Những cách khắc phục tình trạng tay chân lạnh cóng vào mùa đông

Những cách khắc phục tình trạng tay chân lạnh cóng vào mùa đông
Mùa đông, có những người thường xuyên gặp tình trạng chân tay tê cóng mặc dù đã đi tất, đeo găng tay dày hoặc được ủ cả tiếng trong chăn ấm.

Một số nguyên nhân gây ra tình trạng lạnh chân tay

Huyết áp thấp

Những người khỏe mạnh nhưng có huyết áp thấp thường tập trung dòng máu vào phần thân mình, khiến các đầu ngón tay, chân bị lạnh.

Thiếu máu và tuần hoàn kém

Thiếu máu cục bộ ở các đầu ngón tay, ngón chân thường gây ra co thắt, da nhợt nhạt, yếu và bàn tay lạnh. Nếu bàn tay và bàn chân của bạn vẫn lạnh mặc dù có những biện pháp hâm nóng, hãy kiểm tra lượng chất sắt trong cơ thể bạn.

lạnh tay chân

Bệnh Lupus

Căn bệnh này có thể tấn công các mạch máu nhỏ trong da của bàn tay và bàn chân và ngăn ngừa sự di chuyển máu bình thường. Kết quả là bàn tay, bàn chân bạn bị lạnh hoặc ra mồ hôi.

Ăn uống thiếu chất dinh dưỡng

Đói, thiếu i ốt, chế độ ăn kiêng quá khắt khe, không đảm bảo chất dinh dưỡng, thiếu vitamin B12 - vitamin có vai trò quan trọng trong việc hình thành các tế bào máu đỏ dẫn tới thiếu máu, thiếu sắt, lượng hồng cầu trong máu hạ thấp làm cho chân tay lạnh và có cảm giác tê buốt như bị kim châm.

Căng thẳng

Căng thẳng hay lo lắng cao độ cũng là nguyên nhân khiến chân tay lạnh. Cơ thể của người thường xuyên lo lắng có một phản ứng khá tự nhiên là sản xuất ra hormon adrenaline, làm giảm lưu lượng máu đến các vùng ngoài cùng của cơ thể.

Những biện pháp giúp giảm thiểu tình trạng lạnh tay chân

Quảng cáo

Giữ ấm cơ thể

Việc đầu tiên mà bạn cần làm là luôn giữ ấm cho cơ thể. Bạn cũng nên bảo vệ bàn chân và bàn tay của mình bằng tất và găng tay có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, để tránh ra mồ hôi dẫn tới tay chân càng lạnh hơn.

Ngâm tay chân với nước muối gừng ấm

Ngâm chân

Buổi tối trước khi đi ngủ, bạn nên ngâm chân và tay trong nước ấm khoảng 40 - 50 độ có pha chút muối, gừng để khí huyết lưu thông dễ dàng. Tuỳ vào nhu cầu, bạn có thể lựa chọn pha tinh dầu bạc hà, hoa cúc, nhục quế hoặc oải hương vào nước ấm để ngâm trong 10 - 15 phút, sau đó bạn lau khô rồi đi tất ấm.

Chế độ dinh dưỡng giàu calo

Thời tiết lạnh giá để tăng thêm nhiệt lượng, cải thiện chứng chân tay lạnh thì cần phải chú ý bổ sung thực phẩm ấm nóng, hạn chế ăn uống có tính lạnh. Nên bổ sung nhiều vitamin B1, B12, ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin F và chất sắt.

Tránh xa các món có chứa caffeine

Rất nhiều người có thói quen uống cà phê đặc biệt là vào mùa đông. Nhưng nếu bạn bị bệnh lạnh tay chân thì nên hạn chế thức uống này. Bởi caffeine làm nhỏ mạch máu và cản trở sự lưu thông máu trong cơ thể, khiến tay chân bị lạnh.

Tập thể dục

tập thể dục

Việc tập thể dục đều đặn sẽ thúc đẩy tuần hoàn máu và trao đổi chất, giúp máu lưu thông tốt hơn đến các chi. Đồng thời việc tập luyện còn giúp bạn duy trì một sức khỏe tốt và tinh thần thoải mái để học tập.

Thư giãn

Stress và thiếu ngủ luôn là yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh. Nghỉ ngơi, thư giản và giấc ngủ đầy đủ sẽ giúp giữ ấm cơ thể tốt hơn. Đối với những trường làm việc tại chỗ, thường xuyên căng thẳng thì cần tăng cường hoạt động thể chất để tăng cường tuần hoàn máu.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm