Nhìn lại lịch sử của thương hiệu Gucci trong các thời đại

Nhìn lại lịch sử của thương hiệu Gucci trong các thời đại
Đắm mình trong trung tâm lịch sử của thương hiệu Gucci, nơi sự sang trọng gặp gỡ những người tiên phong. Nổi tiếng khắp thế giới Gucci được coi là tượng đài của thời trang ngày nay.

Một thế kỷ của thương hiệu Gucci

Câu chuyện bắt đầu ở Florence vào năm 1881 khi Guccio Gucci, con trai của một nghệ nhân đồ da, được sinh ra. Thời trẻ, Guccio Gucci chuyển đến Paris, sau đó sống tại khách sạn Savoy ở London, nơi ông làm quản gia. Lấy cảm hứng từ sự tinh tế của những khách hàng lưu trú tại đó, Guccio Gucci thích mơ về sự sang trọng và ngưỡng mộ sự sang trọng mà bộ dụng cụ du lịch của họ mang lại. Trở lại Tuscany vào năm 1920, ông mở một cửa hàng bán đồ da và hành lý nhỏ, kết hợp tính thẩm mỹ mà ông đã quan sát được ở nước ngoài với bí quyết truyền thống của các nghệ nhân trong vùng. Ban đầu, các sáng tạo của Gucci dựa trên sự tinh tế đến từ thế giới cưỡi ngựa, sử dụng chiếc kiềng như một biểu tượng. Rất nhanh chóng, các sản phẩm của Gucci đã thu hút một lượng lớn khách hàng quốc tế yêu thích thương hiệu Ý mới này. Tuy nhiên, sau Thế chiến thứ hai, thương hiệu Gucci đã phải đổi mới để đối phó với những hạn chế về nguyên liệu. Cho đến thời kỳ này, chúng ta mang ơn phát minh ra túi Bamboo, nó đã vượt qua thử thách của thời gian và tạo ấn tượng với tay cầm bằng tre được đánh bóng.

Cửa hàng Gucci trên Đại lộ số 5 ở New York vào tháng 5 năm 1985

Guccio Gucci qua đời vào năm 1953, để lại di sản cho 4 người con trai của mình. Vào thời điểm này, dây đeo ba màu của Gucci (lấy cảm hứng từ dây đai của yên ngựa cưỡi) đã xuất hiện và nhanh chóng trở thành một trong những dấu ấn riêng của nhà mốt.

Công nương Grace Kelly quàng chiếc khăn in hoạ tiết Flora huyền thoại của Gucci

Những chiếc túi này được tất cả những người nổi tiếng thèm muốn, từ Jackie Kennedy (người thậm chí còn được đặt tên cho chiếc túi Jackie) đến Grace Kelly (người đã làm lễ rửa tội cho chiếc khăn họa tiết Flora). Biểu tượng thần thoại chữ lồng “GG” cũng xuất hiện trong thập kỷ này. Thương hiệu Gucci sau đó mở rộng đế chế của mình sang châu Á vào những năm 1970, trước khi thương hiệu này suy giảm mạnh sau những cuộc cãi vã nội bộ giữa anh em nhà Gucci, vào cuối những năm 1980.

Guccio Gucci nhà sáng lập thương hiệu Gucci

Năm 1987, thương hiệu Gucci được mua lại bởi một công ty đầu tư từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Investcorp. Dưới sự quản lý mới, thương hiệu đang phục hồi từng chút một, nhưng không hoàn toàn trở lại vị trí huy hoàng cho đến năm 1994, khi nhà thiết kế Tom Ford tiếp tục chỉ đạo nghệ thuật. Sau đó, ông quản lý để khôi phục lại hình ảnh của Gucci (một cách xuất sắc). Năm 2003, thương hiệu này được mua lại bởi tập đoàn cao cấp PPR của Pháp. Tom Ford rời con tàu vào năm 2004, để lại vị trí của mình cho Frida Giannini.

Với doanh thu hơn bốn tỷ USD trong năm 2009, thương hiệu Gucci là một trong những thương hiệu Ý sinh lợi nhất. Do đó, nó là một trong 100 thương hiệu lớn nhất thế giới theo xếp hạng của công ty tư vấn Interbrand, và các sản phẩm được bán khắp nơi trên thế giới nhờ vào mạng lưới các cửa hàng độc quyền. Hai năm sau, thương hiệu “sản xuất tại Ý” vẫn được đặt rất tốt trên trường quốc tế. Và nếu một số người dự đoán rằng Gucci sẽ kết thúc đột ngột sau sự ra đi của Tom Ford, thì Frida Giannini dường như đã thành công trong việc thực hiện thử thách sáng tạo nghệ thuật. Ngôi nhà Florentine đã có thể tự làm mới mình trong khi vẫn giữ được những yếu tố đã làm nên thành công của nó: sang trọng, thanh lịch và tinh tế. Đủ để đặt bạn lên đỉnh cao của sự sang trọng cho sự xuất hiện của nhà thiết kế mới, Alessandro Michele, vào ngày 21 tháng 1 năm 2015.

Tinh thần của thương hiệu Gucci

Tầm nhìn sáng tạo của thương hiệu Gucci, ban đầu tập trung vào đồ da, đã đăng ký ngôi nhà này như một ngôi đền của sự xa xỉ như Louis Vuitton hay Prada. Với những sáng tạo tinh tế và độc đáo, các bộ sưu tập dành cho nam và nữ phần lớn được lấy cảm hứng từ sự sàng lọc lịch sử của thế giới cưỡi ngựa. Sau đó, Gucci tìm cách thể hiện gu thẩm mỹ tốt, cho dù ở dạng quần áo may sẵn hay thời trang cao cấp. Trong cùng một mạch, nước hoa Gucci toát lên vẻ sang trọng và tinh tế. Đối với những đôi giày, họ tôn vinh sự nữ tính thông qua những đường nét được phác họa bằng sự khéo léo và phần gót thường nhọn.

Buổi trình diễn của thương hiệu Gucci Cruise 2017 của Alessandro Michele
Quảng cáo

Sau đó, khi Alessandro Michele đảm nhận vị trí giám đốc nghệ thuật vào năm 2015, tinh thần Gucci đã được tái tạo và nguồn cảm hứng đã chuyển sang một hướng hoàn toàn khác. Việc lật ngược các mã sau đó trở thành tôn chỉ của người sáng tạo, người đã biến sự táo bạo của mình trở thành một thương hiệu thực sự. Thành công trong việc bảo tồn di sản của nhà mốt cũng như dấu ấn Ý đặc trưng cho nó, anh ấy ghi danh vào cái sẽ được gọi là “cuộc cách mạng Gucci”. Thật vậy, Alessandro Michele khẳng định màu sắc và trình làng những bộ sưu tập táo bạo dao động giữa phong cách androgyny giả định và chủ nghĩa lãng mạn đương đại được phóng đại, đặc biệt là trong buổi trình diễn Gucci Cruise 2017 dưới ánh vàng của Tu viện Westminster.

Shơ diễn của thương hiệu Gucci Cruise 2017

Thương hiệu Gucci với nhưng cải cách hướng đến tương lai 

Với một thế kỷ sáng tạo, Gucci chắc chắn là một trong những tên tuổi lớn trong làng thời trang ngày nay. Phong cách vượt thời gian với thẩm mỹ độc đáo vẫn truyền cảm hứng cho những cô gái thời trang nhất, và một số sản phẩm chủ chốt như túi Jackie và túi Bamboo đã trở thành hình mẫu mang tính biểu tượng. Mặc dù trải qua những năm lịch sử vang dội này, một số tác phẩm chỉ trở nên thiết yếu trong thời gian gần đây. Chủ yếu là dưới sự dẫn dắt của Alessandro Michele, người đã thổi bùng sức sáng tạo thực sự khi ông đến và đặc biệt nổi bật với chiếc túi Dionysus của mình, chiếc túi nhanh chóng được thế giới thời trang áp dụng. Và khi các thiết bị hàng đầu có xu hướng tự đổi mới, túi khóa “rắn” có sẵn một năm sau đó với 8 phiên bản mới. Do đó, nhà thiết kế người Ý đã vẽ lại các đường cong của tác phẩm này thông qua phép ẩn dụ về du lịch. Dubai, London, Paris, Rome, Hong Kong, Shanghai, Tokyo, New York… Mỗi phiên bản đều có bản chất riêng và được uốn với những họa tiết đặc sắc.

Gus Van Sant và Alessandro Michele giảm đốc sáng tạo của thương hiệu Gucci

Cuộc cách mạng của Gucci đã có một bước ngoặt mới vào ngày 5 tháng 4 năm 2016, khi nhà mốt tuyên bố rằng họ muốn bỏ qua giới tính bằng cách hợp nhất các bộ sưu tập nam và nữ của mình. Giống như một lời ca tụng cho nhân vật ái nam ái nữ, nhãn hiệu biểu tượng này nói lên sự nhầm lẫn của các thể loại và xóa bỏ ranh giới ngăn cách chúng thông qua một vở ba lê được dàn dựng cho bộ sưu tập thu đông 2017-2018.

Do đó, Gucci phát triển theo hình ảnh của sự vĩ đại bằng sợi đốt nhưng vẫn giữ đôi chân của mình trên mặt đất. Vào ngày 11 tháng 10 năm 2017, Marco Bizzari, tổng giám đốc của nhà mốt, đã công bố một quyết định cấp tiến khi cần thiết: ngừng sản xuất lông thú. Mục đích? Thể hiện “cam kết tuyệt đối để phát triển bền vững trở thành một yếu tố không thể tách rời trong hoạt động của thương hiệu”.

Và nếu nhà mốt Ý giữ vững các giá trị của mình, thì nó vẫn theo đuổi mong muốn thay đổi các mã. Vào năm 2017, Gucci đã tổ chức Mademoiselle Agnès trong một định dạng điên rồ được sản xuất cho Canal +, trong đó cô ấy đóng vai “Gucci Woman” với một giai điệu vui nhộn. Điều điên rồ hơn nữa, Gucci còn kêu gọi cơ quan Makinarium, chuyên sản xuất các hiệu ứng đặc biệt cho chương trình thu đông 2018-2019 của mình. Một cái đầu bị cắt rời trong vòng tay của một người mẫu, lặp lại các đường nét trên khuôn mặt của cô ấy, một con rắn san hô và một con rồng con siêu thực, một con mắt thứ ba xuất hiện trên trán của một trong những ngọn, một cặp sừng quỷ trang trí thái dương của khác … Gucci cung cấp một chương trình nổi bật. Trước đó một tháng, nhà mốt Ý đã ký hợp đồng trang phục sân khấu cho chuyến lưu diễn chia tay của Elton John, người cũng coi các sáng tạo của Alessandro Michele là “đầy hài hước, tuyệt vời và tuyệt vời”.

Gucci Resort 2016

Ngoài ra, nếu thương hiệu đã bắt đầu sử dụng 100% vật liệu nylon tái chế vào năm 2016, thì vào rạng sáng mùa hè năm 2020, hãng đã tung ra bộ sưu tập hoàn toàn chịu trách nhiệm về môi trường đầu tiên của mình, mang tên Gucci Off The Grid. Gucci cũng đang giới thiệu các giải pháp thay thế bền vững vào quy trình sản xuất của mình.

BST Gucci Xuân 2022

Sau khi quyết định hợp nhất các thể loại, Gucci hiện hợp nhất nghệ thuật bằng cách nắm bắt các mã điện ảnh với dự án Gucci Fest của mình. Trong bảy ngày liên tiếp, nhà mốt Ý đã giới thiệu những bộ đồ thời trang xuân hè 2021 của mình thông qua một loạt phim nhỏ thời trang do Gus Van Sant sản xuất cùng với Alessandro Michele. Do đó, Gucci liên tục đẩy mạnh các ranh giới của một thời trang muốn được cam kết, mà không làm mất đi sự táo bạo đặc trưng cho hình bóng thực nghiệm của nó.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm