt như thế hệ M2 với độ phủ màu rộng P3 và có khả năng hiển thị 1 tỷ màu, mang đến hình ảnh rực rỡ và văn bản trên các trang web sắc nét. So với dòng MacBook Pro dùng chip M1 Pro, sự khác biệt chính của MacBook Air M3 là không có công nghệ ProMotion và microLED, nhưng điều đó phù hợp với nhu cầu xem nội dung giải trí thấp hơn một chút vì màn hình này không có độ tương phản hoàn hảo và màu đen sâu như microLED.

Tuy nhiên kích thước màn hình 13,6 inch rất lý tưởng và rộng rãi cho xử lý đa nhiệm và giải trí, ngoài ra độ sáng cũng rất tốt.

MacBook Air M3
Màn hình của MacBook Air M3 13 inch (Ảnh: Internet)

Về camera và âm thanh, MacBook Air M3 tiếp tục dẫn đầu trong phân khúc. Camera 1080p cùng với hệ thống dãy 3 mic đảm bảo thực hiện tốt các cuộc họp trực tuyến và có thể kết hợp với iPhone để dùng camera của điện thoại như webcam, giúp tăng cường trải nghiệm.

Các loa cung cấp âm thanh rõ ràng và cân bằng, có hỗ trợ Dolby Atmos và âm thanh không gian mang đến trải nghiệm đắm chìm. Có 4 loa nằm dưới bàn phím hướng lên bản lề của máy, điều này khác với dòng MacBook Pro có loa hướng ra hai bên bàn phím. Trải nghiệm thực tế mặc dù MacBook Pro 14 inch vẫn cho âm thanh tốt hơn nhưng MacBook Air 13 inch cũng không thua kém quá nhiều, âm cao không bị biến dạng đáng kể trong khi âm trầm rất tốt với một chiếc máy mỏng như vậy.

Tóm lại MacBook Air M3 gần như giống với thế hệ M2 trước đó. Vậy hãy cùng xem sự khác biệt về hiệu suất, thời lượng pin, khả năng kết nối.

Hiệu suất và kết nối: Cải tiến không nhiều

Sự khác biệt đáng chú ý nhất giữa MacBook Air phiên bản 2024 so với thế hệ trước là chip M3. Phiên bản được đánh giá ở đây là RAM 16GB và bộ nhớ 512GB mang đến hiệu suất thực sự ấn tượng.

Trước tiên hãy nói về RAM. Đối với hầu hết người dùng thông thường chủ yếu sử dụng laptop cho những việc đơn giản như lướt web, xem video và chạy phần mềm nhẹ nhàng như Office 365 hay Notion, thì RAM 8GB như phiên bản thấp nhất của MacBook Air M3 là đủ. Các hoạt động đó thường không cần nhiều bộ nhớ xử lý, vì vậy có thể đảm bảo hiệu suất mượt mà cho công việc hàng ngày.

MacBook Air M3
MacBook Air M3 13 inch (Ảnh: Internet)
Quảng cáo

Tuy nhiên mức RAM cơ sở này sẽ gây khó khăn về lâu dài. Các bản cập nhật phần mềm ngày càng nặng hơn và các ứng dụng mới cần nhiều tài nguyên hơn khiến RAM 8GB khó đáp ứng hoạt động tối ưu. Do đó bạn nên chọn RAM 16GB, mặc dù mức giá tăng thêm 200 USD là khá đắt.

MacBook Air M3 có CPU 8 lõi và GPU lên đến 10 lõi, cùng với bộ xử lý Neural Engine 16 lõi giúp tăng cường hiệu suất và tiết kiệm năng lượng hiệu quả hơn. Tuy nhiên bạn có thể không nhận thấy sự khác biệt so với M2 trừ khi thực hiện các tác vụ đặc biệt.

Chip M3 cũng có GPU được xây dựng theo cấu trúc mới giúp tăng hiệu suất cho các tác vụ và ứng dụng cần nhiều đồ họa chất lượng cao, ví dụ như một số game và phần mềm đồ họa 3D. Khi chơi game, chiếc máy này hoạt động khá tốt với mức cài đặt cấu hình từ thấp đến trung bình, nhưng không nên kỳ vọng quá nhiều đối với các game ngoài Apple Arcade cần đồ họa cao hơn.

MacBook Air M3
MacBook Air M3 13 inch phiên bản màu Starlight (Ảnh: Internet)

Chip M3 cũng cho phép hỗ trợ tối đa 2 màn hình bên ngoài khi gấp máy lại, trong khi các chip silicon trước đây của MacBook không có khả năng này. Nếu bạn thường đặt laptop cố định trên bàn làm việc thì điều này rất tuyệt nhưng cũng có nghĩa là phải mua thêm bàn phím và chuột vì không thể sử dụng bàn phím và trackpad của laptop khi gấp lại.

MacBook Air M3
MacBook Air M3 13 inch kết nối với 2 màn hình (Ảnh: Internet)

Apple nhấn mạnh rằng MacBook Air M3 là mẫu laptop tiêu dùng tốt nhất cho AI, mặc dù tất cả chip silicon của Apple dành cho máy Mac kể từ chip M1 đều có bộ xử lý Neural Engine 16 lõi. Trải nghiệm thực tế cho thấy các tác vụ và phần mềm có AI như Generative Fill và Generative Expand của Adobe đều hoạt động tốt trên chiếc máy này.

Một cải tiến nữa về phần cứng là hỗ trợ kết nối Wi-Fi 6E cho tốc độ mạng nhanh gấp đôi so với Wi-Fi 6 trước đây.

Thử nghiệm với các phép đo hiệu suất cho thấy MacBook Air M3 đánh bại MacBook Pro chip M1 Pro cũng như MacBook Air M2 13 inch. Điều này tương ứng với hiệu suất thực tế được cải thiện trong các tác vụ thường ngày như lướt web, chạy các ứng dụng văn phòng và chỉnh sửa ảnh nhẹ nhàng bằng Adobe Lightroom và Photoshop. Tuy nhiên sự khác biệt là không đáng kể.

Nhìn chung, nếu bạn đã dùng MacBook có chip silicon của Apple trước đây, kể cả chip M1 đầu tiên, thì sẽ không thấy hiệu suất khác biệt đáng kể so với MacBook Air M3. Tuy nhiên sự cải thiện về hiệu quả tiết kiệm năng lượng và khả năng kết nối đảm bảo chiếc máy này có thể mang đến hiệu suất ổn định và hỗ trợ phần mềm lâu dài hơn.

Thời lượng pin tuyệt vời

MacBook Air M3
MacBook Air M3 (Ảnh: Internet)

Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy MacBook Air M3 có thể hoạt động liên tục trong một ngày, sau khi đã được sạc đầy 100%. Trải nghiệm thực tế dùng máy để họp Zoom trong 30 phút, chạy một vài phép đo hiệu suất, chỉnh sửa ảnh bằng Lightroom và Photoshop, pin vẫn còn khoảng 65%. Sau đó làm việc lập trình với PyCharm, soạn văn bản trong Notion và cuối cùng xem một bộ phim với âm lượng và độ sáng màn hình tối đa, pin vẫn còn khoảng 15%.

Đó là hầu hết những việc mà mọi người thường làm trên laptop, mặc dù chưa chỉnh sửa video 4K hay chơi game nhưng hoạt động liên tục gần 8 giờ mà không cần cắm sạc là rất tuyệt vời. Nếu bạn không làm nhiều việc như vậy thì có thể dễ dàng duy trì pin đến ngày hôm sau.

Như vậy thời lượng pin của MacBook Air M3 13 inch là rất tốt, và nếu bạn chọn phiên bản 15 inch lớn hơn thì có thể thoải mái làm nhiều việc trong một ngày mà không sợ hết pin.

Tóm lại: Có nên mua MacBook Air M3 không?

Ưu điểm

  • Thiết kế rất mỏng và nhẹ
  • Thời lượng pin tuyệt vời
  • Loa và webcam chất lượng xuất sắc

Nhược điểm

  • Màu đen dễ in dấu vân tay
  • Tùy chọn RAM thấp nhất vẫn là 8GB

Nếu bạn đang dùng máy Mac có chip silicon của Apple thì nâng cấp lên MacBook Air M3 có lẽ là không cần thiết vì cải thiện hiệu suất không đáng kể, nhất là nếu máy hiện tại của bạn vẫn hoạt động tốt. MacBook Air M3 vẫn giữ được phần lớn ưu điểm của thế hệ trước, cùng với một số cải tiến về hiệu suất và khả năng kết nối.

Tuy nhiên chiếc máy này có thể phù hợp cho những người mới làm quen với macOS và hệ sinh thái Apple. Nếu bạn muốn chuyển từ máy Windows hoặc MacBook dùng chip Intel đời cũ thì đây là lựa chọn hấp dẫn với phong cách thiết kế mới của Apple, thời lượng pin dài cùng với cải thiện về Wi-Fi và bộ nhớ lưu trữ.

Đối với sinh viên, một trong những ưu tiên lớn nhất là cân bằng giữa hiệu suất, thời lượng pin và tính di động – phiên bản M3 này đảm bảo tất cả những điều đó. Không có laptop nào khác cùng mức giá có thể so sánh với MacBook Air M3, trừ thế hệ M2 trước đó.

Theo bloganchoi.com Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm