Một nhiếp ảnh gia người Việt ghé thăm Chinatown ở Bangkok, đăng tải những hình ảnh được chỉnh sửa theo màu sắc và phong cách MV Rockstar của Lisa. Ảnh: Nguyễn Minh Đức
Fan hâm mộ Lisa không ngừng tìm cơ hội “cheap moment” – diện đồ đôi, làm điều giống thần tượng. Không chỉ trang điểm giống cô, ăn vận giống cô mà bây giờ họ còn check-in ở những địa điểm Lisa đã đến. “Hiệu ứng Lisa” đã phủ sóng toàn bộ khía cạnh trong lối sống giới trẻ: mặc gì, thể hiện mình ra sao, đi đến đâu…họ đều có thể nhận được những lời gợi ý từ nữ thần tượng.
Sau khi “bàn tay vàng” của Lisa chạm đến các thương hiệu thời trang, bây giờ ngành du lịch Thái Lan cũng được hưởng lợi. Kể từ khi xuất hiện trong MV Rockstar của Lisa hôm 28/6, khu phố Yaowarat thuộc khu vực Chinatown ở Bangkok, Thái Lan đang tấp nập hơn bao giờ hết.
Khu phố Chinatown, địa điểm lịch sử quan trọng ở Bangkok
Khu phố Tàu ở xứ sở Chùa Vàng đã tồn tại hơn hai thế kỷ. Kể từ thế kỷ 19 đã được xem một trong những trung tâm giao thương, văn hóa lớn của quốc gia này. Trong mọi cuộc thảo luận về du lịch Thái Lan, Chinatown luôn được xướng tên trong danh sách những địa điểm phải đến, và người dân đất nước cũng như toàn cầu đều đã biết về khu vực sầm uất được tạo nên từ những con đường di sản Yaowarat, Sampheng…
Song, địa điểm kinh điển đang được tiếp một nguồn năng lượng mới bởi lượng du khách tăng vọt. Nhiều giới trẻ Thái Lan và du khách nước ngoài, trong đó có du khách Việt Nam, đổ xô đến và trải nghiệm khung cảnh, văn hóa đặc trưng của phố Tàu ở Bangkok.
Từ lời mời gọi của Lisa, người nổi tiếng và giới trẻ ghé Chinatown sống ảo, thưởng thức ẩm thực và các hoạt động sôi nổi về đêm
Những ngày gần đây, mạng xã hội tràn ngập những video, hình ảnh ghi lại đám đông lấp kín mọi nẻo đường của khu vực phố Chinatown, đặc biệt là vào buổi tối ở giao lộ Chaloem Buri xuất hiện trong MV Rockstar của Lisa. Rất nhiều người nổi tiếng của Thái Lan cũng ghé đến và chia sẻ hình ảnh check-in tại đây, gắn kèm ca khúc Rockstar và đăng tải lên trang cá nhân. Điều này càng khuyến khích những người theo dõi ghé thăm và lan rộng hình ảnh con phố.
Người hâm mộ Lisa ghé thăm Chinatown ở Bangkok để quay dance cover Rockstar. Ảnh: Khaosod English
Trên TikTok cũng bắt đầu xuất hiện những video dance cover được đầu tư chỉn chu, quay tại con phố tương tự như Lisa. Rất nhiều người dân Thái Lan chia sẻ ý kiến:
- “Quyền lực mềm của Lisa đỉnh thật đấy”.
- “Hy vọng các chủ quán sẽ không tăng giá nhân những lúc như thế này. Chỉ có như vậy mới giữ chân được khách hàng”.
Bên cạnh việc thả dáng trong khung nền nhiều bảng hiệu rực rỡ tương tự như Lisa, du khách còn nán lại để thưởng thức ẩm thực đa dạng bày bán tại khu phố. Một số lựa chọn trải nghiệm thêm các hoạt động về đêm tại Chinatown như thưởng thức nhạc sống tại các quán bar, xem kinh kịch Trung Hoa. Nhiều du khách khi ghé đến Chinatown theo “lời khuyên” của Lisa ghi lại trải nghiệm lần đầu đi xe tuk-tuk, tiếp tục khơi gợi sự thích thú với những nét văn hoá của đất Thái.
Ảnh: Nation Photo
Các trang tin du lịch tại Thái Lan, khi nhận thấy sự tăng trưởng trong lượng khách ghé thăm khu vực nhờ “hiệu ứng Lisa” cũng chớp thời cơ để quảng bá các hàng quán trong khu vực. Đơn cử là Amazing Thailand lên danh sách 8 nhà hàng phải thử tại Chinatown. Những nội dung quảng bá ẩm thực, hình ảnh Chinatown gần đây dường như không thể thiếu đi cụm từ “LISA” hay “Rockstar”.
Hình ảnh tích cực của Chinatown được lan rộng sau khi MV Rockstar ra mắt
Các thương hiệu ngay lập tức hoà nhịp với sự phổ biến của Rockstar. Ảnh: @poosunf
Mức độ phủ sóng của Chinatown những ngày gần đây khi được “tiếp tay” bởi Lisa không chỉ nằm ở lượng du khách tăng cao, mà còn thể hiện qua sự lan truyền những hình ảnh tích cực về khu phố trên trường quốc tế.
Ngay khi MV Rockstar ra mắt chưa đầy 2 tiếng, hàng loạt nhãn hàng đa quốc gia đã nhanh chóng theo dòng sự kiện, dùng hình ảnh khu phố Chinatown để quảng bá sản phẩm theo lối chỉnh hình mô phỏng khung cảnh trong MV.
Billboard của Lisa có hình ảnh Chinatown tại New York. Ảnh: Nirut Oudsakoo
Như một động thái yêu nước khác của nữ thần tượng, Lisa cũng quảng bá cho MV Rockstar với hình ảnh đứng giữa đường phố Chinatown tại Bangkok về đêm, thay vì dùng những hình ảnh cận mặt khác. Ở các biển bảng trên khắp thế giới, từ thành phố New York đến Mexico, hình ảnh rực rỡ này phủ sóng.
Chính phủ Bangkok chứng thực cho sức hút của Lisa
Ảnh: Shutterstock
Du lịch Thái Lan đang cực thịnh trong tháng 6 vì thời điểm này khởi đầu cho mùa hè, với sự sôi nổi của Tháng tự hào (Pride Month). Bộ trưởng bộ Thể thao và Du lịch Thái Lan, ông Sermsak Pongpanich, thể hiện mong đợi khả quan rằng lượng du khách sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tuần đầu tháng Bảy. Lý giải cho kỳ vọng của mình, ông nêu rõ động lực lớn nhất là sức ảnh hưởng từ các nghệ sĩ, mà cái tên được nêu cụ thể là Lisa. Giá trị quảng bá hình ảnh Thái Lan qua MV đạt hơn 70 triệu lượt xem chỉ sau 1 tuần phát hành, có xuất hiện hình ảnh Chinatown là được công nhận rộng khắp cộng đồng người dân và cả các chính khách.
Chính phủ Thái Lan quan sát được xu hướng tăng trong lượng du khách trong nước và quốc tế, và có kế hoạch tăng cường đảm bảo an toàn cho khu phố Yaowarat. Cụ thể, trong một bài phỏng vấn theo dòng sự kiện ra mắt MV Rockstar, Thống đốc Bangkok Chadchart Sittipunt cho biết ông đang nỗ lực đảm bảo điều kiện vệ sinh và cơ sở vật chất của khu vực để tiếp đón những du khách kéo về Chinatown từ “lời mời gọi” của Lisa, mang đến trải nghiệm tích cực cho các vị khách.